Long trọng kỷ niệm 45 năm Ngày Thủ tướng Campuchia sang Việt Nam tìm đường cứu nước

NDO -

Ngày 20/6, tại huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước đã diễn ra Lễ kỷ niệm “45 năm con đường tiến tới đánh đổ chế độ diệt chủng Pol Pot” của Thủ tướng Campuchia Hun Sen (20/6/1977-20/6/2022).

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Campuchia Hun Sen tại biên giới Việt Nam-Campuchia.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Campuchia Hun Sen tại biên giới Việt Nam-Campuchia.

Dự lễ có: Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Quốc phòng; Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an. Phía nước bạn Campuchia có Thủ tướng Hun Sen cùng Đoàn đại biểu cấp cao Vương quốc Campuchia

Đoàn Việt Nam đã đón Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngay tại miếu thờ “Cây Độc lập” - điểm đầu tiên khi Thủ tướng Hun Sen đặt chân lên lãnh thổ Việt Nam 45 năm trước.

anh2-1655703925156.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Campuchia Hun Sen tại biên giới Việt Nam-Campuchia.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Hun Sen đã thắp hương để tưởng nhớ hành trình đưa nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot.

Sau đó, Thủ tướng hai nước đã trồng cây lưu niệm, thực hiện nghi lễ cắt băng khánh thành Cụm công trình X16 - nơi ghi dấu hành trình 45 năm tìm đường cứu nước lịch sử của Thủ tướng Hun Sen và cũng là dấu mốc thể hiện tình cảm hữu nghị cao quý của hai dân tộc.

Tại Bia đá lưu niệm này, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã có những phút trò chuyện thân mật cùng nhân dân Việt Nam - những người bạn chí tình đã giúp đỡ và đưa ông đến gặp lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam.

anh3-1655703925641.jpg
Thủ tướng Campuchia Hun Sen trò chuyện với nhân dân Việt Nam tại điểm đầu tiên ông đặt chân sang Việt Nam tìm đường cứu nước sau 45 năm.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen xúc động nói: “Tôi chân thành biết ơn người dân ấp Hoa Lư, ấp Làng 9, xã Lộc Tấn, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước đã giúp đỡ tôi 45 năm trước khi tôi đặt chân lên mảnh đất này. Sự giúp đỡ đó với cá nhân tôi và nhân dân Campuchia không biết nói như thế nào, không thể diễn tả bằng lời hết được... Lúc đó, trong tôi xác định có thể đổi cả tính mạng của mình để đưa nhân dân Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng Pol Pot.

Ngay từ đầu dù tính mạng gặp nhiều rủi ro, nhưng may mắn tôi đã nhận được sự giúp đỡ của Đảng, Chính phủ, nhân dân Việt Nam... Tôi còn nhớ rõ, ngày 21/6/1977, tôi được người dân Việt Nam cho ăn cơm sau những ngày tôi rất đói vì lặn lội trong rừng tìm đường cứu dân tộc mình... Một bữa cơm hôm đó bằng hàng trăm, hàng nghìn tấn gạo hiện nay... đó là giá trị vô giá.

45 năm trôi qua, tình cảm hai nước chúng ta ngày thêm sâu sắc, cùng phát triển ấm no. Sắp tới, tôi mong muốn cả hai nước mở thêm một cửa khẩu quốc tế tại nơi này, để thúc đẩy mạnh hơn nữa quá trình phát triển, giao thương giữa hai nước…”. 

Kết thúc buổi trò chuyện với nhân dân Việt Nam ngay tại huyện biên giới Lộc Ninh, Thủ tướng Campuchia Hun Sen tiếp tục nhắc lại một lần nữa lời cảm ơn chân thành: “Hôm nay, tôi chỉ xin biết nói lời cảm ơn nhân dân Việt Nam, kể cả những người đã mất, đã hy sinh giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot”.

anh4-1655703925281.jpg
Thủ tướng hai nước Việt Nam-Campuchia trồng cây lưu niệm tại điểm công trình X16.

Thủ tướng Hun Sen khẳng định về tình hữu nghị trong sáng của Việt Nam đối với dân tộc Campuchia, nhất là thời kỳ mà đất nước Campuchia rơi vào nạn diệt chủng tàn bạo Pol Pot. Thủ tướng Hun Sen nói: “Khi hoạn nạn, khó khăn mới biết ai là bạn tốt”.

Sau khi trò chuyện tại Cụm công trình X16, Thủ tướng hai nước đã đến Cụm Di tích kỷ niệm “Con đường tiến tới đánh đổ chế độ diệt chủng Pol Pot” của Thủ tướng Campuchia Hun Sen tại huyện Memot, Tbong Kmum, Vương quốc Campuchia.

Ngược dòng thời gian, ngày 20/6/1977, Trung tá Hun Sen, Trung đoàn trưởng Vùng 21, khu Đông Campuchia và cộng sự sau khi vượt qua biên giới Campuchia-Việt Nam đã quyết định tìm kiếm sự giúp đỡ của Việt Nam để đánh đổ chế độ diệt chủng Pol Pot, mang lại hòa bình cho đất nước Campuchia.

Với sự giúp đỡ của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, ông Hun Sen và cộng sự đã từng bước thành lập Mặt trận Đoàn kết cứu nước Campuchia, cùng quân tình nguyện Việt Nam đánh đổ hoàn toàn chế độ diệt chủng Pol Pot ngày 7/1/1979, cứu hàng triệu người dân Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt chủng...