Lữ đoàn 125 kỷ niệm 50 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển

NDO - NDĐT - Ngày 23-10, tại TP Hồ Chí Minh, Lữ Đoàn 125 Hải quân long trọng tổ chức kỷ niệm 50 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển và thành lập Lữ đoàn (23-10-1961 - 23-10-2011), đón nhận Huân chương Quân công hạng Nhất.

Cách đây vừa tròn 50 năm, trước yêu cầu và phát triển mạnh mẽ của phong trào cách mạng miền Nam, để chi viện sức người, sức của, vũ khí cho các chiến trường, ngày 23-10-1961, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng quyết định thành lập Đoàn 759 – Đoàn tàu Không số, đơn vị tiền thân của Lữ đoàn vận tải quân sự trên biển 125 ngày nay.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vĩ đại của dân tộc, những Đoàn tàu không số đã vượt qua 65.721 hải lý, vận chuyển thành công 18.741 cán bộ, chiến sĩ và 44 nghìn tấn vũ khí, trang bị, hàng hóa… chi viện cho chiến trường miền Nam. Đoàn 125 cùng với đường Hồ Chí Minh trên biển đã nổi lên như một chiến công tiêu biểu nhất trong trang sử vàng của Hải quân nhân dân Việt Nam.

Với ba nhiệm vụ chính là : chặn, chốt, gác tại các điểm khai thác dầu khí ; vận chuyển những chuyến hàng chi viện cho Trường Sa; vận chuyển hàng hoá - phát triển kinh tế biển. Trong giai đoạn mới hiện nay, Lữ Đoàn 125 đóng vai trò rất quan trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Phó Đô đốc, Chính ủy Hải quân Trần Thanh Huyền biểu dương các thế hệ chiến sĩ Lữ đoàn đã có nhứng đóng góp, hy sinh to lớn trong công cuộc đấu tranh giải phóng đất nước, những chiến công đó đã trở thành huyền thoại của lịch sử dân tộc. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, trước những khó khăn thử thách mới, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn cần phát huy truyền thống anh hùng của đơn vị, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, kiên cường bám tàu, bám biển hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thềm lục địa của Tổ quốc.

Với những thành tích suất sắc đã đạt được, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Đô đốc, Chính ủy Hải quân Trần Thanh Huyền đã trao Huân chương Quân công hạng Nhất cho cán bộ, chiến sĩ lữ đoàn 125 Hải quân.