40 năm Ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước

Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Bài ca thống nhất"

Chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2015), tối 25-4, tại Nhà hát TP Hồ Chí Minh, Thành ủy TP Hồ Chí Minh phối hợp Báo Nhân Dân tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề "Bài ca thống nhất".

Một tiết mục văn nghệ trong chương trình nghệ thuật "Bài ca thống nhất". Ảnh: QUANG QUÝ
Một tiết mục văn nghệ trong chương trình nghệ thuật "Bài ca thống nhất". Ảnh: QUANG QUÝ

Các đồng chí: Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Trương Mỹ Hoa, nguyên Bí thư T.Ư Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước; Thuận Hữu, Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân , Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, cùng lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể T.Ư; các đồng chí lão thành cách mạng; các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; lãnh đạo các tỉnh, thành phố... dự.

Phát biểu khai mạc chương trình, đồng chí Thuận Hữu nhấn mạnh: Đất nước độc lập, tự do, thống nhất, nhân dân được ấm no, hạnh phúc trong 40 năm qua là thành quả của hơn một thế kỷ đấu tranh kiên cường, hy sinh quên mình của cả dân tộc bất khuất, anh hùng, của 30 năm trường kỳ kháng chiến chống xâm lược; của 40 năm dốc lòng, hết sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng. Dân tộc thành kính tri ân các bậc tiền hiền, tiên liệt; ghi tâm, khắc cốt công lao trời biển của Bác Hồ muôn vàn kính yêu và của Đảng ta; mãi mãi biết ơn sâu sắc sự cống hiến to lớn của các thế hệ cách mạng đi trước đã xả thân vì độc lập, chủ quyền, vì sự trường tồn của dân tộc, vì sự sống và hạnh phúc của nhân dân.

Đồng bào, cán bộ, chiến sĩ miền nam thành đồng Tổ quốc trên tiền tuyến lớn, chịu đựng nhiều hy sinh, mất mát lớn nhưng với ý chí quật cường, bất khuất, quyết tâm bám trụ "một tấc không đi, một ly không rời"; đồng bào, cán bộ, chiến sĩ miền bắc ở hậu phương lớn, vì miền nam ruột thịt - quyết chí chi viện cho miền nam "thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người", lớp lớp thanh niên "xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước", xông pha trận mạc, để giành lại độc lập dân tộc, thống nhất non sông.

Dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, cán bộ, chiến sĩ và đồng bào thành phố chiến đấu không tiếc máu xương ngay giữa hang ổ quân thù. Thực hiện tư tưởng chiến lược của Đảng và Bác Hồ kính yêu "đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào", quân dân Sài Gòn - Gia Định đã dũng cảm, mưu trí, sáng tạo trong chiến đấu và đấu tranh trên địa bàn đô thị. Các cuộc tiến công hòa nhịp với các phong trào đấu tranh quyết liệt của các đội hùng binh "tay không đánh giặc" của đồng bào các giới, các tầng lớp, các dân tộc, các tôn giáo,... đã góp phần làm lung lay tận gốc ý chí xâm lược của đế quốc Mỹ, làm sụp đổ chính quyền tay sai. Chiến thắng 30 tháng 4 năm 1975 là thắng lợi lịch sử vĩ đại của dân tộc ta, hoàn thành trọn vẹn cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, mở ra thời kỳ phát triển mới của nước Việt Nam độc lập, thống nhất, hòa bình, xây dựng chủ nghĩa xã hội vì ấm no, hạnh phúc của nhân dân.

TP Hồ Chí Minh là đô thị đặc biệt, một trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, đầu mối giao lưu và hội nhập quốc tế; là đầu tàu, động lực, có sức thu hút và sức lan tỏa lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía nam, có vị trí chính trị quan trọng của cả nước. TP Hồ Chí Minh đang nỗ lực phấn đấu xây dựng, bảo vệ, phát triển thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đóng góp ngày càng lớn với khu vực và cả nước; từng bước trở thành trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ của đất nước và khu vực Đông - Nam Á; góp phần tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của cả nước. Những năm qua, kinh tế giữ mức tăng trưởng cao, cơ cấu chuyển dịch đúng định hướng, quy mô được mở rộng, chất lượng tăng trưởng được cải thiện.

Qua những ca khúc đi cùng năm tháng như: Chiếc gậy Trường Sơn (Nhạc sĩ Phạm Tuyên), Cô gái mở đường (Nhạc sĩ Xuân Giao), Cô gái Sài Gòn đi tải đạn (Nhạc sĩ Lư Nhất Vũ), Bài ca không quên (Nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn), Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng (Nhạc sĩ Phạm Tuyên),... đã tái hiện lại những chặng đường đấu tranh giành độc lập vẻ vang của thế hệ cha anh; những dấu ấn quan trọng trong quá trình phát triển của TP Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.

Dịp này, Ban Tổ chức trao 20 sổ tiết kiệm (mỗi sổ trị giá 10 triệu đồng tặng 20 gia đình là Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh).

* Ngày 25-4, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội tổ chức gặp mặt 400 đại biểu là Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng LLVT nhân dân, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, người có công với cách mạng. Tới dự, có các đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy; Nguyễn Thế Thảo, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

Phát biểu ý kiến tại buổi gặp mặt, đồng chí Phạm Quang Nghị ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc ta trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, trong đó có đóng góp quan trọng của quân và dân Thủ đô. Không chỉ làm tròn vai trò của hậu phương lớn, quân và dân Thủ đô bằng bản lĩnh và tài trí Việt Nam đã làm nên trận "Điện Biên Phủ trên không", góp phần tạo bước chuyển chiến lược quyết định để quân và dân ta xốc tới, giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước. Để đi tới ngày đại thắng, hơn 65 nghìn người con ưu tú của Hà Nội đã vĩnh viễn nằm lại ở các chiến trường...

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong đã ôn lại những kỷ niệm sâu sắc, những câu chuyện cảm động trong những năm tháng tham gia kháng chiến chống Mỹ, cứu nước; khẳng định sẽ tiếp tục cùng gia đình, con cháu tích cực xây dựng Thủ đô và đất nước giàu đẹp...

* Nhân kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước, chiều 25-4, đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội tới thăm một số gia đình, cá nhân tiêu biểu trên địa bàn thành phố. Đồng chí đã đến thắp hương tưởng nhớ Tổng Bí thư Lê Duẩn và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trò chuyện thân tình với người thân các đồng chí lãnh đạo tiền bối, đồng chí Phạm Quang Nghị bày tỏ lòng biết ơn đối với công lao đóng góp của các đồng chí lãnh đạo đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Thủ đô, sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, hòa bình, thống nhất của Tổ quốc. Đồng chí khẳng định, nối tiếp sự nghiệp cách mạng vẻ vang của các đồng chí lãnh đạo đi trước, truyền thống của Thủ đô Anh hùng, các thế hệ lãnh đạo Hà Nội đang nỗ lực hết sức, bằng trách nhiệm và tâm huyết, quyết tâm xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Tới thăm gia đình liệt sĩ Đặng Thùy Trâm, đồng chí Phạm Quang Nghị chúc sức khỏe bà Doãn Thị Ngọc Trâm (mẹ liệt sĩ Đặng Thùy Trâm); bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh tuổi xuân và xương máu cho độc lập, tự do của dân tộc, mà trong đó tấm gương của liệt sĩ Đặng Thùy Trâm là một trong những đại diện tiêu biểu. Tiếp đó, đồng chí tới thăm Thiếu tướng Trần Doãn Kỷ, nguyên Tư lệnh Bộ Tư lệnh Tăng thiết giáp, bày tỏ lòng cảm ơn về những đóng góp của Thiếu tướng với sự nghiệp giải phóng đất nước.

* Sáng 25-4, tại Sân vận động tỉnh Tiền Giang, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước; 129 năm Ngày Quốc tế lao động 1-5 và 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội (QH); nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa; đồng chí Trần Thế Ngọc, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang; lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, các sở, ban, ngành, các địa phương; các đồng chí lão thành cách mạng, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, cùng đông đảo người dân dự.

Phát biểu ý kiến tại lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tiền Giang đã đạt được trên các lĩnh vực đời sống, văn hóa, kinh tế - xã hội trong thời gian qua; đồng thời lưu ý: Tiền Giang cần tận dụng khai thác triệt để tiềm năng, thế mạnh địa phương là cửa ngõ miền Tây Nam Bộ, kinh tế vườn..., chú trọng đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu phát triển trong việc liên kết vùng nhằm sớm hoàn thành mục tiêu CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn...

Dịp này, Tiền Giang công bố quyết định của Chủ tịch nước trao danh hiệu xã Anh hùng LLVT nhân dân tặng tám tập thể.

* Chiều 25-4, tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam đã có cuộc trả lời phóng viên báo chí nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước.

Tại cuộc phỏng vấn, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao sự đóng góp quan trọng của Mặt trận dân tộc giải phóng miền nam (DTGPMN) trong chiến thắng 30-4-1975, đặc biệt là giai đoạn 1954-1975. Mặt trận DTGPMN chính là hiện thực hóa đường lối cách mạng của Đảng thông qua tập hợp nhân dân tất cả các vùng miền.

Nhằm phát huy tinh thần Chiến thắng 30-4 trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu MTTQ Việt Nam các cấp cần phản ánh tiếng nói của nhân dân đối với Đảng, chính quyền bằng việc nói cho dân nghe về đường lối của Đảng; đẩy mạnh việc nghe nhân dân nói, cùng nhân dân suy nghĩ, chuyển ý kiến nhân dân đến các cấp; trong đó, chú trọng lắng nghe ý kiến của người Việt Nam ở nước ngoài. MTTQ nên phát huy sáng kiến của nhân dân bằng việc tổ chức các phong trào thi đua, góp phần xây dựng đất nước ngày càng tốt đẹp hơn...

* Ngày 25-4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc "Tháng Công nhân" lần thứ 7 năm 2015. Các đồng chí: Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Võ Văn Thưởng, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh cùng hơn 500 công nhân, viên chức, lao động dự.

Dịp này, LĐLĐ thành phố Hồ Chí Minh trao 677 phần quà tặng người lao động là đồng bào dân tộc thiểu số; người lao động bị tai nạn lao động, hoàn cảnh khó khăn.

* Ngày 25-4, tại TP Hồ Chí Minh, khai mạc triển lãm ảnh với chủ đề "TP Hồ Chí Minh - 40 năm đổi mới, phát triển và hội nhập". Đến dự có đồng chí Lê Hoàng Quân, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh.

Triển lãm trưng bày 200 bức ảnh khái quát về cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc; những thành tựu của Đảng bộ và nhân dân TP Hồ Chí Minh trong quá trình khôi phục, xây dựng, phát triển và hội nhập trong 40 năm qua.

Triển lãm được tổ chức đồng loạt tại ba địa điểm: Nhà văn hóa Thanh niên, đường Đồng Khởi, công viên Chi Lăng và kéo dài đến ngày 2-5.

* Tối 25-4, tại Nghĩa trang liệt sĩ TP Hồ Chí Minh, T.Ư Đoàn tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ. Dự lễ có các đồng chí: Nguyễn Thành Phong, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn; thân nhân liệt sĩ và hàng nghìn đoàn viên, thanh niên.

Cùng ngày, Thành Đoàn TP Hồ Chí Minh cũng đã tổ chức đồng loạt Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại sáu nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn thành phố.

* Ngày 25-4, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức lễ khánh thành, đưa vào hoạt động Bệnh viện đa khoa Đồng Nai mới, quy mô 1.400 giường với trang thiết bị hiện đại, tiên tiến. Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; nguyên Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng dự.

Đây là công trình trọng điểm của Đồng Nai chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước. Với tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai được xây dựng chia thành hai giai đoạn: Giai đoạn một được khởi công từ năm 2010 với quy mô 700 giường bệnh, tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách Nhà nước; giai đoạn hai cũng có quy mô 700 giường, mức vốn đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng theo phương thức xã hội hóa. Đây là mô hình bệnh viện công - tư kết hợp (PPP) đầu tiên trên cả nước.

* Chiều 25-4, tại Khu di tích văn hóa Căn cứ Tỉnh ủy Cần Thơ (ấp Thạnh Thắng, xã Hỏa Tiến, TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang), đoàn lãnh đạo tỉnh do đồng chí Huỳnh Minh Chắc, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang dẫn đầu có buổi họp mặt với 100 gia đình có công với cách mạng, người tham gia kháng chiến. Tại đây, các đồng chí lãnh đạo thăm hỏi và tặng quà cho các gia đình, mỗi phần quà trị giá 700 nghìn đồng. Dịp lễ năm nay, lãnh đạo tỉnh Hậu Giang tổ chức họp mặt, tặng quà cho 600 gia đình có công với cách mạng, những người tham gia kháng chiến.

* Ngày 25-4, tại Bình Dương, bốn trường đại học gồm: Khoa học xã hội và nhân văn (KHXH và NV) TP Hồ Chí Minh, KHXH và NV Hà Nội, Khoa học Huế và Đại học Thủ Dầu Một phối hợp tổ chức Hội thảo Quốc tế với chủ đề "Việt Nam - 40 năm thống nhất, phát triển và hội nhập" (1975 - 2015).

Tham dự hội thảo, có các giáo sư, tiến sĩ, các nhà khoa học đầu ngành, các nhà sử học trong nước và các học giả đến từ 10 quốc gia, đại diện cho giới Việt Nam học của các khu vực trên thế giới. Các học giả quốc tế bắt đầu sự nghiệp nghiên cứu Việt Nam bằng các hoạt động phản đối chiến tranh và ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam từ các thập niên 60, 70 của thế kỷ trước tham dự. Với gần 300 tham luận của các học giả, nhà nghiên cứu có uy tín quốc tế tập trung vào ba chủ đề lớn. Với tinh thần khách quan, khoa học và góc nhìn đa chiều, các học giả, nhà khoa học sẽ cùng trao đổi, thảo luận, bổ sung những tư liệu và nhận thức mới, đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm thiết thực từ 40 năm phát triển và hội nhập vừa qua.

* Ngày 24-4, tại La Ha-ba-na, Viện Cu-ba hữu nghị với các dân tộc (ICAP) đã tổ chức buổi tọa đàm và chiếu phim để kỷ niệm Ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước Việt Nam. Tham dự buổi lễ có nhiều nhà hoạt động Cu-ba từng gắn bó với phong trào ủng hộ cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta, đại diện của Đảng CS và Bộ Ngoại giao Cu-ba, tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Cu-ba cùng đông đảo bạn bè địa phương có cảm tình với Việt Nam.