Dấu ấn quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản

LTS-Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu Ðoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Nhật Bản, theo lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio. Nhân dịp này, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời phỏng vấn báo chí về kết quả chuyến thăm.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đón Thủ tướng Phạm Minh Chính. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đón Thủ tướng Phạm Minh Chính. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Phóng viên: Xin Bộ trưởng cho biết mục đích, ý nghĩa của chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam?

Dấu ấn quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản -0
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn. 

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn: Ðiểm đặc biệt là chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính là chuyến thăm chính thức Nhật Bản đầu tiên của người đứng đầu Chính phủ và Thủ tướng, cũng là vị khách nước ngoài đầu tiên của Chính phủ mới của Nhật Bản.

Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam và là đối tác có ảnh hưởng ngày càng lớn trong các vấn đề khu vực và quốc tế. Hiện nay, Nhật Bản là đối tác số 1 về cung cấp viện trợ phát triển chính thức (ODA), số 2 về đầu tư, số 3 về du lịch, số 4 về thương mại của Việt Nam, là nơi cộng đồng gần 450.000 người Việt Nam sinh sống, làm việc.

Mục đích chính chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ là nhằm tăng cường, củng cố quan hệ Ðối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản đi vào thực chất hơn, hiệu quả hơn, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân, doanh nghiệp và địa phương hai nước. Có thể nói, chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trên ba phương diện, đó là:

Chuyến thăm tiếp tục đưa quan hệ Ðối tác chiến lược sâu rộng với Nhật Bản đi vào chiều sâu, nâng tầm và thúc đẩy các mặt quan hệ hợp tác giữa hai nước đi vào thực chất hơn, xứng tầm quan hệ đối tác chiến lược trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, chính trị, ngoại giao, quốc phòng và an ninh…

Trong bối cảnh cả hai nước có nhu cầu phục hồi kinh tế để khắc phục hậu quả của đại dịch Covid-19, chuyến thăm góp phần thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác thiết yếu, phù hợp nhu cầu và khả năng của hai bên trên các lĩnh vực về chuyển đổi số, hợp tác y tế, hạ tầng giao thông…

Chuyến thăm còn là minh chứng sinh động về đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, Việt Nam là bạn bè tin cậy, là thành viên tích cực và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Phóng viên: Xin Bộ trưởng cho biết những kết quả nổi bật chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ và những định hướng ưu tiên trong thời gian tới?

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn: Chúng ta có thể thấy những con số ấn tượng từ chuyến thăm. Thủ tướng Chính phủ đã có gần 50 hoạt động gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều lãnh đạo chủ chốt của Nhật Bản, lãnh đạo các địa phương, các trường đại học và các doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản… Các thành viên của đoàn cũng có gần 20 cuộc gặp với đối tác để trao đổi sâu về các lĩnh vực hợp tác chuyên ngành và hợp tác giữa các địa phương.

Có thể khẳng định, chuyến thăm đã đạt những kết quả toàn diện, vừa cụ thể vừa có ý nghĩa chiến lược, tạo ra những dấu ấn lớn cho quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản.

Thứ nhất, hai bên đã xác định được những định hướng lớn và biện pháp cụ thể để làm sâu sắc quan hệ vốn đã rất chặt chẽ và sâu rộng giữa hai nước. Các kết quả đó thể hiện rõ nét, toàn diện và thực chất trong Tuyên bố chung "Mở ra giai đoạn mới của quan hệ Ðối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản vì hòa bình và phồn vinh của châu Á".

Hai bên thống nhất phương hướng lớn để tiếp tục đẩy mạnh các lĩnh vực hợp tác quan trọng, thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19, phát triển nguồn nhân lực, phát triển bền vững, ứng phó biến đổi khí hậu, nông nghiệp, chuyển đổi năng lượng, y tế, phối hợp kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023).

Hai nước sẽ đưa hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư bước vào giai đoạn phát triển mới sâu hơn, hiệu quả hơn, thực chất hơn; phối hợp để Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam thực hiện ba đột phá chiến lược, hướng tới các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra. Hai bên sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực mà hai nước có nhu cầu và Nhật Bản có thế mạnh như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, hạ tầng chiến lược, nông nghiệp sạch, công nghệ cao, thực hiện các cam kết mà hai bên đã công bố với mục tiêu giảm phát thải về 0 vào năm 2050.

Việt Nam và Nhật Bản sẽ phát huy tối đa các cơ chế hợp tác hiện có, thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác an ninh - quốc phòng giữa hai nước trong các lĩnh vực như an ninh mạng, quân y, tăng cường năng lực thực thi pháp luật trên biển, giải quyết hậu quả chiến tranh, tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Hai bên cũng khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy các chương trình, dự án sử dụng vốn ODA của Nhật Bản cho giai đoạn phục hồi sau đại dịch Covid-19 nhằm đáp ứng những nhu cầu mới phát sinh và lợi ích của hai nước trong các lĩnh vực ưu tiên, bao gồm: hạ tầng giao thông, hạ tầng ứng phó biến đổi khí hậu, y tế và chuyển đổi số, có tính đến các ưu đãi, thủ tục tinh gọn.

Về các vấn đề khu vực và quốc tế, hai bên đạt nhận thức chung về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, nhất trí tăng cường phối hợp, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, tiếp tục hợp tác chặt chẽ nhằm duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới.

Thứ hai, chuyến thăm đã giúp củng cố niềm tin, thắt chặt tình hữu nghị, nâng cao hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước, nhân dân hai nước.

Trong suốt chuyến thăm, thông điệp được nhắc đến nhiều lần, đó là Việt Nam luôn coi Nhật Bản là bạn, là đối tác tin cậy, quan trọng hàng đầu chia sẻ nhiều lợi ích chiến lược chung. Nhân dân hai nước dành sự tin cậy và tình cảm quý mến cho nhau. Trong suốt chuyến thăm, hai bên thống nhất cho rằng, sự tương đồng về văn hóa, lịch sử quan hệ lâu đời, sự tin cậy, hiểu biết giữa hai dân tộc là tài sản quý giá mà hai nước cần phát huy. Lãnh đạo cấp cao Nhật Bản cũng đánh giá cao những đóng góp của cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản.

Các nhà lãnh đạo, các đảng phái, người dân Nhật Bản đã đón tiếp Ðoàn hết sức chân tình, trọng thị, nồng ấm, thể hiện tình cảm quý mến với đất nước, con người Việt Nam. Phía Nhật Bản tin tưởng vào tiềm năng, khả năng phục hồi và phát triển kinh tế của Việt Nam sau đại dịch.

Thứ ba, chuyến công tác đã đạt được những kết quả cụ thể, thúc đẩy hợp tác giữa các bộ, ban, ngành, địa phương và doanh nghiệp hai nước. Các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp hai nước đã ký và trao đổi hơn 50 văn kiện hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó có thỏa thuận hợp tác trị giá nhiều tỷ USD. Hai bên cũng thống nhất sớm mở lại đường bay giữa hai nước, áp dụng hộ chiếu vắc-xin, xử lý các vấn đề liên quan thực tập sinh, lưu học sinh Việt Nam tại Nhật Bản, tháo gỡ những vướng mắc trong thực hiện vốn ODA, thúc đẩy các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm.

Trong các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, Thủ tướng đã gặp gỡ lãnh đạo nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Nhật Bản. Các tập đoàn, doanh nghiệp đều cho rằng thời điểm chuyến thăm rất có ý nghĩa trong việc thúc đẩy giao lưu, hợp tác phát triển kinh tế sau đại dịch và đánh giá tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn.

Trong lúc khó khăn do dịch Covid-19, hai bên đã luôn hợp tác chặt chẽ trong phòng, chống dịch bệnh. Tại chuyến thăm này, Nhật Bản công bố viện trợ bổ sung cho Việt Nam hơn 1,5 triệu liều vắc-xin và số vắc-xin này đã về cùng chuyên cơ của Thủ tướng, nâng tổng số vắc-xin Nhật Bản tặng Việt Nam lên hơn 5,6 triệu liều. Hai bên cũng nhất trí tăng cường hợp tác trong nghiên cứu sản xuất vắc-xin và thiết bị y tế. Ngay trong chuyến thăm này, tập đoàn SMBC của Nhật Bản đã đóng góp 1 triệu USD cho công tác phòng, chống Covid-19 của Việt Nam.

Tóm lại, chuyến thăm tiếp tục khẳng định vị thế, vai trò ngày càng quan trọng của Việt Nam trên trường quốc tế. Các hoạt động đa dạng, phong phú của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam một lần nữa thể hiện sự tự tin, năng động của Việt Nam. Cùng với các hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, Quốc hội, chuyến công tác tiếp tục khẳng định quyết tâm đẩy mạnh công cuộc hội nhập của đất nước, củng cố quan hệ đối ngoại với các nước, các đối tác, củng cố niềm tin của bạn bè quốc tế, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và nhân dân trong nước về chủ trương, đường lối phát triển đúng đắn của Ðảng và Nhà nước ta.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!