Ban Bí thư kỷ luật một số cán bộ vì có nhiều vi phạm nghiêm trọng

NDO -

Ngày 28/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Ban Bí thư để xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ nguyên là lãnh đạo chủ chốt Bảo hiểm xã hội Việt Nam và nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh.

Lê Bạch Hồng (nguyên Thứ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội, nguyên Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam) và đồng phạm tại tòa án năm 2019. (Ảnh: TTXVN)
Lê Bạch Hồng (nguyên Thứ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội, nguyên Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam) và đồng phạm tại tòa án năm 2019. (Ảnh: TTXVN)

Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và nghe đại diện tổ chức đảng trình bày, Ban Bí thư nhận thấy:

- Đồng chí Nguyễn Huy Ban và đồng chí Lê Bạch Hồng, trong thời gian giữ cương vị Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong việc quyết định, trực tiếp ký hợp đồng và chỉ đạo trái quy định đối với việc sử dụng Quỹ bảo hiểm xã hội để cho Công ty cho thuê tài chính thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam vay vốn, gây thiệt hại lớn số tiền của Nhà nước, bị xử lý hình sự và phạt tù giam về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

- Đồng chí Vũ Liên Oanh, với cương vị là Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh, đồng chí chịu trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của Đảng ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, thực hiện Quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, vi phạm và để xảy ra vi phạm pháp luật trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số dự án đầu tư xây dựng, mua sắm trang thiết bị do Sở Giáo dục và Đào tạo làm chủ đầu tư giai đoạn 2015 - 2019. Đồng chí đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Vi phạm của các đồng chí nêu trên là rất nghiêm trọng, làm thiệt hại lớn số tiền của Nhà nước và đã bị xử lý hình sự, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng các ngành Bảo hiểm xã hội, ngành Giáo dục, địa phương và cá nhân mỗi đồng chí, gây bức xúc trong xã hội, phải được xem xét thi hành kỷ luật nghiêm minh theo quy định của Đảng.

Căn cứ Quy định số 102-QĐ/TW, ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Khai trừ ra khỏi Đảng đối với các đồng chí: Nguyễn Huy Ban, Lê Bạch Hồng và Vũ Liên Oanh.