Thủ tướng Phạm Minh Chính:

"Chúng ta sẽ cùng nhau chiến thắng đại dịch Covid-19"

NDO -

Sáng 1/9, tại Trụ sở Chính phủ, Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 76 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2021). Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì buổi lễ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ kỷ niệm.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Tham dự có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Trung ương Đảng.

Buổi lễ được truyền trực tuyến tới các cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức quốc tế tại Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài. 

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, sau hơn 35 năm thực hiện đường lối Đổi mới, mở cửa và hội nhập, vượt qua bao khó khăn, thách thức, với sự hỗ trợ, giúp đỡ quý báu, hiệu quả của bạn bè quốc tế, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trên tất cả các lĩnh vực. Những thành tựu có ý nghĩa lịch sử đó là minh chứng cho tinh thần đoàn kết, ý chí bất khuất và khát vọng phát triển vươn lên của toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đồng thời, Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, như Ngài Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã phát biểu ngày 19/6: “Việt Nam có những đóng góp tích cực và có trách nhiệm tại Liên hợp quốc và trong các vấn đề toàn cầu, nhất là tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc; Việt Nam là một nhân tố quan trọng đóng góp vào hòa bình, ổn định trong khu vực”.

Theo Thủ tướng, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ, trân trọng và biết ơn sự đồng hành, ủng hộ hiệu quả, thiết thực của các quốc gia, bạn bè, các tổ chức và cộng đồng quốc tế dành cho Việt Nam trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây, cũng như sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

Sự ổn định và phát triển của Việt Nam luôn gắn liền với môi trường hòa bình, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới -0

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng bày tỏ sự thấu hiểu, cảm thông và chia sẻ với những khó khăn, mất mát mà Chính phủ và nhân dân các nước đang gặp phải do đại dịch. Việt Nam hết sức trân trọng cảm ơn các quốc gia, bạn bè, tổ chức quốc tế đã hợp tác chặt chẽ, hỗ trợ tích cực, hiệu quả cho Việt Nam, nhất là trong phòng, chống dịch bệnh thời gian qua; trong đó phải kể đến khối lượng lớn vaccine, thuốc và trang thiết bị y tế mà Việt Nam đã nhận được.

Đồng thời, Việt Nam cảm ơn các nước, các tổ chức quốc tế đã quan tâm, tạo những điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm ăn ở nước ngoài; biết ơn và đánh giá cao những nghĩa cử vô cùng cao đẹp này, thể hiện sự cảm thông, chia sẻ giúp đỡ nhau trong khó khăn, là minh chứng cho tình hữu nghị sâu sắc sự đoàn kết bền vững giữa Việt Nam và bè bạn khắp năm châu.

Đại dịch sẽ còn kéo dài, diễn biến phức tạp và khó lường. Điều quan trọng nhất là chúng ta đã hợp tác chặt chẽ rồi phải tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa, đã gắn bó rồi phải gắn bó hơn nữa, đã đoàn kết rồi phải đoàn kết hơn nữa, cùng chung tay, góp sức đẩy lùi đại dịch. Nỗ lực của mỗi quốc gia là yếu tố then chốt, quyết định, nhưng hợp tác quốc tế là quan trọng và đột phá.

Thủ tướng tin tưởng và trân trọng đề nghị các quốc gia và tổ chức quốc tế trong thời gian tới tiếp tục quan tâm, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác quốc tế, chia sẻ chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm, tài chính, vật tư, trang thiết bị, sinh phẩm y tế, thuốc điều trị, và đặc biệt là sự hỗ trợ về vaccine cho Việt Nam một cách nhanh nhất, nhiều nhất và sớm nhất có thể vì với Việt Nam, “vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất”.

Đồng thời, Thủ tướng mong muốn các nước tạo điều kiện cho đầu tư, thương mại quốc tế, hợp tác về giao thông, vận chuyển con người và hàng hóa, không để bị đứt gãy các chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu.

Sự ổn định và phát triển của Việt Nam luôn gắn liền với môi trường hòa bình, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới. Chính phủ Việt Nam luôn chủ trương thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, có hiệu quả; là bạn bè tốt, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Kiên trì giải quyết các tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ, biển đảo bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển nhanh và bền vững đất nước.

Đồng thời, Việt Nam mong muốn cùng chung tay giải quyết các vấn đề an ninh truyền thống và phi truyền thống; thúc đẩy toàn cầu hóa, liên kết, hội nhập quốc tế, vì một thế giới xanh, sạch, phát triển bền vững, bao trùm và nhân văn hơn. Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh triển khai các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế bằng nhiều hình thức linh hoạt, sáng tạo, phù hợp…

Thủ tướng đánh giá cao và cảm ơn sự chia sẻ, tinh thần đoàn kết cũng như vai trò quan trọng của quý vị trong việc thúc đẩy kết nối, hợp tác giữa Việt Nam với Chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế. Thủ tướng gửi tới Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế lời chào trân trọng, lời cảm ơn chân thành, lời thăm hỏi ân cần và những lời chúc tốt đẹp nhất.

Thủ tướng bày tỏ tin tưởng rằng, phát huy tinh thần yêu nước, truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực với quyết tâm cao nhất cùng cộng đồng quốc tế đẩy lùi dịch bệnh. "Chúng ta sẽ cùng nhau chiến thắng đại dịch Covid-19; bình minh của cuộc sống bình yên sẽ sớm trở lại", Thủ tướng nói.

Sự ổn định và phát triển của Việt Nam luôn gắn liền với môi trường hòa bình, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới -0

Tại buổi lễ, ông Saadi Salama, Đại sứ Palestine tại Việt Nam, Trưởng đoàn Ngoại giao tại Việt Nam, bày tỏ ông và các đồng nghiệp trong Đoàn Ngoại giao vô cùng vinh dự được có mặt tại buổi lễ trang trọng kỷ niệm 76 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Nhân sự kiện ý nghĩa này, thay mặt Đoàn Ngoại giao, ông gửi tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam những lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Ông nêu rõ, thành công của Việt Nam trong hành trình phát triển, đặc biệt là nỗ lực ứng phó với đại dịch Covid-19 để “không ai bị bỏ lại phía sau” đã củng cố lòng tin của nhân dân với chính phủ và nhà nước, và cũng là cơ sở để các quốc gia, các nhà đầu tư sẵn sàng hợp tác, gửi gắm niềm tin khi Việt Nam đã dần khẳng định mình là điểm đến hấp dẫn, là đối tác quan trọng trên thế giới.