Indonesia phát hiện thêm các ca nghi mắc viêm gan bí ẩn ở trẻ em

NDO -

Ngày 5/5, Bộ Y tế Indonesia thông báo phát hiện thêm một số ca nghi mắc bệnh viêm gan cấp tính chưa rõ nguyên nhân ở trẻ em sau khi ghi nhận 3 trường hợp tử vong do nhiễm căn bệnh bí ẩn này trước đó.

Y tá tiêm vaccine cho trẻ em ở Indonesia. (Ảnh: independent.co.uk)
Y tá tiêm vaccine cho trẻ em ở Indonesia. (Ảnh: independent.co.uk)

Phát biểu họp báo trực tuyến, người phát ngôn Bộ Y tế Indonesia Siti Nadia Tarmizi cho biết các trường hợp mới được phát hiện sau khi các cơ quan y tế trên toàn quốc được cảnh báo về các ca mắc bệnh viêm gan với triệu chứng vàng da.

Hiện giới chức y tế Indonesia vẫn đang xác minh nguyên nhân gây ra các ca bệnh mới này thông qua một loạt xét nghiệm, giải trình tự bộ gene để chắc chắn rằng đây không phải là các trường hợp mắc viêm gan siêu vi A, B, C, D và E.

Theo bà Siti, bệnh viện các bệnh truyền nhiễm Sulianti Saroso ở Jakarta đã được chỉ định làm đầu mối điều trị các trường hợp mắc bệnh viêm gan cấp tính bí ẩn ở trẻ em này.

Cũng tại họp báo, Giáo sư-bác sỹ nhi khoa Hanifah Oswari đã bác bỏ các suy đoán đang phổ biến theo đó bệnh viêm gan cấp tính bí ẩn ở trẻ em này xuất phát từ việc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19.

Giáo sư Hanifah lưu ý rằng dù một số trẻ em nhiễm các loại virus như SARS-CoV-2 hoặc adenovirus cũng bị mắc bệnh viêm gan cấp tính, song đó có thể là các trùng hợp ngẫu nhiên.

Nhà khoa học hàng đầu Indonesia về bệnh viêm gan cấp tính này cũng khuyến cáo các bậc cha mẹ cần cảnh giác sớm khi trẻ có vấn đề về đường tiêu hóa và đưa trẻ nhập viện ngay lập tức.

Ông Hanifah cho biết thêm rằng, do viêm gan cấp tính có khả năng lây lan qua đường tiêu hóa và đường hô hấp, cần tập trung ngăn chặn sự xâm nhập của virus, chẳng hạn bằng cách rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang.

Trước đó, ngày 2/5, Indonesia công bố ba trẻ em 2 tuổi, 8 tuổi và 11 tuổi tử vong tại một bệnh viện ở Jakarta hồi tháng 4 do nghi mắc bệnh viêm gan bí ẩn với các triệu chứng vàng da và các vấn đề tiêu hóa như buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy nặng.

Theo Bộ Y tế, kết quả điều tra dịch tễ đến nay cho thấy không thành viên nào trong gia đình các bệnh nhi bị tử vong nói trên có tiền sử mắc viêm gan hoặc vàng da, hoặc có các triệu chứng viêm gan tương tự sau khi con cái họ mắc bệnh.

Cũng theo bộ trên, cả ba bệnh nhân này đều có kết quả xét nghiệm âm tính với bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 và chỉ có bệnh nhân 2 tuổi chưa được tiêm vaccine phòng viêm gan.

Bộ Y tế Indonesia cho biết vẫn đang tiến hành xét nghiệm virus, bao gồm virus adenovirus và virus viêm gan E.

Quá trình này sẽ mất 10-14 ngày để đưa ra kết luận và có thể xác định nguyên nhân gây ra các ca mắc và tử vong.