Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long:

Không cách ly tập trung người đã tiêm vaccine đi cùng thang máy với F0

NDO -

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội sáng 10/11, Bộ trưởng Y tế cho biết, người đã tiêm đủ liều vaccine nếu vô tình đi cùng thang máy với F0 thì sẽ không phải cách ly tập trung 14 ngày mà chỉ cách ly tại nhà.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long là tư lệnh ngành đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn sáng 10/11. (Ảnh: LINH NGUYÊN)
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long là tư lệnh ngành đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn sáng 10/11. (Ảnh: LINH NGUYÊN)

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ hai, Quốc hội bắt đầu tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong sáng nay. Theo đó, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long là người đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề y tế.

Trong phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) nêu vấn đề, nhiều cử tri sống tại chung cư bày tỏ lo lắng về chính sách của một số địa phương, trong đó có thành phố Hà Nội về việc bắt buộc đưa F1 đi cách ly tập trung mà không xem xét trường hợp cụ thể, thí dụ như đối với người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, đeo khẩu trang, thực hiện nghiêm túc 5K nhưng chỉ vô tình đi chung thang máy vài chục giây với F0 là đã trở thành F1 và bị bắt buộc đưa đi cách ly tập trung 14 ngày. Trong khi đó, họ hoàn toàn có đủ điều kiện để tự cách ly tại nhà và cam kết thực hiện việc cách ly.

Theo đại biểu, cách làm này gây lãng phí về nguồn lực, dễ gây tổn hại về tinh thần, dễ lây nhiễm chéo và không phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Y tế cho biết ý kiến về vấn đề này.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, thời gian qua, căn cứ Nghị quyết 128 và Quyết định 4800, Bộ Y tế đã có hướng dẫn về việc xét nghiệm, cách ly đối với những trường hợp đi từ những vùng dịch trở về, đối với cấp độ 3 và cấp độ 4 được phân ra làm nhiều quy định. Theo đó, người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine chỉ cần theo dõi y tế tại nhà 7 ngày và xét nghiệm vào ngày thứ nhất. Người đã khỏi bệnh cũng áp dụng tương tự như vậy.

Đối với những người đã tiêm 1 mũi vaccine thì cách ly tại nhà 7 ngày, còn người chưa tiêm mũi nào sẽ cách ly tại nhà 14 ngày. Tuy nhiên, còn tùy thuộc vào các điều kiện của từng địa phương và theo khuyến cáo của Bộ Y tế, việc bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch đối với những khu vực có mật độ dân cư cao như chung cư hay những khu vực có nhiều người dân sinh sống mà chưa được tiêm vaccine thì cố gắng triển khai việc cách ly linh hoạt để bảo đảm an toàn.

Đối với trường hợp cụ thể như đại biểu đã nêu, Bộ Y tế đã kiến nghị áp dụng rất cụ thể và cũng đã có văn bản hướng dẫn. Theo đó, đối với những khu chung cư đông người mà tỷ lệ tiêm chủng chưa cao thì phải áp dụng hình thức cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà.

Về việc những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, đeo khẩu trang và không tiếp xúc nhưng vô tình đi cùng thang máy với F0 và hoàn toàn có đủ khả năng tự cách ly tại nhà thì trong trường hợp này có bắt buộc phải đưa họ đi cách ly tập trung hay không, Bộ trưởng cho biết, tình trạng này cũng đã xảy ra đối với một vài địa phương, trong đó có Hà Nội.

“Bộ Y tế đã trao đổi với thành phố Hà Nội, trong những trường hợp như vậy thì không bắt buộc cách ly tập trung 14 ngày và trong hướng dẫn của Bộ Y tế cũng đã nêu rất rõ trường hợp này chỉ cách ly tại nhà 7 ngày”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định.

Bộ Y tế đã có văn bản đưa ra các mức độ cụ thể về những đối tượng tiêm 2 mũi vaccine, 1 mũi vaccine, người chưa tiêm và người đã khỏi bệnh. Do đó, Bộ trưởng đề các địa phương áp dụng thống nhất theo các quy định nêu trong Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Trong bối cảnh chúng ta đã chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh, Bộ trưởng cho rằng, muốn kiểm soát hiệu quả thì phải quản lý rủi ro và làm tốt trên bình diện chung của tất cả các địa phương trên cả nước để tạo sự thống nhất, đồng bộ trong việc thực hiện Nghị quyết 128.

Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV