Ðạo diễn - NSND Ðặng Nhật Minh nhận Giải thưởng Ðiện ảnh Nô-ben Hòa bình Kim Dae-jung

NDO - Trong khuôn khổ lễ khai mạc của Liên hoan phim Quốc tế Gwangju vừa được tổ chức tại Hàn Quốc từ ngày 29-8 đến ngày 2-9, đạo diễn - NSND Ðặng Nhật Minh đã vinh dự nhận Giải thưởng Ðiện ảnh Nô-ben Hòa bình Kim Dae-jung.

Ðây là giải thưởng do Ban tổ chức Liên hoan phim Quốc tế Gwangju và Trung tâm Hòa bình Kim Dae-jung - tổ chức, được thành lập theo tên của cố Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung, người được nhận Giải thưởng Nô-ben Hòa bình năm 2000. Giải thưởng hình thành từ năm 2011 và là giải thưởng thường niên nhằm khích lệ các nhà làm phim trên thế giới quan tâm tới những vấn đề xã hội. Tại lễ trao giải, đích thân bà Lee Hee-ho phu nhân cố Tổng thống Kim Dae-jung, đồng thời cũng là Chủ tịch của Trung tâm Hòa bình Kim Dae-jung đã tới trao tặng đạo diễn Ðặng Nhật Minh giải thưởng. Nhân dịp này, tờ Korea Herald của Hàn Quốc đã có bài viết về đạo diễn Ðặng Nhật Minh, khẳng định vị trí của ông trong làng điện ảnh Việt Nam và thế giới. 

Ðặng Nhật Minh cũng là người Việt Nam đầu tiên giành giải Nikkei Asia của Nhật Bản năm 1999 ở hạng mục Văn hóa. Ông đã được Nhà nước Việt Nam trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học - nghệ thuật. Các tác phẩm điện ảnh của ông đã giành nhiều giải thưởng cao ở trong nước và quốc tế, được trình chiếu ở nhiều nước như phim Bao giờ cho đến tháng mười và gần đây nhất là bộ phim Ðừng đốt dựa trên cuốn nhật ký nổi tiếng của Anh hùng liệt sĩ Ðặng Thùy Trâm. Bộ phim đã giành giải thưởng do khán giả bình chọn tại Liên hoan phim Quốc tế Fukuoka của Nhật Bản năm 2009.