Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VIII

NDO -

Giải thưởng nhằm tiếp tục ghi nhận, tôn vinh các tác giả, tác phẩm, sản phẩm xuất sắc trong lĩnh vực thông tin đối ngoại và góp phần tăng cường quảng bá thành tựu phát triển của đất nước trên nhiều lĩnh vực. Năm nay, Báo Nhân Dân là Cơ quan Thường trực của giải thưởng.

Quang cảnh buổi họp báo tại trụ sở Báo Nhân Dân sáng 19/4. (Ảnh: Thủy Nguyên)
Quang cảnh buổi họp báo tại trụ sở Báo Nhân Dân sáng 19/4. (Ảnh: Thủy Nguyên)

Sau 7 mùa giải thành công, sáng 19/4, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Báo Nhân Dân và các cơ quan liên quan tổ chức họp báo phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VIII và ra mắt cuốn sách “Rạng danh Tổ quốc, Cơ đồ Việt Nam - Dấu ấn 2021”.

Tham dự sự kiện có các đồng chí: Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại; Nguyễn Minh Vũ, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao; Đinh Như Hoan, Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân; cùng đại diện các cơ quan, đơn vị, cơ quan thông tấn, báo chí.

Phát biểu tại buổi họp báo, đồng chí Lê Hải Bình, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại nhấn mạnh, được tổ chức thường niên từ năm 2014 đến nay, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại ngày càng thu hút sự quan tâm, tham dự đông đảo của các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước, trong đó có sự tham gia của các tác giả, nhóm tác giả người nước ngoài.

Các tác phẩm dự giải hằng năm ngày càng nâng cao về số lượng, chất lượng; công tác chấm giải được thực hiện khách quan, chặt chẽ và minh bạch. Đáng chú ý, lễ trao giải được tổ chức ngày càng quy mô, chuyên nghiệp, có sức lan tỏa rộng rãi, và thực sự trở thành ngày hội của những người làm công tác thông tin đối ngoại.

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VIII -0
 Đồng chí Lê Hải Bình phát biểu tại họp báo. (Ảnh: Thủy Nguyên)

Đồng chí bày tỏ kỳ vọng, mùa giải năm nay sẽ nhận được nhiều tác phẩm, sản phẩm thông tin đối ngoại có chất lượng cao, có những cách thể hiện mới mẻ, sáng tạo, độc đáo, cho thấy sự đổi mới về cả tư duy và phương thức thực hiện công tác thông tin đối ngoại, góp phần phản ánh uy tín, vị thế của Việt Nam, của Đảng Cộng sản Việt Nam trên trường quốc tế, cũng như lan tỏa, phản ánh hệ giá trị văn hóa, hình ảnh con người Việt Nam thời kỳ đổi mới đang phát triển, hội nhập tích cực.

Thay mặt Báo Nhân Dân, Cơ quan Thường trực của Giải thưởng năm nay, đồng chí Phó Tổng Biên tập Đinh Như Hoan mong rằng, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VIII sẽ nhận được sự quan tâm và tham gia đông đảo của các tác giả, các cơ quan thông tấn báo chí, xuất bản, cũng như nhận được sự hưởng ứng của đông đảo công chúng trong và ngoài nước.

Giải thưởng sẽ trở thành động lực giúp các cá nhân, tập thể tích cực tham gia thông tin tuyên truyền đối ngoại, tăng cường sự gắn kết giữa thông tin đối ngoại và thông tin đối nội, giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm nâng cao chất lượng báo chí nói chung và hiệu quả công tác thông tin đối ngoại nói riêng.

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VIII -0
 Đồng chí Đinh Như Hoan, Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, phát biểu. (Ảnh: Thủy Nguyên)

“Để thu hút được nhiều tác phẩm có chất lượng cao, chúng tôi mong muốn các cơ quan báo chí góp sức cùng chúng tôi trong công tác truyền thông, để giải thưởng năm nay có sức lan tỏa thật sâu rộng, qua đó giải thưởng phát huy vai trò là cầu nối giúp tăng cường hơn nữa quan hệ giữa Báo Nhân Dân với các cơ quan thông tấn, báo chí, xuất bản và đông đảo công chúng trong và ngoài nước”, đồng chí Đinh Như Hoan chia sẻ.

Tại buổi họp báo, đại diện Ban tổ chức đã giải đáp một số câu hỏi, thắc mắc của các phóng viên chung quanh giải thưởng, trong đó có nội dung về công tác xây dựng Đảng và đối ngoại Đảng.

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VIII -0
 Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh (thứ 2 từ trái sang) giải đáp thắc mắc của phóng viên tại buổi họp báo. (Ảnh: Thủy Nguyên)

Theo Quy chế xét tặng Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VIII, những sản phẩm được xét trao giải là các tác phẩm bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài ở 10 hạng mục, gồm: Báo in tiếng Việt; Báo điện tử, trang thông tin điện tử tiếng Việt; Báo in tiếng nước ngoài; Báo điện tử, trang thông tin điện tử tiếng nước ngoài; Phát thanh; Truyền hình; Ảnh (gồm Ảnh báo chí và Ảnh phong cảnh); Sách; Video clip; và Các sáng kiến, ý tưởng, sản phẩm có giá trị thông tin đối ngoại được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Các tác phẩm tham dự phải được xuất bản, phát hành, công bố và áp dụng ở trong và ngoài nước, trong thời gian từ ngày 1/7/2021 đến hết ngày 30/6/2022.

Đối với những tác phẩm phát hành trước hoặc sau thời điểm nêu trên, phải có ít nhất 2/3 thời lượng, số lượng tác phẩm được công bố trong thời gian quy định. Giải thưởng dự kiến được công bố và trao vào cuối tháng 8 tới.

Các tác phẩm dự thi gửi đến Cơ quan Thường trực Giải thưởng trước ngày 1/8/2022 (tính theo dấu bưu điện), tại địa chỉ: Văn phòng Đảng ủy và các đoàn thể Báo Nhân Dân, 71 Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội; điện thoại: 024. 39381487; email: giaidoingoailan8@gmail.com. Ngoài bì thư ghi rõ: Hồ sơ dự Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại.

Năm 2021, Ban tổ chức Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VII đã nhận được 1.053 tác phẩm, sản phẩm dự thi của 10 hạng mục: báo in, báo điện tử, trang thông tin điện tử, phát thanh, truyền hình, ảnh, sách, video clip, và sáng kiến, ý tưởng, sản phẩm có giá trị thông tin đối ngoại, được thể hiện bằng 15 ngữ tiếng.

Giải thưởng đã nhận được sự tham gia của 14 Đại sứ quán Việt Nam ở các nước. Nhiều tác phẩm bằng tiếng nước ngoài, của người nước ngoài thể hiện tầm nhìn ngày càng sâu, tích cực, đa chiều và toàn diện về đất nước, văn hóa, con người Việt Nam, cũng như Việt Nam trong quan hệ với cộng đồng quốc tế.

Đặc biệt, lần đầu tiên Giải thưởng đã trao giải Đặc biệt cho Sáng kiến giới thiệu, tuyên truyền bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” đến các chính đảng và bạn bè quốc tế.

Ban Tổ chức đã trao giải cho 102 tác phẩm, sản phẩm xuất sắc, gồm: 1 giải Đặc biệt, 10 giải Nhất, 19 giải Nhì, 29 giải Ba và 43 giải Khuyến khích. Liên chi hội Nhà báo Báo Nhân Dân giành 8 giải, gồm 1 giải Nhì, 4 giải Ba và 3 giải Khuyến khích.