Tạo điều kiện thuận lợi giúp tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân

NDO -

Ngày 27-5, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) tổ chức họp trực tuyến triển khai Chỉ thị số 08/CT-BCT ngày 25-5-2021 của Bộ trưởng Công thương, nhằm tạo điều kiện thuận lợi giúp tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Tổng cục trưởng Quản lý thị trưởng Trần Hữu Linh phát biểu tại cuộc họp.
Tổng cục trưởng Quản lý thị trưởng Trần Hữu Linh phát biểu tại cuộc họp.

Tại cuộc họp trực tuyến với lực lượng Quản lý thị trường tại 63 tỉnh, thành phố, Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh nêu rõ, ngày 25-5-2021, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên đã ban hành Chỉ thị số 08/CT-BCT về việc tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông và tăng cường hỗ trợ tiêu thụ tại thị trường trong nước các sản phẩm nông sản của các địa phương có sản lượng nông sản lớn, sản xuất tập trung trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Bộ trưởng Công thương yêu cầu các đơn vị trực thuộc bộ thực hiện một số giải pháp nhằm hỗ trợ kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi nhất trong vận chuyển, lưu thông để tiêu thụ tại thị trường trong nước một cách hiệu quả đối với sản lượng lớn các mặt hàng nông sản của các địa phương đã, đang và sắp vào vụ thu hoạch, với mục đích bảo đảm thực hiện mục tiêu kép vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh.

Theo đó, Tổng cục QLTT có nhiệm vụ phối hợp Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), Sở Công thương các tỉnh, thành phố tạo điều kiện thuận lợi cho các Trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, tiêu thụ hàng hóa nông sản; tạo điều kiện cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, nguyên vật liệu, vật tư phục vụ sản xuất nói chung, các mặt hàng nông sản nói riêng khi lưu thông qua các tỉnh, thành phố theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, Tổng cục QLTT chỉ đạo lực lượng QLTT tại các địa phương tập trung triển khai các kế hoạch kiểm tra, giám sát thị trường, kế hoạch cao điểm; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá, các hành vi đầu cơ, găm hàng và lợi dụng dịch bệnh để thu lợi bất chính; xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh hàng nông sản nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, không bảo đảm an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh và các hành vi gian lận thương mại khác.

“Đặc biệt, lực lượng QLTT các địa phương cần chú trọng công tác kiểm tra, kiểm soát các giao dịch thương mại trên môi trường trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh. Tạo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa các mặt hàng nông sản trên thị trường, cả sản xuất trong nước và nhập khẩu”, Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, Tổng cục QLTT cũng đã chỉ đạo lực lượng QLTT toàn quốc phải nêu cao trách nhiệm, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các phương tiện vận chuyển, kho tàng, bến bãi, điểm bán hàng... để việc tiêu thụ hàng hóa đạt hiệu quả cao nhất. Tuyên truyền, vận động mọi cơ sở kinh doanh, điểm bán hàng và mọi người dân tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch, cùng chung tay, đoàn kết, chia sẻ, giúp việc tiêu thụ nông sản được nhanh chóng và tiêu thụ tốt nhất giúp nông dân, đặc biệt chú trọng thị trường tiêu thụ trong nước.