Tiếp tục vun đắp mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào

Chủ tịch Quốc hội Vương Ðình Huệ và Ðoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức CHDCND Lào. Nhân dịp này, Chủ nhiệm Ủy ban Ðối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà trả lời phỏng vấn báo chí về kết quả chuyến thăm. Xin trân trọng giới thiệu nội dung cuộc phỏng vấn.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chào xã giao Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chào xã giao Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Phóng viên: Ðồng chí đánh giá như thế nào về ý nghĩa chuyến thăm chính thức CHDCND Lào vừa qua của Chủ tịch Quốc hội Vương Ðình Huệ?

Ðồng chí Vũ Hải Hà: Chuyến thăm chính thức CHDCND Lào của Chủ tịch Quốc hội Vương Ðình Huệ và Ðoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã thành công rất tốt đẹp, qua đó thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau giữa hai Quốc hội, góp phần vun đắp, phát triển mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào.

Các đồng chí lãnh đạo cấp cao Lào đánh giá cao chuyến thăm chính thức đầu tiên của đồng chí Vương Ðình Huệ trên cương vị Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, lãnh đạo chủ chốt đầu tiên của Việt Nam trong Năm Ðoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam 2022, cũng là chuyến thăm của lãnh đạo Quốc hội nước ngoài đầu tiên đến Lào trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa IX của Lào.

Trong chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Vương Ðình Huệ đã truyền tải thông điệp nhấn mạnh Ðảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn thấu hiểu và chia sẻ cùng các bạn Lào, với tinh thần đồng chí, anh em; khẳng định Việt Nam luôn bên cạnh, đồng hành, giúp đỡ Lào vượt qua thử thách, tiếp tục phát triển.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật trong chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Ðình Huệ?

Ðồng chí Vũ Hải Hà: Trong thời gian thăm chính thức Lào, Chủ tịch Quốc hội Vương Ðình Huệ và Ðoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã có một chương trình hoạt động dày đặc với 27 hoạt động chính thức. Các cuộc hội đàm, hội kiến, tiếp xúc cấp cao của lãnh đạo hai nước đã diễn ra trong bầu không khí chân thành, cởi mở, tin cậy và thẳng thắn. Hai bên đã trao đổi sâu sắc, thực chất về các nội dung hợp tác giữa hai Quốc hội, hai nước, cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Hai bên nhất trí phối hợp triển khai hiệu quả Thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội giai đoạn 2022-2026 được ký nhân dịp này; đẩy mạnh trao đổi đoàn lãnh đạo Quốc hội và giữa các Ủy ban, các nhóm đại biểu Quốc hội, các đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các tỉnh có chung biên giới và kết nghĩa với các địa phương của Lào; tiếp tục phối hợp tổ chức các hội nghị, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực hoạt động của Quốc hội…; tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn liên nghị viện quốc tế và khu vực.

Cùng với đó, hai bên nhất trí phối hợp Quốc hội Campuchia để hoàn thiện quy trình, thủ tục nâng cấp Cơ chế hợp tác giữa ba cơ quan lập pháp ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam lên cấp Chủ tịch Quốc hội chủ trì, dự kiến được tổ chức vào năm 2023. Ðặc biệt, lãnh đạo Quốc hội Lào mong muốn trao đổi, học tập kinh nghiệm của Việt Nam về công tác Ðảng trong Quốc hội. Hai Chủ tịch Quốc hội cũng đã chứng kiến việc trao đổi bốn văn kiện hợp tác.

Bên cạnh các hoạt động của Chủ tịch Quốc hội, các thành viên Ðoàn đã tiến hành 10 cuộc gặp, trao đổi song phương với các cơ quan, đối tác tương ứng của Lào. Các cuộc trao đổi đều có nội dung thực chất, toàn diện, thể hiện tinh thần khẩn trương triển khai các thỏa thuận cấp cao năm 2022.

Phóng viên: Ðồng chí có thể chia sẻ về hội thảo "Chia sẻ kinh nghiệm về cơ chế, chính sách để phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội sau đại dịch Covid-19" được hai Chủ tịch Quốc hội chủ trì?

Ðồng chí Vũ Hải Hà: Hai Chủ tịch Quốc hội hai nước đã đồng chủ trì hội thảo "Chia sẻ kinh nghiệm về cơ chế, chính sách để phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội sau đại dịch Covid-19" với sự tham dự của nhiều lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ và bộ, ngành của Lào. Ðây là hội thảo đầu tiên trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội vừa được ký kết vào sáng 16/5. Ðại biểu hai nước đã trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm trong công tác thực hiện vai trò của cơ quan lập pháp về chính sách và xây dựng pháp luật nhằm thúc đẩy sự phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội quốc gia sau đại dịch Covid-19 theo tình hình và điều kiện thực tiễn của mỗi nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Ðình Huệ đề nghị hai bên tiếp tục tổ chức hội thảo tại Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm để tìm ra giải pháp phù hợp thúc đẩy quá trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội ở mỗi nước.

Phóng viên: Thưa đồng chí, quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào thì cũng cần phải có những cơ chế đặc biệt để tạo điều kiện hơn nữa cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư kinh doanh tại Lào. Vậy cơ quan lập pháp hai nước đã có những chia sẻ kinh nghiệm gì để đẩy mạnh hợp tác kinh tế hai nước?

Ðồng chí Vũ Hải Hà: Tại cuộc gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, kinh doanh tại Lào, cùng với Chủ tịch Quốc hội Vương Ðình Huệ, Phó Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone và Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Sommad Pholsena đã lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn, vướng mắc và đề xuất của doanh nghiệp Việt Nam và có ý kiến phản hồi, nhấn mạnh các dự án Việt Nam đang đầu tư tại Lào đã góp phần tích cực trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của Lào; ghi nhận sẽ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan của Lào để sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật cho phù hợp với thực tế nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư và kinh doanh tại Lào.

Chủ tịch Quốc hội Vương Ðình Huệ chia sẻ với quan điểm cho rằng, quan hệ đặc biệt thì cũng cần phải có những cơ chế chính sách đặc biệt để đẩy mạnh hoạt động kinh tế, thương mại, đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư và kinh doanh tại Lào. Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu các doanh nghiệp nỗ lực tự thân, khắc phục khó khăn, có chính sách phù hợp với thị trường, phong tục tập quán của Lào để đưa quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư có bước đột phá.

Với quyết tâm chính trị ở các cấp, của cả hai bên, chúng ta có niềm tin vững chắc rằng, quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước sẽ gia tăng mạnh mẽ, mang lại hiệu quả và lợi ích thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân hai nước.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí ! ■