Army Games 2021:

Đội tuyển Xe tăng Việt Nam chuẩn bị mọi tình huống trước giờ thi đấu

NDO -

Tại vòng loại cuộc thi Xe tăng hành tiến trong khuôn khổ Army Games 2021, đội tuyển Xe tăng Quân đội nhân dân Việt Nam sẽ thi đấu với xe màu đỏ. Chia sẻ với phóng viên Báo Nhân Dân về một số thuận lợi và khó khăn của đội tuyển, Đại tá Phan Hải Long, Đội trưởng đội tuyển Xe tăng Việt Nam khẳng định toàn đội sẵn sàng thi đấu đạt kết quả tốt.

Với màu thi đấu là màu đỏ, đội tuyển Xe tăng Việt Nam có những thuận lợi và khó khăn nhất định. Ảnh: TRỊNH DŨNG
Với màu thi đấu là màu đỏ, đội tuyển Xe tăng Việt Nam có những thuận lợi và khó khăn nhất định. Ảnh: TRỊNH DŨNG

Phóng viên: Thưa đồng chí, với kết quả bốc thăm chọn màu xe thi đấu và lượt thi đấu vòng loại cuộc thi Xe tăng hành tiến, đội tuyển Xe tăng Việt Nam sẽ chung lượt thi đấu cùng các đội tuyển: Mông Cổ, Venezuela và Syria. Đồng chí có thể cho biết đánh giá, nhận định về các đối thủ cùng lượt thi đấu?

Đại tá Phan Hải Long, Đội trưởng đội tuyển Xe tăng Việt Nam:

Ngày hôm qua, ban tổ chức đã tiến hành bốc thăm và đội tuyển xe tăng Việt Nam đã bốc được màu xe thi đấu là màu đỏ với lượt thi đấu thứ hai, cùng thi đấu với các đội: Mông Cổ, Venezuela và Syria.

Cả ba đội nêu trên đều là những đội đều đã tham gia thi đấu tại bảng 1, có trình độ cao và phong độ thi đấu tốt, trong đó chúng tôi nhận định cao đội Syria và đội Mông Cổ vì tại Army Games năm 2020 thì Venezuela không tham gia.

Tuy nhiên, về nhận xét chung, tôi cho rằng tất cả các đội tuyển thi đấu tại bảng 1 đều có trình độ rất cao, thi đấu rất tốt và chúng tôi đánh giá rất cao các đội bạn tại kỳ Army Games năm nay.

Những thuận lợi và khó khăn của đội tuyển Xe tăng Việt Nam tại vòng loại -0
Đại tá Phan Hải Long, Phó tham mưu trưởng Binh chủng Tăng Thiết giáp, Đội trưởng đội tuyển Xe tăng Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia Army Games 2021.

Phóng viên: Chiều qua đội tuyển Xe tăng đã nhận xe từ ban tổ chức, đồng chí có thể cho biết đánh giá sơ bộ về tình trạng các xe?

Đại tá Phan Hải Long, Đội trưởng đội tuyển Xe tăng Việt Nam:

Sau lễ bốc thăm chiều hôm qua, ngày 16/8, đội tuyển Xe tăng Việt Nam đã nhận 4 xe từ ban tổ chức từ 17 giờ chiều cùng ngày (giờ Moskva). Qua kiểm tra tình trạng kỹ thuật, hệ thống thông tin, vũ khí trang bị cũng như nổ máy kiểm tra nóng, tôi cho rằng đội tuyển Xe tăng Việt Nam đã bốc thăm vào 4 chiếc xe tăng mà ban tổ chức chuẩn bị có tình trạng tương đối tốt.

Tuy nhiên vẫn còn một số vấn đề này vấn đề khác thì đội tuyển sẽ tiếp tục khắc phục và làm tốt công tác chuẩn bị, tổng hợp các vấn đề còn đang vướng mắc và đề nghị ban tổ chức thay một số trang bị khí tài như về thông tin liên lạc, về hệ thống điều khiển của xe...Những vấn đề này thì ngay trong ngày hôm nay chúng tôi sẽ tiếp tục khắc phục và báo cáo ban tổ chức.

Những thuận lợi và khó khăn của đội tuyển Xe tăng Việt Nam tại vòng loại -0
Thành viên đội tuyển Xe tăng Việt Nam kiểm tra tình trạng xe nhận từ ban tổ chức.

Phóng viên: Đồng chí có thể cho biết về những thuận lợi và khó khăn khi đội tuyển thi đấu với xe màu đỏ tại vòng loại?

Đại tá Phan Hải Long, Đội trưởng đội tuyển Xe tăng Việt Nam:

Với màu thi đấu là màu đỏ mà đội tuyển Xe tăng bốc thăm được thì đội tuyển có một số thuận lợi. Thí dụ như khi thi đấu, các mục tiêu hiện lên cũng là màu đỏ thì đội tuyển có lợi thế trong quan sát, phát hiện và tiêu diệt mục tiêu.

Tuy nhiên, sau khi khảo sát điều kiện sân bãi thi đấu tại thao trường Alabino vào ngày hôm qua cho thấy năm nay ban tổ chức xếp làn đua của đội tuyển Xe tăng Việt Nam (màu đỏ) là làn đua trong cùng phía bên trái, giáp với khu vực khán đài. Đây là một làn đua vô cùng khó khăn với nhiều bất lợi cho đội tuyển Việt Nam trong quá trình thi đấu.

Chiều qua, qua kiểm tra từng vị trí, từng góc cua, từng vật cản của làn đua, chúng tôi thấy rằng các đoạn cua để chuyển hướng rất hẹp, do đó từng kíp xe thi đấu phải thật chặt chẽ, cụ thể, tỉ mỉ, khoa học, hiệp đồng tác chiến thật tốt để tránh cua sai làn. Thêm vào đó, có một điểm mới trong quy chế thi đấu năm nay đó là ban tổ chức đóng các cọc hạn mốc giới hạn giữa các làn đua, do vậy nếu đội tuyển chúng tôi đi nhầm hay lấn sang làn của các đội khác thì sẽ phạm quy.

Những thuận lợi và khó khăn của đội tuyển Xe tăng Việt Nam tại vòng loại -0
Đội tuyển Xe tăng Việt Nam khảo sát điều kiện sân bãi thi đấu tại thao trường Alabino. 

Cũng qua khảo sát điều kiện sân bãi chiều hôm qua thì chúng tôi có thấy rằng về điều kiện sân bãi vẫn được ban tổ chức củng cố và hoàn thiện. Về cơ bản thì vẫn giống như mọi kỳ hội thao trước nhưng năm nay ban tổ chức cũng có một số thay đổi. Thí dụ như năm nay ban tổ chức bố trí vật cản bãi mìn sẽ không ở vị trí phía trước khán đài như mọi năm mà bố trí ở đoạn góc cua chuẩn bị xuống sông cạn. Việc này đòi hỏi đồng chí lái xe của mỗi kíp xe phải quan sát thật tốt cũng như cẩn trọng và chính xác trong tiếp cận vật cản, tránh trường hợp đưa xe đè vào các cọc mìn, các vị trí được bố trí mìn là sẽ phạm quy.

Phóng viên: Đồng chí có thể cho biết về lịch thi đấu cũng như những thuận lợi, khó khăn của từng kíp xe tại vòng loại?

Đại tá Phan Hải Long, Đội trưởng đội tuyển Xe tăng Việt Nam:

Với lịch thi đấu của đội tuyển ở vòng loại vào các ngày 23, 26 và 29/8, đến thời điểm này, toàn bộ đội tuyển đã quán triệt và hoàn thiện các nội dung huấn luyện, tiếp tục làm các công tác chuẩn bị thi đấu. Tất cả các thành viên của các kíp xe đều sẵn sàng bước vào thi đấu khi được giao nhiệm vụ.

Về điều kiện thi đấu như thời tiết và giờ thi đấu, khó khăn nhất hiện nay của đội tuyển là kíp xe số 1 sẽ thi đấu vào lúc 16 giờ ngày 23/8 theo giờ Moskva (20 giờ theo giờ Việt Nam), ngay sau lễ khai mạc Army Games 2021. Với giờ thi đấu và điều kiện thời tiết tại Moskva hiện nay, kíp xe số 1 sẽ thi đấu trong điều kiện rất chói nắng. Vào khoảng thời gian này trong ngày tại Moskva, mặt trời sẽ chiếu thẳng vào xe thi đấu gây hạn chế tầm nhìn. Đây cũng chính là khó khăn mà đội tuyển Xe tăng Việt Nam đã gặp phải khi thi đấu vòng bán kết và vòng chung kết tại kỳ hội thao các năm trước.

Những thuận lợi và khó khăn của đội tuyển Xe tăng Việt Nam tại vòng loại -0
Tại vòng loại, đội tuyển Xe tăng Việt Nam được bố trí làn đua ở vị trí sát khán đài với góc cua hẹp. Vào khoảng 16 giờ, tại Moskva thường chói nắng gây hạn chế tầm nhìn.

Đối với lịch thi đấu của hai kíp xe còn lại, kíp xe số 2 và kíp xe số 3 của đội tuyển Xe tăng Việt Nam được ban tổ chức bố trí thi vào ngày 26 và 29/8 thì đều diễn ra vào lúc 10 giờ sáng theo giờ Moskva, khoảng 2 giờ chiều theo giờ Việt Nam, thì thường có điều kiện thời tiết rất tốt, rất thuận lợi cho đội tuyển trong quá trình thi đấu.

Tuy nhiên, cho dù thi đấu vào khoảng thời gian nào trong ngày thì chúng tôi cũng đã sẵn sàng thi đấu đạt kết quả tốt. Bởi vì, trong quá trình huấn luyện chuẩn bị cho Army Games 2021, đội tuyển Xe tăng chúng tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng mọi tình huống cũng như điều kiện thời tiết, kể cả khi nắng chói chang cũng như khi trời mưa, trong điều kiện sân bãi lầy lội, tầm nhìn hạn chế.

Theo kết quả bốc thăm cuộc thi Xe tăng hành tiến trong khuôn khổ Army Games 2021, đội tuyển Xe tăng Quân đội nhân dân Việt Nam sẽ thi đấu vòng loại với nội dung “Đua xe đơn” vào các ngày 23, 26 và 29/8 tại thao trường Alabino, Liên bang Nga, cùng lượt thi đấu với các đội tuyển: Mông Cổ, Venezuela và Syria.

Cụ thể, kíp xe số 1 sẽ thi đấu vào lúc 16 giờ ngày 23/8 (giờ Moskva), 20 giờ cùng ngày theo giờ Việt Nam; kíp xe số 2 sẽ thi đấu vào lúc 10 giờ ngày 26/8 (14 giờ ngày 26/8 theo giờ Việt Nam); kíp xe số 3 sẽ thi đấu vào lúc 10 giờ ngày 29/8 (14 giờ ngày 29/8 theo giờ Việt Nam).

Cả ba kíp xe của đội tuyển Xe tăng Việt Nam đều thi đấu với xe màu đỏ tại làn đua màu đỏ, được ban tổ chức bố trí tại góc trong cùng bên trái phía sát với khán đài.