Chủ tịch Quốc hội yêu cầu làm tốt hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền về kỳ họp Quốc hội

NDO -

Chiều 25/10, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì cuộc làm việc với các cơ quan hữu quan về công tác phục vụ trong tuần họp đầu tiên của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội dự phiên họp. (Ảnh: DUY LINH)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội dự phiên họp. (Ảnh: DUY LINH)

Sau khi nghe các đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội, lãnh đạo các cơ quan, bộ phận liên quan báo cáo, đóng góp ý kiến, Chủ tịch Quốc hội đánh giá, đến nay, kỳ họp thứ hai của Quốc hội khóa XV được tiến hành theo đúng chương trình đề ra. Chương trình làm việc của từng phiên họp được bố trí hợp lý, khoa học, tận dụng tối đa thời gian ở các phiên họp. Chất lượng tờ trình, báo cáo của cơ quan trình, báo cáo thẩm tra của cơ quan thẩm tra bảo đảm chất lượng, tiến độ, nhất là trong công tác lập pháp. 

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu làm tốt hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền về kỳ họp Quốc hội -0
Quang cảnh phiên họp về công tác tổ chức Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV sau 1 tuần diễn ra theo hình thức trực tuyến. 

Công tác phục vụ thư ký tổng hợp ở mỗi phiên họp tiến bộ hơn kỳ họp thứ nhất, cơ bản đáp ứng yêu cầu. Chủ tọa điều hành đúng nguyên tắc, bảo đảm dân chủ nghị trường đồng thời bảo đảm tính linh hoạt, ngắn gọn, tôn trọng đại biểu. Chất lượng các phiên thảo luận ở tổ, ở hội trường rất tốt, có phiên thảo luận trong thời gian ngắn nhưng thu được tới 216 ý kiến của đại biểu Quốc hội. Công tác thông tin, truyền thông có nhiều cố gắng. Công tác phòng, chống dịch Covid-19, kỹ thuật phục vụ kỳ họp cơ bản suôn sẻ, không có sự cố lớn ảnh hưởng tới hoạt động của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu làm tốt hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền về kỳ họp Quốc hội -0
Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội trình bày báo cáo tại phiên họp.  

Về những nội dung cần rút kinh nghiệm, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh yêu cầu nâng cao hơn nữa chất lượng công tác thư ký tổng hợp; tiếp tục siết chặt công tác phòng, chống dịch Covid-19; chuẩn bị tốt hơn về kỹ thuật, nhất là về đường truyền âm thanh và kỹ thuật phục vụ đại biểu Quốc hội biểu quyết trực tuyến. Về công tác truyền thông, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan báo chí, truyền thông bám sát đề án tuyên truyền đã được duyệt, hoàn thành trách nhiệm trước quốc gia, cử tri và nhân dân; cân đối giữa điểm cầu và các tổ đại biểu họp ở Nhà Quốc hội với các điểm cầu và các tổ đại biểu họp ở 62 tỉnh, thành phố ở địa phương.

Trong thời gian còn lại của đợt họp trực tuyến, Quốc hội sẽ thảo luận về kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2021-2025, quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm; tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm xã hội năm 2020; việc quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm y tế năm 2020 và thực hiện Nghị quyết số 68/2013/QH13 về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân; dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển một số địa phương...

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu làm tốt hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền về kỳ họp Quốc hội -0
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu ý kiến tại phiên họp.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đây là các vấn đề có ý nghĩa hệ trọng đối với sự phát triển bền vững của đất nước, bảo đảm an sinh xã hội của người dân trong thời gian tới. Do đó, cần phát huy hơn nữa những việc đã làm tốt và rút kinh nghiệm những việc chưa làm tốt trong sáu ngày đầu tiên để tổ chức kỳ họp đạt chất lượng cao hơn nữa.

Về công tác truyền thông, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, với vai trò là cơ quan đại diện cao nhất của Nhân dân cả nước, các vấn đề quốc kế dân sinh được Quốc hội bàn thảo, xem xét, quyết định phải được thông tin đầy đủ, kịp thời, toàn diện, sâu sắc để cử tri và Nhân dân theo dõi. 

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan báo chí truyền thông cần bám sát dự kiến, kế hoạch tuyên truyền kỳ họp; tăng cường hơn nữa thời lượng và nâng cao hơn nữa chất lượng thông tin, qua đó truyền tải thông tin sâu rộng, đầy đủ, không phiến diện về các vấn đề trọng tâm của từng nội dung trình Quốc hội và các vấn đề được dư luận cử tri quan tâm. Chủ tịch Quốc hội lưu ý các cơ quan của Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội qua kinh nghiệm tổ chức vừa qua, phải chủ động hơn nữa trong việc cung cấp thông tin cho báo chí.

Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV