Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ dự cuộc họp không chính thức của các nhà lãnh đạo APEC

NDO -

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, nhận lời mời của Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự Cuộc họp không chính thức của các nhà lãnh đạo Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) theo hình thức trực tuyến vào ngày 16/7/2021.

New Zealand là nước chủ nhà năm APEC 2021. (Ảnh: Apec2021nz.org)
New Zealand là nước chủ nhà năm APEC 2021. (Ảnh: Apec2021nz.org)

Theo thông cáo trên website Apec.org, cuộc họp do Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern chủ trì sẽ tập trung thảo luận về đại dịch Covid-19 và các tác động kinh tế do đại dịch gây ra. 

"Đây là lần đầu tiên trong lịch sử APEC các nhà lãnh đạo tổ chức cuộc họp bất thường ở cấp các nhà lãnh đạo, điều này phản ánh mong muốn cùng vượt qua đại dịch Covid-19 và khủng hoảng kinh tế", Thủ tướng Ardern cho biết. 

Theo Thủ tướng New Zealand, trong năm qua các nền kinh tế APEC đã đối mặt với sự suy giảm mạnh nhất kể từ Chiến tranh thế giới lần thứ hai, 81 triệu việc làm bị mất đi. Cùng hành động là việc vô cùng quan trọng để đẩy nhanh sự phục hồi của các nền kinh tế trong khu vực".

"Khu vực của chúng ta đã ứng phó bằng những các cách thức rất đáng chú ý, gồm có dỡ bỏ rào cản trong phân phối hiệu quả vaccine và hàng hóa liên quan. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều việc cần làm để vượt qua khủng hoảng", bà Ardern nhấn mạnh.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ dự cuộc họp không chính thức của các nhà lãnh đạo APEC theo hình thức trực tuyến -0
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern. (Ảnh: Apec.org)

Bà Ardern cho biết thêm: "Các nhà lãnh đạo APEC sẽ chia sẻ thông tin, do đó chúng ta có thể tiếp tục xây dựng hiểu biết chung về công tác ứng phó y tế của khu vực đối với Covid-19 và định hình nỗ lực phản ứng chung liên quan đến kinh tế".

Việc kiểm soát Covid-19 thông qua chương trình tiêm vaccine nhanh chóng, an toàn và hiệu quả; chính sách kinh tế vi mô và vĩ mô để duy trì hoạt động của doanh nghiệp và người lao động; xây dựng các nền kinh tế có sức bật, bao trùm và bền vững hơn sẽ nằm trong chương trình nghị sự của hội nghị. 

Kể từ khi đại dịch bùng phát, APEC đã triển khai các nỗ lực ứng phó tập thể với hàng loạt công cụ chính sách nhằm giải quyết nhiều vấn đề khác nhau của cuộc khủng hoảng y tế và kinh tế.

Các sáng kiến trải rộng trên các lĩnh vực vaccine, hàng hóa thiết yếu, dịch vụ, cải cách cơ cấu, cũng như nối lại hoạt động di chuyển xuyên biên giới an toàn và liền mạch.

Cuộc đua vaccine Covid-19