Cùng lúc mắc cúm và Covid-19 nguy hiểm thế nào?

NDO -

Ngày 4/1, Bộ Y tế Israel xác nhận trường hợp đầu tiên tại nước này mắc đồng thời Covid-19 và cúm. Câu hỏi đặt ra lúc này là người bệnh sẽ bị ảnh hưởng như thế nào nếu nhiễm cả virus gây cúm và Covid-19 trong cùng một thời điểm.

Nhân viên y tế tiêm mũi vaccine ngừa Covid-19 thứ tư trong cuộc thử nghiệm tại Israel, ngày 27/12/2021. (Ảnh: Reuters)
Nhân viên y tế tiêm mũi vaccine ngừa Covid-19 thứ tư trong cuộc thử nghiệm tại Israel, ngày 27/12/2021. (Ảnh: Reuters)

Trong một thông cáo, Bệnh viện Beilinson tại Petah Tikva, Israel, cho biết người bệnh (một phụ nữ trong độ tuổi 30, chưa tiêm vaccine, đang trong thời gian mang thai) đã xuất viện trong tình trạng sức khỏe tổng thể tốt. 

"Đây là người mẹ đầu tiên được chẩn đoán mắc cúm và Covid-19 tại Beilinson. Chúng tôi đã điều trị cho cô ấy bằng cách kết hợp thuốc nhằm xử lý cả bệnh cúm và Covid-19", ông Arnon Wiznitzer, Giám đốc Khoa Phụ sản, Bệnh viện Beilinson, cho biết trong thông cáo nêu trên. 

Ông thông tin thêm: "Chúng tôi đang chứng kiến ngày càng nhiều ca mắc cúm trong nhóm phụ nữ mang thai, cùng với các trường hợp mắc Covid-19 chủ yếu xảy ra ở phụ nữ chưa tiêm vaccine ngừa cúm và ngừa Covid-19. Đây chắc chắn là khoảng thời gian đầy thách thức, ngoài bệnh liên quan đến Covid-19 chúng ta đang phải đối mặt nhiều hơn nữa với bệnh cúm".

Flurona nguy hiểm ra sao?

FLURONA là thuật ngữ được đặt ra để mô tả tình trạng đồng thời mắc Covid-19 và cúm.

Ông Nadav Davidovitch, Giám đốc Trường Y tế cộng đồng tại Đại học Ben-Gurion và cũng là thành viên của Ủy ban Cố vấn quốc gia của Israel về Covid-19, cho biết số ca mắc cúm và Covid-19 đều rất cao cho nên sẽ có khả năng có người mắc cả 2 bệnh này. Ông Davidovitch không nghĩ rằng trường hợp mắc cả cúm và Covid-19 cùng lúc sẽ trở nên phổ biến. Tuy nhiên, ông cho rằng đây là điều cần được xem xét kỹ lưỡng. 

Theo ông Davidovitch, virus gây cúm và Covid-19 rất khó "gây ảnh hưởng lớn" đối với những người không có bệnh nền và đã tiêm cả vaccine ngừa 2 bệnh này. 

Các biện pháp phong tỏa và đeo khẩu trang giúp hạn chế sự lây lan của bệnh cúm trong thời gian đại dịch hoành hành. Tuy nhiên, khi đất nước mở cửa, số ca mắc có thể sẽ tăng. 

Mối đe dọa đối với nhóm có nguy cơ cao hơn

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cúm và Covid-19 đều là bệnh về đường hô hấp và có thể gây triệu chứng giống nhau như ho, chảy nước mũi, đau họng, sốt, nhức đầu và mệt mỏi.

Theo bác sĩ Adrian Burrowes (Đại học Central Florida, Mỹ), mắc cúm và Covid-19 trong cùng một thời điểm có thể là "thảm họa đối với hệ miễn dịch".

Từ tháng 9/2021, ông Burrowes đã dự báo rằng chúng ta sẽ chứng kiến trường hợp mắc đồng thời bệnh cúm và Covid-19 và điều này sẽ khiến tỷ lệ tử vong cao hơn.

Trong khi đó, ông Davidovitch cho biết không có đủ dữ liệu để xác nhận tỷ lệ nhập viện của người mắc đồng thời bệnh cúm và Covid-19 cao hơn so với tỷ lệ này của người chỉ mắc 1 trong 2 bệnh. 

Hệ thống bị quá tải

Trong lúc các chính phủ trên thế giới vật lộn với sự bùng phát của biến thể Omicron, ông Davidovitch bày tỏ lo ngại về nguy cơ số ca mắc bệnh cúm và Covid-19 tăng vọt, gây áp lực cho hệ thống chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là trong những tháng mùa đông tới.

"Trong mùa đông lạnh giá và mọi người thường ở trong không gian kín, nhìn chung nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp trên sẽ cao hơn. Nguy cơ lây nhiễm cả cúm và Covid-19 cao có thể tạo ra một hệ thống bị quá tải", ông Davidovitch cảnh báo. 

Để ngăn chặn sự lây lan của cúm và Covid-19 cũng như sự quá tải đối với hệ thống y tế toàn cầu, ông nhấn mạnh rằng bảo vệ người dân là giải pháp tốt nhất. "Năm ngoái chúng ta đã may mắn khi không phải đối phó với bệnh cúm và Covid-19 cùng một lúc", ông Davidovitch nói thêm. 

Để góp phần bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe, cần có nhiều người được tiêm chủng hơn nữa, cũng như tuân thủ các biện pháp khác để giúp bảo vệ những người có nguy cơ cao, người cao tuổi và người mắc bệnh mãn tính. 

Theo WHO, người dân có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa có hiệu quả trong việc ngăn chặn bệnh cúm và Covid-19 như giãn cách xã hội, rửa tay thường xuyên, cách ly và mở cửa để bảo đảm thoáng khí trong nhà. 

Thế giới bước vào làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới