35 nghìn ăng-ten chảo lắp đặt trái phép tại các tỉnh phía bắc

Theo Bộ Văn hóa - Thông tin, từ đầu năm 2004, loại thiết bị thu tín hiệu truyền hình nước ngoại từ vệ tinh nhập lậu từ Trung Quốc, đã được người dân tự mua, lắp đặt, sử dụng rộng rãi ở các tỉnh phía bắc với số lượng lớn khoảng 35.000 chiếc.

Ngày 24-9, Thanh tra Bộ Văn hóa - Thông tin đã có văn bản báo cáo Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin về kết quả đợt kiểm tra hoạt động kinh doanh, lắp đặt, sử  dụng thiết bị thu tín hiệu truyền hình nước ngoài từ vệ tinh (TVRO) tại một số tỉnh trọng điểm như Lạng Sơn, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ...

Từ năm 2003, trên thị trường Việt Nam xuất hiện loại thiết bị thu tín hiệu truyền hình từ vệ tinh có nguồn gốc từ Trung Quốc, nhập lậu qua các cửa khẩu biên giới phía bắc. Loại thiết bị dùng thẻ giải mã có thể thu được 60 kênh chương trình của nước ngoài, trong đó có một số kênh có nội dung không lành mạnh.

Từ đầu năm 2004, loại thiết bị TVRO nhập lậu từ Trung Quốc ồ ạt tràn vào Việt Nam. Người dân tự mua, lắp đặt, sử dụng rộng rãi ở các tỉnh phía bắc, nhất là ở vùng núi. Số lượng thiết bị TVRO đã lắp đặt khoảng 35.000 chiếc, trong đó một số tỉnh có số lượng lớn như Yên Bái gần 5.300 chiếc, Lạng Sơn 4.250 chiếc, Lào Cai gần 4.500 chiếc, Nghệ An hơn 3.000 chiếc. Các tỉnh: Bắc Giang, Hà Tĩnh, Thái Nguyên, Thanh Hóa, mỗi địa phương có khoảng 1.100 đến 1.600 chiếc.

Hầu hết các địa phương không kiểm soát được hoạt động kinh doanh, lắp đặt sử dụng thiết bị TVRO nhập lậu. Đối tượng lắp đặt, sử dụng TVRO dùng thẻ thu nhiều kênh chủ yếu ở vùng đô thị, thị trấn, thị xã. Bà con ở vùng sâu, vùng xa chủ yếu lắp đặt loại không dùng thẻ để thu các chương trình của đài Truyền hình Việt Nam.

Việc kinh doanh, lắp đặt, sử dụng các loại thiết bị TVRO nhập lậu là vi phạm các quy định của pháp luật Việt Nam về quản lý việc thu các chương trình truyền hình của nước ngoài và vi phạm bản quyền.

Việc sử dụng rộng rãi loại thiết bị trên, thu được một số kênh không lành mạnh gây ảnh hưởng xấu đến thuần phong mỹ tục dân tộc, nhất là đối với thanh thiếu niên.

Thanh tra Bộ Văn hóa - Thông tin kiến nghị Bộ Văn hóa - Thông tin đề nghị Chính phủ chỉ đạo các ngành hải quan, biên phòng, quản lý thị trường tăng cường kiểm soát tại các cửa khẩu và trong nội địa để ngăn chặn việc nhập lậu, lưu hành thiết bị TVRO.

Đối với các vùng đô thị, các vùng đã phủ sóng truyền hình, các lực lượng chức năng phối hợp kiểm tra, xử lý triệt để các trường hợp vi phạm, tiến hành tháo dỡ, tịch thu, tiêu hủy tang vật.

Các đối tượng nằm trong "vùng lõm" về sóng truyền hình có nhu cầu sử dụng thiết bị TVRO để thu các chương trình truyền hình trong nước, ngoài việc đăng ký với Sở Văn hóa - Thông tin, phải làm thủ tục khóa mã. Việc khóa mã giao cho các đài phát thanh - truyền hình các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện.