Kỳ tích lịch sử và bài học đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc

NDO -

“Đường Hồ Chí Minh trên biển - Kỳ tích lịch sử và bài học đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc" là chủ đề của Hội thảo khoa học do Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương và TP Hải Phòng được tổ chức sáng 19/10, tại TP Hải Phòng.

Quang cảnh Hội thảo khoa học.
Quang cảnh Hội thảo khoa học.

Hội thảo được tổ chức trực tuyến tới 26 điểm cầu trong cả nước với sự tham dự của hơn 700 đại biểu các cơ quan Trung ương, một số tỉnh, thành phố và trong toàn quân.

Đây là hoạt động nhân kỷ niệm 60 năm Ngày mở Đường Hồ Chí Minh trên biển (23/10/1961 - 23/10/2021).  

Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Thứ trưởng Quốc phòng, nhấn mạnh: Hội thảo khoa học hôm nay là dịp để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ôn lại truyền thống đấu tranh anh dũng của các thế hệ cha anh, tưởng nhớ đến các đồng bào, đồng chí đã chiến đấu, hy sinh trên con đường huyền thoại - Đường Hồ Chí Minh trên biển.

Kết quả của hội thảo sẽ góp phần hun đúc tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, ý chí độc lập, tự chủ và khát vọng hòa bình, quyết tâm đoàn kết một lòng vượt qua mọi gian lao, thử thách, đặc biệt trước đại dịch Covid-19. Hội thảo cũng giúp chúng ta nhận thức sâu sắc, đầy đủ hơn tầm vóc, ý nghĩa lịch sử cũng như những bài học kinh nghiệm có giá trị thực tiễn đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là trong công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc cũng như trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên biển, đảo hiện nay.

Thiếu tướng Nguyễn Hoàng Nhiên, Viện trưởng Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam, Bộ Quốc phòng đánh giá: Hội thảo đã thu hút sự quan tâm của đông đảo các cấp, các ngành, cơ quan, địa phương, đơn vị trong cả nước. Với gần 90 báo cáo, tham luận của các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương, các quân khu, quân đoàn, quân, binh chủng, các học viện, nhà trường, viện nghiên cứu, các nhân chứng lịch sử… gửi đến hội thảo đã góp phần làm sáng tỏ những vấn đề lý luận và thực tiễn "Đường Hồ Chí Minh trên biển - Kỳ tích lịch sử và bài học đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc".

Kỳ tích lịch sử và bài học đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc -0

Bến K15 (Đồ Sơn, Hải Phòng) - nơi xuất phát của những con tàu không số, là km số 0 trên tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Trần Lưu Quang khẳng định: TP Hải Phòng luôn tự hào là nơi khởi nguồn con đường Hồ Chí Minh trên biển huyền thoại. Kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của thành phố Cảng "Trung dũng - Quyết thắng", những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Hải Phòng luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu, đạt nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh. Các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu đều đạt và vượt kế hoạch, một số chỉ tiêu dẫn đầu cả nước. Môi trường đầu tư kinh doanh của thành phố được cải thiện mạnh mẽ, thu hút một nguồn lực lớn các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào thành phố...

TP Hải Phòng cũng thực hiện tốt công tác tuyên truyền biển đảo, giáo dục truyền thống yêu nước, anh dũng chống giặc ngoại xâm của dân tộc; nâng cao nhận thức của nhân dân với việc bảo vệ chủ quyền, quản lý, sử dụng, khai thác tiềm năng, phát triển kinh tế biển đảo… 

Với tư cách là nhân chứng lịch sử, Đại tá Bùi Tư, nguyên Báo vụ tàu 676, nguyên Chính ủy Vùng 1 Hải quân nhắc lại một kỷ niệm về một chuyến đi trên tàu 42 do đồng chí Nguyễn Văn Cứng làm thuyền trưởng vào tháng 10/1965 chở vũ khí đạn dược và các đồng chí cán bộ vào bến Cà Mau chi viện cho chiến trường miền nam.

Kỷ niệm đã gây xúc động trong đông đảo những người tham dự Hội thảo về sự quyết tâm, tinh thần quả cảm, mưu trí, sáng tạo của cán bộ - chiến sĩ tàu không số trên hải trình đầy gian nan, vất vả, hiểm nguy, nhưng cũng đầy lạc quan vào ngày mai tươi sáng, tin tưởng vào chiến thắng tất yếu của dân tộc ta…  

Phát biểu bế mạc hội thảo, Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Thứ trưởng Quốc phòng nhận định: Hội thảo lần này tiếp tục khẳng định Đường Hồ Chí Minh trên biển là một phát kiến trong đường lối, chủ trương lãnh đạo của Đảng ta, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh; lập nên kỳ tích lịch sử và trở thành một trong những nhân tố góp phần vào thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Quá trình xây dựng, hoạt động và những đóng góp của Đường Hồ Chí Minh trên biển đã minh chứng cho sự chủ động, nhạy bén của Quân ủy Trung ương, Bộ Tổng Tư lệnh, Bộ Quốc phòng; thể hiện ý chí kiên cường, bất khuất, trí thông minh, lòng dũng cảm, khát vọng độc lập, tự do, hòa bình, thống nhất đất nước của quân và dân ta. Từ đây, nhiều bài học lịch sử và kinh nghiệm về chỉ đạo chiến lược, sự phát triển nghệ thuật quân sự đặc sắc của chiến tranh cách mạng Việt Nam đã được đúc kết có giá trị lịch sử và hiện thực sâu sắc, vận dụng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Hội thảo cũng đã cung cấp thêm nhiều tư liệu quý về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy, những gian khó, hy sinh mất mát của quân và dân ta; khẳng định và tôn vinh những cống hiến của nhân dân trên khắp mọi miền Tổ quốc, góp phần làm nên huyền thoại Đường Hồ Chí Minh trên biển.

Thượng tướng Lê Huy Vịnh cũng mong rằng, các đại biểu tiếp tục sưu tầm, cung cấp nhiều tư liệu, sự kiện liên quan tới Đường Hồ Chí Minh trên biển để các cơ quan nghiên cứu, bổ sung vào các công trình khoa học lịch sử, làm phong phú thêm sự kiện lịch sử có tầm chiến lược đặc biệt này.