Lễ phát động đợt cao điểm quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19

NDO -

Ngày 27-5, Đoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc (UB T.Ư MTTQ) Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động đợt cao điểm quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 theo hình thức trực tuyến trong toàn quốc nhằm vận động các cơ quan, tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài nước tiếp tục chung tay cùng Đảng, Nhà nước và nhân dân quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh.

Lễ phát động đợt cao điểm quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19. (Ảnh: Diệp Vinh Uyên)
Lễ phát động đợt cao điểm quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19. (Ảnh: Diệp Vinh Uyên)

Dự Lễ phát động tại điểm cầu T.Ư có các đồng chí: Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Dân vận T.Ư; Đỗ Văn Chiến, Bí thư T.Ư Đảng, Chủ tịch UB T.Ư MTTQ Việt Nam; các đồng chí ủy viên T.Ư Đảng: Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Vũ Hải Sản; Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải; Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Anh Tuấn, các vị Ủy viên Đoàn Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UB T.Ư MTTQ Việt Nam, đại diện lãnh đạo các tổ chức thành viên của Mặt trận, các bộ, ban, ngành T.Ư, đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp…

Thay mặt Đoàn Chủ tịch UB T.Ư MTTQ Việt Nam, Bí thư T.Ư Đảng, Chủ tịch UB T.Ư MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã phát động “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch bệnh Covid-19".

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến khẳng định, kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát đến nay, với quyết tâm chính trị cao, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã hành động quyết liệt, "chống dịch như chống giặc", bước đầu đạt được kết quả rất quan trọng. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc của các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, đặc biệt là sức mạnh đoàn kết, đồng lòng, chung sức của toàn thể nhân dân, chúng ta vừa cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, vừa thực hiện được các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, được nhân dân cả nước và cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Tuy nhiên, theo đồng chí Đỗ Văn Chiến, hiện nay dịch bệnh vẫn diễn biến rất phức tạp, lây lan nhanh và rất nguy hiểm, khó lường. Từ ngày 27-4-2021 đến nay, dịch bệnh bùng phát lần thứ tư, đã phát sinh trên địa bàn 30 tỉnh, TP, lây nhiễm vào khu công nghiệp, nhất là ở địa bàn các tỉnh, TP: Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, TP Đà Nẵng, TP Hà Nội...

Thay mặt Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước, người nước ngoài đang làm việc, sinh sống ở Việt Nam nêu cao ý thức tự giác, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm với cộng đồng, chấp hành nghiêm quy định của Chính phủ, ngành y tế và của địa phương, đơn vị trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Toàn thể nhân dân đồng lòng, chung sức vì sức khỏe của mình và của cộng đồng, nỗ lực cao nhất để giữ được: khu dân cư an toàn, xã an toàn, huyện an toàn, tỉnh an toàn, cả nước an toàn.

Lễ phát động đợt cao điểm quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 -0
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu tại lễ phát động (Ảnh: Diệp Vinh Uyên) 

Phát biểu tại Lễ phát động, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: Việt Nam là dân tộc có truyền thống đoàn kết sắt son, luôn thể hiện được bản lĩnh, ý chí vững vàng mỗi khi đương đầu với mọi hiểm nguy, thách thức, không có khó khăn nào không thể vượt qua. Tại thời điểm này, phẩm chất của dân tộc Việt Nam lại một lần nữa được phát huy khi đương đầu với đại dịch Covid-19. Chủ tịch nước bày tỏ sự cảm động và biết ơn đối với đội ngũ cán bộ y tế đang ngày đêm bám sát các các điểm nóng như: Bắc Giang, Bắc Ninh…, chấp nhận rủi ro để kiềm chế đại dịch, bảo vệ tính mạng của nhân dân.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những nỗ lực không ngừng nghỉ cả ngày và đêm của toàn bộ hệ thống chính trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia, các bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền các cấp, các đoàn thể nhân dân, các lực lượng trực tiếp tham gia phòng, chống dịch, nhất là Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ đội Biên phòng...

Nhắc lại năm 2020 là năm đầy khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19, Chủ tịch nước nêu rõ, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, nước ta đã kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh, ngăn chặn sự lây lan trong cộng đồng; thực hiện thành công nhiệm vụ kép, vừa bảo đảm sức khỏe của người dân vừa duy trì sản xuất kinh doanh và bảo đảm an sinh xã hội. Với tinh thần đoàn kết, “lá lành đùm lá rách”, Việt Nam đã trở thành điểm sáng của thế giới trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 với hiệu quả cao và chi phí thấp. Theo Chủ tịch nước, những thắng lợi bước đầu này có được là nhờ niềm tin sắt son, tinh thần đoàn kết, sự đồng lòng ủng hộ của người dân và sự hòa quyện của “ý Đảng, lòng dân”.

Chủ tịch nước bày tỏ xúc động trước nhiều tấm gương người tốt, việc tốt trong phòng, chống dịch Covid-19, thể hiện trách nhiệm với xã hội, cộng đồng. Nhiều người đã sẵn lòng nhường cơm sẻ áo, chia lại số khẩu trang ít ỏi của mình cho người khác. Có những cháu bé đã dùng tiền mừng tuổi để mua khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn tặng mọi người. Các cụ ông, cụ bà trên 90 tuổi, trên 100 tuổi, đã dành những đồng tiền tiết kiệm để ủng hộ nhiều tấn gạo. Có những người nông dân nghèo bán cả mảnh đất, tài sản lớn nhất của gia đình, để đóng góp cho việc phòng, chống dịch. Nhiều cá nhân, doanh nghiệp, bộ, ngành, cán bộ khoa học đã tình nguyện đóng góp nguồn lực tài chính, thời gian, sức lực, kinh nghiệm và những sáng kiến thiết thực cho công tác phòng, chống dịch. Kiều bào ở nước ngoài, các Chính phủ bạn bè năm châu cũng đã nhường cơm sẻ áo, tài trợ tiền, vật tư y tế, vaccine cho Việt Nam.

Chủ tịch nước khẳng định: Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam vô cùng biết ơn, trân trọng, ghi nhận những đóng góp quý giá của các nhà hảo tâm và tất cả đồng chí, đồng bào, nhờ đó đã bổ sung nguồn lực, cùng chính quyền các cấp hỗ trợ kịp thời các cá nhân, hộ gia đình trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Trước bối cảnh đợt dịch thứ tư bùng phát mạnh trở lại, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Chính phủ đang nỗ lực chỉ đạo ngành y tế khẩn trương khai thác nguồn cung ứng và tổ chức tiêm vaccine cho nhân dân trên cả nước. Chính phủ đã lập Quỹ Phòng chống Covid-19 từ ngân sách Nhà nước và các nguồn khác. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã chủ động đề xuất với Đảng, Nhà nước tổ chức phát động, vận động nguồn lực xã hội chia sẻ, đồng hành cùng Chính phủ và các ngành trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, thời điểm này, đất nước rất cần sự chủ động chung tay góp sức của mỗi người dân. Những lúc khó khăn nhất là dịp để mỗi người dân chúng ta thể hiện khí chất, tinh thần dân tộc, sự đoàn kết “bầu ơi, thương lấy bí cùng”, “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”; cùng hành động và có trách nhiệm vì đất nước, vì nhân dân.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch nước kêu gọi các tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, các tổ chức và đồng bào cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài, các tôn giáo, bạn bè và nhân dân các nước, tham gia đóng góp để cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân sớm chiến thắng dịch bệnh.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các cấp, các ngành và toàn dân quán triệt tinh thần "chống dịch như chống giặc"; đề nghị Chính phủ dồn mọi nguồn lực, quyết liệt, kịp thời, đồng bộ, hiệu quả trong phòng, chống đại dịch Covid-19; kiểm soát nguy cơ lây bệnh từ bên ngoài, dập dịch triệt để từ bên trong, truy vết thần tốc, khoanh vùng nhanh, xét nghiệm rộng, phong tỏa và giãn cách xã hội ở phạm vi và thời hạn cần thiết, chặn đứng nguồn lây; đề cao chiến lược “5K + vaccine”; thần tốc xét nghiệm và tiêm vaccine cho nhân dân; bảo đảm an toàn ở mức cao nhất cho các cơ sở y tế, khu công nghiệp, khu dân cư đông người.

Chủ tịch nước nhấn mạnh mục tiêu bảo đảm đủ vaccine phòng Covid-19 ở thời điểm này có ý nghĩa chiến lược, quyết định rất lớn đến thành quả chống dịch, đưa xã hội trở lại nhịp sống bình thường cũng như thực hiện thắng lợi mục tiêu kép. Chủ tịch nước cũng đề nghị tiếp tục duy trì thông tin đến người dân một cách chính xác, kịp thời, hiệu quả, góp phần tạo động lực xã hội, nâng cao nhận thức, chủ động của người dân trong cuộc chiến chống dịch.

17 giờ chiều ngày 27-5, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam cho biết: Tại điểm cầu T.Ư, theo thống kê sơ bộ, số tiền ủng hộ và đăng ký ủng hộ là trên 620 tỷ đồng và địa phương là 1.690 tỷ đồng. Tổng số tiền tại điểm cầu T.Ư và địa phương đã tiếp nhận và đăng ký ủng hộ tại Lễ phát động là trên 2.320 tỷ đồng...

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan