Cạnh tranh quyết liệt trong bầu cử Quốc hội Đức

Cuộc bầu cử Quốc hội diễn ra hôm nay (26/9) là cuộc bầu cử đầu tiên trong lịch sử nước Đức mà đương kim thủ tướng không tái tranh cử. Theo kết quả thăm dò trước bầu cử, đây sẽ là một cuộc đua chính giữa hai đảng đứng đầu là Liên minh Dân chủ/Xã hội cơ đốc giáo (CDU/CSU) và đảng Dân chủ Xã hội (SPD) trong nỗ lực thành lập liên minh cầm quyền.

Các ứng viên Thủ tướng Đức: bà Annalena Baerbock (trái) của đảng Xanh và ông Olaf Scholz của đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD - giữa) trong cuộc tranh luận qua truyền hình cuối cùng trước bầu cử tại Berlin, tối 23/9/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Các ứng viên Thủ tướng Đức: bà Annalena Baerbock (trái) của đảng Xanh và ông Olaf Scholz của đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD - giữa) trong cuộc tranh luận qua truyền hình cuối cùng trước bầu cử tại Berlin, tối 23/9/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cuộc bầu cử diễn ra trong sự cạnh tranh khốc liệt giữa CDU/CSU và SPD bởi cách biệt giữa hai đảng lớn nhất này không nhiều. Đảng nào giành được nhiều phiếu nhất, về lý thuyết, sẽ có quyền đứng ra thành lập liên minh cầm quyền. Theo thăm dò của báo FAZ, SPD sẽ được 26% số ý kiến ủng hộ, chỉ hơn 1% so với liên đảng CDU/CSU. Đảng mạnh thứ ba sẽ là đảng Xanh, được 16%; đảng Dân chủ Tự do (FDP) được 10,5% và đảng Cánh tả chỉ được 5%, ngưỡng tối thiểu để có ghế trong Quốc hội. Trong khi đó, theo kết quả thăm dò do Viện Nghiên cứu dư luận YouGov thực hiện, SPD vẫn đứng đầu với 25%, tiếp đến là CDU/CSU 21%, đảng Xanh 14%, đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) 12%, đảng FDP 11% và đảng Cánh tả 7%.

Giới quan sát nhận định rất khó dự đoán về khả năng hình thành liên minh cầm quyền, do tình trạng phân mảnh tỷ lệ ủng hộ các đảng như hiện nay. Trong cuộc tranh luận trên truyền hình mới đây, ứng cử viên thủ tướng của SPD và đảng Xanh đều bày tỏ mong muốn bắt tay thành lập liên minh cầm quyền, đồng thời cùng nhất trí sẽ đẩy CDU/CSU sang phía đối lập. Như vậy, có khả năng SPD và đảng Xanh sẽ tìm kiếm liên minh với FDP hoặc Cánh tả. Tuy nhiên, FDP gần đây tỏ ra không mặn mà với mô hình này.

Trong trường hợp SPD về nhất mà không thể đàm phán để có đa số, CDU/CSU sẽ tiến hành đàm phán thăm dò với đảng Xanh và FDP (hoặc với SPD). Một liên minh Jamaica Đen - Vàng - Xanh (CDU/CSU - FDP - đảng Xanh) sẽ giúp liên đảng bảo thủ giữ chức thủ tướng. Giới quan sát cho rằng, trong thực tế, mọi khả năng liên minh đều còn bỏ ngỏ và phụ thuộc chính vào kết quả bầu cử.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tới thành phố München thuộc bang Bayern để vận động ủng hộ cho CDU/CSU cũng như ứng cử viên thủ tướng của liên đảng Armin Laschet. Bà Merkel nhấn mạnh: "Để nước Đức ổn định, ông Armin Laschet phải trở thành thủ tướng liên bang và CDU/CSU phải trở thành lực lượng mạnh nhất". Trong khi đó, ứng cử viên thủ tướng Laschet ca ngợi ông Markus Söder là vị thủ hiến mạnh mẽ của Bayern, và sự kết hợp của "bộ đôi tuyệt vời" Laschet-Söder sẽ là "bất khả chiến bại" cho nước Đức.