Quan hệ Việt Nam-Nhật Bản đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất

NDO -

Tại cuộc họp báo chiều 1/5, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Bản Ono Hikariko khẳng định, Việt Nam và Nhật Bản đang ở trong mối quan hệ tốt đẹp nhất từ trước đến nay. Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio là bước đệm quan trọng hướng tới việc kỷ niệm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước vào năm 2023.

Quang cảnh buổi hội đàm sáng 1/5 giữa Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và Thủ tướng Phạm Minh Chính. (Ảnh: TRẦN HẢI)
Quang cảnh buổi hội đàm sáng 1/5 giữa Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và Thủ tướng Phạm Minh Chính. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Tại cuộc họp báo, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Bản điểm lại các hoạt động quan trọng của Thủ tướng Kishida Fumio trong chuyến thăm chính thức Việt Nam, trong đó có cuộc hội đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính sáng 1/5. Bà Ono Hikariko nhấn mạnh, tại cuộc hội đàm, hai bên đã trao đổi và nhất trí về phương hướng hợp tác trong nhiều lĩnh vực.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Bản thông báo, sau cuộc hội đàm, lãnh đạo hai bên đã chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác giữa các bộ, ngành, doanh nghiệp hai nước. Bà Ono Hikariko bày tỏ kỳ vọng, Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản sẽ có những hỗ trợ thiết thực nhất với những dự án được triển khai dựa trên những văn kiện này, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về những tiến triển trong hợp tác hạ tầng chiến lược của Việt Nam, bà Ono Hikariko cho biết, trong cuộc hội đàm, Thủ tướng Kishida Fumio khẳng định tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển cơ sở hạ tầng trọng điểm như hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt đô thị… Ngoài ra, dựa vào các khảo sát của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), phía Nhật Bản cũng sẽ nghiên cứu, phát triển các dự án hạ tầng chiến lược phù hợp với Việt Nam. 

Về Dự án Phòng, chống thiên tai và biến đổi khí hậu sử dụng vệ tinh quan sát trái đất, bà Ono Hikariko nhấn mạnh, Nhật Bản có nhiều kinh nghiệm trong phòng, chống thiên tai và sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam thông qua dự án này.