Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Tổng thống LB Nga V.Pu-tin

Chiều 19-5, theo giờ Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời thủ đô Mát-xcơ-va, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức LB Nga theo lời mời của Thủ tướng Nga Đ.Mét-vê-đép; và tới Xô-tri bắt đầu chuyến tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 20 năm quan hệ đối thoại ASEAN - Nga.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến với Tổng thống LB Nga V.Pu-tin. Ảnh: THỐNG NHẤT (TTXVN)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến với Tổng thống LB Nga V.Pu-tin. Ảnh: THỐNG NHẤT (TTXVN)

* Tại TP Xô-tri, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến Tổng thống LB Nga V.Pu-tin. Cuộc gặp diễn ra trong không khí hữu nghị, tin cậy và cởi mở. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng thăm chính thức LB Nga; thông báo những nét lớn về tình hình kinh tế-xã hội Việt Nam thời gian qua, về kết quả Đại hội lần thứ XII Đảng Cộng sản Việt Nam và khẳng định, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam luôn coi LB Nga là ưu tiên chiến lược quan trọng trong triển khai chính sách đối ngoại đa phương hóa và hội nhập quốc tế của Việt Nam và sẽ chủ động thúc đẩy tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – LB Nga theo hướng thực chất và hiệu quả. Thủ tướng khẳng định, Việt Nam luôn sẵn sàng làm cầu nối để doanh nghiệp Nga mở rộng hoạt động tại thị trường Đông - Nam Á. Thủ tướng cảm ơn Tổng thống Nga đã chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan của Nga tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Nga sinh sống và kinh doanh ổn định, phù hợp với luật pháp của Nga và mong muốn phía Nga tiếp tục hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam. Thủ tướng trân trọng chuyển lời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm hỏi và mời Tổng thống V.Pu-tin thăm chính thức Việt Nam, dự Hội nghị cấp cao APEC năm 2017.

Tổng thống V.Pu-tin chúc mừng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc được bầu giữ cương vị Thủ tướng Chính phủ Việt Nam; đánh giá cao vai trò của Việt Nam ở Đông - Nam Á; và khẳng định Việt Nam luôn là một trong những ưu tiên đối ngoại của Nga tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tổng thống Pu-tin đánh giá, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến đổi, hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực và tại các diễn đàn quốc tế phát triển tích cực, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của nhân dân hai nước.

Hai nhà lãnh đạo đánh giá việc thực hiện hợp tác song phương trong các lĩnh vực; nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ và chú trọng nâng cao hiệu quả của các chương trình và dự án hợp tác trọng điểm, nhất là trong trao đổi thương mại, dầu khí, điện hạt nhân, du lịch làm cơ sở để tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực khác. Hai bên trao đổi về nhiều vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương, tăng cường hợp tác trong khuôn khổ ASEAN - Nga...

Về những diễn biến phức tạp gần đây trên Biển Đông, Tổng thống V.Pu-tin cho biết, Nga quan tâm theo dõi tình hình ở Đông - Nam Á nói chung và ở Biển Đông nói riêng; lập trường của Nga là giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trước hết là Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), triển khai đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), ủng hộ việc ASEAN và Trung Quốc phối hợp xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

* Sau cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo đã chứng kiến Lễ trao Huân chương Hữu nghị của Việt Nam cho Chủ tịch Tập đoàn Rosneft Igor Ivanovich Sechin (I-go I-va-nô-vích Xê-chin) và Huân chương Hữu nghị của Nga cho Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam Nguyễn Quốc Khánh.

* Trước đó cùng ngày, tại Mát-xcơ-va, nhân dịp kỷ niệm 126 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2016), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới đặt lẵng hoa và trồng cây lưu niệm tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở thủ đô Mát-xcơ-va. Lễ đặt hoa bên Tượng đài Bác Hồ diễn ra trong không khí trang nghiêm và xúc động với sự có mặt của Đội danh dự là các quân nhân QĐND Việt Nam đang học tập và làm việc tại Nga. Dự lễ, có Đại sứ Nguyễn Thanh Sơn, cùng cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga, đại diện Hội Hữu nghị Nga - Việt, các học sinh trường phổ thông 282, nơi có nhiều con em người Việt Nam theo học. Sau lễ đặt hoa, trước sự chứng kiến của các thành viên trong đoàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trồng cây thông lưu niệm phía sau Tượng đài Bác Hồ. Các hoạt động hữu nghị, xúc động đầy nghĩa tình của Đoàn đại biểu Việt Nam với các cựu chiến binh Nga diễn ra trong tiếng hát Quốc ca hai nước của các em học sinh người Việt và người Nga.