Vĩnh Long thi hành kỷ luật Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Mang Thít

Ông Nguyễn Văn Diên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long, đã có nhiều vi phạm đến mức phải xem xét kỷ luật.

Trụ sở Ủy ban nhân dân huyện Mang Thít.
Trụ sở Ủy ban nhân dân huyện Mang Thít.

Chiều 26/5, ông Phạm Văn Bé Tư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Vĩnh Long đã ban hành thông cáo báo chí kết quả xem xét, thi hành kỷ luật đảng đối với ông Nguyễn Văn Diên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long. 

Theo đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Vĩnh Long thống nhất kiểm điểm, xem xét và thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Văn Diên, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Mang Thít bằng hình thức “Khiển trách”. Nội dung vi phạm việc kê khai lý lịch trong ứng cử Hội đồng nhân dân huyện không trung thực và công tác bổ nhiệm cán bộ không đúng quy định. 

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Vĩnh Long đề nghị Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, xử lý kỷ luật về hành chính đối với ông Nguyễn Văn Diên theo quy định. 

Từ đơn tố cáo và làm việc với cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long, ông Nguyễn Văn Diên đã giải trình 4 nội dung vi phạm và nhận trách nhiệm của mình. Đó là:

1. Bổ nhiệm ông Trần Văn Nhản giữ chức vụ Chỉ huy phó Ban Chỉ huy Quân sự xã Mỹ Phước không đúng quy định tại khoản 2, Điều 6 và khoản 1, Điều 18 của Thông tư liên tịch số 01/2013/TTLT-BNV-BQP, ngày 10/4/2013 của Bộ Nội vụ, Bộ Quốc phòng. 

Vào thời điểm được bổ nhiệm (tháng 5/2019), ông Trần Văn Nhản đã bị nghỉ việc và bị kỷ luật cách chức khi còn làm Trưởng Công an xã An Phước, đang trong thời gian bị kỷ luật và không có trong quy hoạch chức danh, vị trí công tác được bổ nhiệm.

2. Ủy ban nhân dân huyện giao đất và hỗ trợ 1,8 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước để xây dựng nhà lồng bách hóa chợ Cái Nhum cho Hợp tác xã kinh doanh điện Mang Thít khi chưa có thống nhất chủ trương bằng văn bản của Ban Thường vụ Huyện ủy.

3. Ông Nguyễn Văn Diên ban hành quyết định phê duyệt phương án đấu giá diện tích 17.443m2 quyền sử dụng đất tại ấp Phước Lộc A, xã Bình Phước, huyện Mang Thít với giá 1,122 tỷ đồng khi chưa có kết luận thống nhất chủ trương bằng văn bản của Ban Thường vụ Huyện ủy Mang Thít.

4. Ông Nguyễn Văn Diên chưa trung thực trong việc kê khai lý lịch người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, Hội đồng nhân dân huyện nhiệm kỳ 2021-2026. 

Trả lời Báo Nhân Dân, ông Nguyễn Văn Diên nói, đồng ý với hình thức kỷ luật và không có khiếu nại gì. Ông Diên cũng thừa nhận việc buông lỏng quản lý để đơn vị trúng đấu giá diện tích 17.443m2 đất nông nghiệp nhưng để xảy ra xây dựng Công ty May Huy Hoàng trái phép, nhưng không bị xử lý, gây bức xúc trong dư luận cán bộ, đảng viên và nhân dân.

“Cho đến thời điểm này, thửa đất trên cũng chưa chuyển mục đích sử dụng đất phù hợp và không thể chuyển mục đích vì đã làm sai mục đích sử dụng đất khi trúng đấu giá”, ông Nguyễn Văn Diên nói.

Đối với việc học bổ túc nhưng khai là học phổ thông, vợ bị kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng nhưng không khai rõ ràng là không đúng theo hướng dẫn của Nghị quyết số 41/NQ-HĐBCQG của Hội đồng Bầu cử quốc gia, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Mang Thít “đổ lỗi” cho nhân viên văn phòng đánh máy.

“Bản thân cũng chưa nghiên cứu kỹ hướng dẫn trong kê khai lý lịch nên khi kiểm lại nội dung lý lịch chỉ lướt qua thấy đúng với lý lịch cán bộ, công chức thì ký nộp. Sai sót này là do chủ quan chứ không phải do cố tình kê khai gian dối để ứng cử”, ông Diên giải trình.

Tuy nhiên, nhiều cán bộ hưu trí huyện Mang Thít cho rằng, đến khi bị phát hiện vi phạm mà Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện này vẫn chưa trung thực. “Vợ ông Diên bị kỷ luật khai trừ khỏi Đảng vì môi giới đưa người đi nước ngoài trái phép, khi còn làm ở bưu điện xã An Phước. Sau khi bị kỷ luật, theo nguyên tắc là cho nghỉ việc, vợ chồng ông Diên đã tìm đến một đồng chí lãnh đạo xin cho vợ tiếp tục được làm việc tại bưu điện. Nhưng chỉ vài tháng sau, bà này lại trộm cắp dây cáp đồng của cơ quan để bán, bị tuyên án tù treo”, một đồng chí nguyên lãnh đạo huyện Mang Thít khẳng định.