Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam:

Hà Nội phải bảo vệ bằng được những vùng xanh an toàn

NDO -

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, Hà Nội cần giữ bằng được, bảo vệ bằng được vùng xanh. Phải huy động người dân vào cuộc để chính người dân có ý thức bảo vệ giữ bằng được vùng xanh của mình. Nếu làm tốt ở từng khu, từng cụm sẽ kiểm soát được dịch bệnh cho thành phố.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại khu phong tỏa tòa nhà VP6 (quận Hoàng Mai).
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại khu phong tỏa tòa nhà VP6 (quận Hoàng Mai).

Ngày 4/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đi kiểm tra một số cơ sở cách ly, khu phong tỏa, điểm tiêm chủng và làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Nội về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Theo Sở Y tế Hà Nội, tình hình dịch bệnh trên địa bàn Hà Nội vẫn trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh đang ở mức rất cao và khó lường vì đã xuất hiện nhiều chùm ca bệnh phức tạp với số lượng ca mắc lớn, nhiều ca bệnh chưa xác định được nguồn lây.

Hiện Hà Nội đã triển khai cơ sở cách ly, thu dung, điều trị người bệnh Covid-19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại Dự án nhà ở cao tầng thuộc Khu đô thị Đền Lừ III, quận Hoàng Mai với quy mô 1.000 giường bệnh và đang hoàn thiện, trình phê duyệt phương án 20.000 giường bệnh.

Để tăng cường, quyết liệt hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch, Hà Nội sẽ tiếp tục quản lý chặt chẽ việc người dân ra khỏi nhà; tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, kể cả cơ quan Trung ương.

Bên cạnh đó, thành phố đang tận dụng tối đa các ngày giãn cách xã hội để thần tốc truy vết, bóc tách các trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng; cách ly triệt để các trường hợp liên quan, dập tắt nhanh nhất các ổ dịch mới, cố gắng không để lây lan ra cộng đồng. Đồng thời, tăng cường lấy mẫu xét nghiệm; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tổ chức tiêm vaccine Covid-19, bảo đảm công khai minh bạch, đúng đối tượng. Thành phố tiếp tục kiểm soát chặt chẽ mọi tuyến đường vào Thủ đô.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao công tác phòng, chống dịch của thành phố. Hà Nội có nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao, tuy nhiên, thành phố đã có quyết định rất kịp thời, đúng thời điểm khi thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, việc bảo vệ Hà Nội là trách nhiệm, nhiệm vụ chính trị vô cùng quan trọng. Việc thực hiện Chỉ thị 16 phải thật chặt, thật nghiêm, triệt để giãn cách giữa người với người, gia đình với gia đình, đặc biệt trong các khu vực phong tỏa, cách ly, không để “ngoài chặt, trong lỏng”. Ngay từ khi vùng đỏ đang có ít, thì giữ bằng được, bảo vệ bằng được vùng xanh. Phải huy động người dân vào cuộc để chính người dân có ý thức bảo vệ giữ bằng được vùng xanh của mình. Nếu làm tốt ở từng khu, từng cụm sẽ kiểm soát được dịch bệnh cho thành phố.

Phó Thủ tướng chỉ đạo, Hà Nội cần rà soát lại năng lực xét nghiệm, nhanh chóng tìm phần mềm công nghệ thông tin để liên thông kết quả xét nghiệm giữa các đơn vị thực hiện xét nghiệm từ cấp xã, phường lên đến thành phố. Đặc biệt, cần huy động toàn bộ hệ thống bệnh viện tư nhân vào cuộc, kết hợp cùng với mạng lưới các bệnh viện của Hà Nội, các bệnh viện tuyến Trung ương trên địa bàn Hà Nội để thực hiện việc liên thông này.

Từ thực tế việc liên thông kết quả giữa các đơn vị làm xét nghiệm tại Hà Nội vẫn chưa thông suốt, Phó Thủ tướng yêu cầu trong vòng 48 giờ nữa, Hà Nội phải thực hiện liên thông kết quả xét nghiệm; huy động lực lượng y tế tư nhân tham gia xét nghiệm. Đồng thời triển khai ngay việc hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm nhanh để lực lượng y tế chi viện cho các khu phong tỏa, cách ly, điều trị, tiếp nhận F0.

Trong công tác điều trị, phân tầng điều trị, Phó Thủ tướng yêu cầu Hà Nội phải chuẩn bị nhanh, thiết lập hệ thống oxy tại các cơ sở tiếp nhận điều trị bệnh nhân có triệu chứng, để giảm tối đa bệnh nhân chuyển sang nặng. Hà Nội phải có phương án chuẩn bị bệnh viện đa khoa (có khoa hồi sức cấp cứu tốt) chuyên điều trị bệnh nhân mắc Covid-19; bảo đảm vật tư, trang thiết bị  điều trị cho các bệnh viện... Đồng thời, bảo đảm phân phối lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu cho người dân trong thời gian thực hiện giãn cách.

Theo Phó Thủ tướng, Hà Nội đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 nhưng vẫn trong tâm thế bình tĩnh và chủ động, vì vậy, những gì cần thiết thì phải làm ngay, chuẩn bị ngay. Hà Nội phấn đấu không để tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng cũng phải chuẩn bị cho tình huống xấu hơn để không bị động, bất ngờ, lúng túng.

Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đến kiểm tra địa điểm tiêm vaccine tại trụ sở Tập đoàn FPT (quận Cầu Giấy); kiểm tra công tác phòng, chống Covid-19 tại trụ sở Bộ Tư pháp; kiểm tra khu phong tỏa tòa nhà VP6 (quận Hoàng Mai), khu cách ly tập trung thành phố tại tòa A1, A5 khu Pháp Vân - Tứ Hiệp.

Tại đây, Phó Thủ tướng Chính phủ đã chia sẻ những khó khăn, vất vả của các lực lượng làm nhiệm vụ, động viên mọi người tiếp tục cố gắng, khắc phục khó khăn, vượt qua đại dịch.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan