Nở rộ dịch vụ giao hàng nhanh

Trước đây, thường phải mất một đến ba ngày, khách mua hàng trên mạng in-tơ-nét mới nhận được hàng. Nhưng giờ đây, với sự bùng nổ mạnh mẽ của các dịch vụ giao hàng, thời gian giao và nhận hàng được rút ngắn một cách nhanh nhất; thậm chí có những đơn vị tiên phong cam kết giao hàng trong vòng một giờ đồng hồ kề từ khi đặt hàng. Chính yếu tố nhanh chóng, tiện lợi, giá cả phù hợp,… đang khiến dịch vụ giao nhận hàng nhanh phát triển mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam.

Dịch vụ giao hàng nhanh cho khách hàng. Ảnh: NAM NGUYỄN
Dịch vụ giao hàng nhanh cho khách hàng. Ảnh: NAM NGUYỄN

Giao nhận trong một giờ

Khi một khách hàng vừa hoàn thành thao tác đặt mua hàng thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh thì lập tức yêu cầu được chuyển ngay đến đơn vị cung cấp để đóng gói. Cùng lúc đó, tín hiệu được truyền cho đơn vị vận chuyển nắm bắt thông tin để hệ thống lựa chọn người giao hàng đang ở gần nhất đến nhận hàng đi giao. Quá trình giao, nhận hàng ba bên gồm người mua hàng, người bán và nhà điều hành dịch vụ vận chuyển cùng kiểm soát khiến cho thời gian món hàng sẽ được chuyển đến người mua chỉ mất một giờ đồng hồ. Ðó là quy trình xử lý của DeliveryNow, một start-up trong lĩnh vực giao nhận ra đời năm 2016 đang vận hành khá hiệu quả. Ðây là một trong hàng chục start-up trong lĩnh vực giao nhận ra đời thời gian qua, đáp ứng nhu cầu giao hàng tức thì của các nhà bán lẻ.

Theo anh Kiều Quang Vũ, nhân viên giao nhận DeliveryNow, đúng như cái tên của doanh nghiệp, mô hình “giao ngay” này ra đời nhắm vào khoảng trống của giao hàng ngay tức thì mà các doanh nghiệp bưu chính truyền thống đang bỏ qua là vận chuyển nhanh hàng tươi sống rau quả, thực phẩm hoặc những món đồ cần giao nhận một cách nhanh nhất. DeliveryNow đã đánh trúng vào nhu cầu cần giao hàng nhanh cho người mua của các đơn vị bán lẻ và nhu cầu cần nhận hàng nhanh của khách hàng. Ðáng chú ý, mức phí dịch vụ mỗi đơn hàng chỉ từ 25 đến 100 nghìn đồng, tùy vào quãng đường, trong khu vực nội thành hay ngoại thành và thời gian giao nhanh hay chậm.

Không thể phủ nhận rằng, thương mại điện tử (TMÐT) đang phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới bởi với sự phát triển của TMÐT, việc mua bán, trao đổi hàng hóa đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Người tiêu dùng (NTD) nếu có nhu cầu mua sắm, chỉ cần lên mạng tìm kiếm và đặt mua. Không tốn thời gian, công sức, chỉ việc ngồi một chỗ vẫn mua được món đồ mình yêu thích và có người mang đến tận nơi. Theo đánh giá của Hiệp hội TMÐT Việt Nam (VECOM), tốc độ tăng trưởng TMÐT của Việt Nam năm 2017 đạt hơn 25% và tốc độ này còn tăng mạnh, có thể lên tới 30 đến 50% mỗi năm.

Ðáng chú ý, quy mô thị trường TMÐT Việt Nam có thể đạt 10 tỷ USD trong 5 năm tới nhờ sự phát triển rộng rãi của điện thoại thông minh và sự gia tăng sử dụng các mạng xã hội như Facebook. So với thị trường Nhật Bản, dù sự tăng trưởng ở mức năm tỷ USD/năm của TMÐT Việt Nam vẫn còn rất nhỏ, nhỏ hơn 30 lần nhưng lại có sự tăng trưởng với tốc độ hơn 20% mỗi năm. Ðể có được điều này, Facebook được xem là một trong những phương tiện giúp NTD tiếp cận TMÐT phổ biến tại Việt Nam.

Giao hàng nhanh sẽ là xu hướng

Khác với giao nhận truyền thống thuần túy là chỉ vận chuyển hàng hóa, dịch vụ giao hàng nhanh cần đáp ứng rất nhiều yếu tố đặc thù như thời gian giao nhận rút ngắn tối đa, hỗ trợ thanh toán COD (thu hộ tiền hàng), tích hợp vào hệ thống online của người bán,... Những chức năng hiện đại này quá mới mẻ và hầu hết doanh nghiệp dịch vụ giao nhận truyền thống đều chưa thể đáp ứng được. Thức thời, nhanh nhạy trước cơ hội kinh doanh là nét đặc trưng của thị trường Việt Nam. Và chỉ trong một đến hai năm qua, thị trường giao hàng nhanh tại Việt Nam đón nhận rất nhiều tên tuổi mới.

Ðiển hình như các start-up khá tham vọng được đầu tư cả về nhân lực, tài chính lẫn công nghệ như DeliveryNow, 365Express, Giaohangnhanh, Giaohangtietkiem,... Ðiểm mạnh của các công ty này là sự am hiểu TMÐT, khả năng tích hợp công nghệ cao, quy trình tương đối chuyên nghiệp, đáp ứng được nhu cầu đa dạng khác nhau của khách hàng.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VECOM Nguyễn Thanh Hưng cho rằng, do là khâu then chốt trong quy trình bán hàng, giao nhận đóng vai trò không thể thiếu đối với bất cứ một mô hình TMÐT nào. Chính vì vậy, khi mua sắm trực tuyến phát triển mạnh, dịch vụ giao hàng nhanh sẽ là xu hướng trong thời gian tới, buộc các doanh nghiệp trong lĩnh vực này phải chạy đua với thời gian bằng việc áp dụng nhiều công nghệ, đẩy mạnh nâng cao chất lượng dịch vụ. Nhu cầu của NTD càng lúc càng muốn nhận hàng nhanh do tâm lý khi mua hàng online rất hồi hộp, khi thanh toán xong là muốn nhanh chóng nhận được món hàng mình đặt.

Nhiều NTD khi mua thực phẩm online có thể cần sử dụng ngay để chế biến bữa ăn cho gia đình, bạn bè vì thế không thể chờ đợi quá lâu. Ðiều này cho thấy tâm lý mua hàng online của NTD rất khác mua hàng truyền thống. Chính vì vậy, thị trường giao nhận hàng hóa cũng phải thúc đẩy rất nhanh bởi khi việc mua sắm online diễn ra nhanh chóng, suôn sẻ chắc chắn mang đến sự tin cậy, niềm tin với NTD cho những lần mua hàng về sau. Vì thế, yếu tố giao hàng tức thì nên là khâu mà đơn vị tham gia TMÐT bất kể mặt hàng nào cũng cần tập trung để mang tới một dịch vụ giao hàng nhanh, chất lượng.

Có thể thấy, từ số lượng ít ỏi với vài doanh nghiệp giao nhận tham gia vào đầu những năm 2000 như VNPost, ViettelPost, DHL,... đến nay, thị trường giao nhận phục vụ TMÐT của Việt Nam đã phát triển khá sôi động với sự tham gia của hơn 50 doanh nghiệp bao gồm cả các tên tuổi lớn và những công ty start-up. Chính vì vậy, để cạnh tranh trong thị trường giao hàng nhanh đang bùng nổ, các công ty cung cấp dịch vụ chuyển phát sẽ phải chạy đua để tạo ra một hệ thống logistics hoàn hảo cho kênh bán hàng đầy hấp dẫn này. Và doanh nghiệp nào đầu tư chiều sâu vào hệ thống nhân viên, ứng dụng công nghệ để giải quyết các nút thắt thời gian và chi phí, doanh nghiệp đó sẽ chiếm lĩnh được thị trường TMÐT.

Ngoài ra, phải có sự hợp tác và phối hợp chặt chẽ giữa các nhà bán hàng trực tuyến và công ty cung cấp dịch vụ chuyển phát để thúc đẩy dịch vụ theo yêu cầu cụ thể của khách hàng. Ðiều này sẽ giúp doanh nghiệp TMÐT và doanh nghiệp chuyển phát tận dụng tốt các cơ hội từ thị trường, nâng cao chất lượng dịch vụ chuyển phát tiến tới dịch vụ hoàn tất đơn hàng ngày càng hoàn thiện hơn.