Nỗ lực tìm kiếm hài cốt liệt sĩ Việt Nam hy sinh tại Campuchia

NDO -

NDĐT - Ngày 29-3, tại tỉnh Kampong Chhnang (Campuchia), đã diễn ra cuộc họp giữa lãnh đạo tỉnh với Đoàn công tác Ban chỉ đạo 1237 Quân khu 9 của Quân đội Nhân dân Việt Nam về công tác phối hợp tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ Việt Nam hy sinh tại Campuchia trong các thời kỳ chiến tranh.

Cuộc họp diễn ra tại trụ sở tỉnh Kampong Chhnang.
Cuộc họp diễn ra tại trụ sở tỉnh Kampong Chhnang.

Theo báo cáo của Đoàn công tác Quân khu 9, trong đợt tìm kiếm ở giai đoạn mùa khô từ năm 2014 đến 2016, Đội K90 của Quân khu 9 đã phối hợp tìm kiếm, cất bốc 26 bộ hài cốt liệt sĩ Việt Nam trên địa bàn tỉnh Kampong Chhnang. Đến nay, trên địa bàn này, đã có 271 bộ hài cốt liệt sĩ được cất bốc.

Báo cáo cho biết, từ năm 2001 đến nay, lực lượng chuyên trách tìm kiếm hài cốt liệt sĩ do Quân khu 9 đảm nhiệm trên địa bàn 10 tỉnh của Campuchia đã phối hợp tìm kiếm, cất bốc, hồi hương được 6.489 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam.

Theo Thiếu tướng Phạm Văn Chua, Phó Chính ủy Quân khu 9, với truyền thống đoàn kết, hợp tác hữu nghị giữa Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam – Campuchia, trên tinh thần nhân đạo cao cả, trong thời gian thực hiện nhiệm vụ, lực lượng hai bên luôn kề vai sát cánh, chủ động khắc phục khó khăn để tìm kiếm thông tin mộ liệt sĩ.

Phó Chính ủy Phạm Văn Chua nhấn mạnh, kết quả tìm kiếm hài cốt của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trên chiến trường Campuchia có ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc, thể hiện thái độ, trách nhiệm, tình cảm của Đảng, Nhà nước và nhân dân hai quốc gia đối với những người đã có công với cách mạng, tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ, nhằm góp phần ổn định tình hình chính trị ở các địa phương, đặc biệt là tăng cường mối quan hệ hữu nghị, truyền thống giữa Việt Nam và Campuchia.

Để phát huy những kết quả đã đạt được, Thiếu tướng Phạm Văn Chua đề nghị, thời gian tới, các lực lượng chuyên môn phải tích cực trong công tác tìm kiếm hài cốt đạt kết quả cao nhất, đồng thời tăng cường công tác thông tin tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân về Hiệp định và Biên bản thỏa thuận giữa hai nước về công tác này.

Tại cuộc họp, hai bên đã cung cấp nhiều thông tin, trao đổi, tìm biện pháp để tiếp tục khảo sát, tìm kiếm những hài cốt liệt sĩ còn nằm lại trên địa bàn tỉnh Kampong Chhnang. Hiện nay, trên cơ sở quản lý của Quân khu 9, còn hơn một nghìn hài cốt liệt sĩ Việt Nam chưa được tìm thấy trên 10 tỉnh của đất nước Campuchia.

Tỉnh trưởng tỉnh Kampong Chhnang, ông Chhua Chandoeurn bày tỏ sự quan tâm, ủng hộ và sẽ phối hợp thực hiện tốt kế hoạch của Quân khu 9 trong công tác tìm kiếm hài cốt tại tỉnh Kampong Chhnang.

Tại cuộc họp, ông Chhua Chandoeurn nhắc lại lịch sử về chế độ diệt chủng Khmer Đỏ, đồng thời thay mặt chính quyền và nhân dân tỉnh Kampong Chhnang bày tỏ cảm ơn quân tình nguyện Việt Nam đã giúp Campuchia giải phóng đất nước, thoát khỏi họa diệt chủng.