VTV tổ chức mỗi tuần một chương trình giải đáp trực tiếp cho thí sinh dự thi ĐH, CĐ

Giáo viên Nguyễn Anh Dũng dạy toán trên VTV2.
Giáo viên Nguyễn Anh Dũng dạy toán trên VTV2.

- Thưa bà, kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2004, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục ra đề thi theo hướng bám sát chương trình và sách giáo khoa phổ thông. Như vậy các chương trình ôn tập, bổ trợ kiến thức cho HS lớp 12 trên VTV2 có đáp ứng được yêu cầu này?

- Ngay từ năm đầu tiên triển khai thực hiện chương trình bổ trợ kiến thức phục vụ HS lớp 12 ôn tập thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ, chúng tôi đã chủ trương xây dựng nội dung chương trình từng môn học đều phải bám sát chương trình, sách giáo khoa phổ thông, tập trung vào các nội dung kiến thức lớp 12 để giúp các em củng cố kiến thức cơ bản và theo chuẩn kiến thức chung. Các bài giảng đều được “đặt hàng” các thầy soạn và dạy nhằm mục đích hướng dẫn các em hệ thống hóa kiến thức, củng cố lại những phần mình chưa nắm vững, nhất là những phần khó chứ không nhằm xu hướng “luyện tủ”.

Vì vậy nếu năm nay Bộ GD-ĐT tiếp tục xu hướng ra đề thi với nội dung bám sát chương trình, sách giáo khoa phổ thông thì những bài ôn tập của chúng tôi hoàn toàn phù hợp với chủ trương này. Từ nay đến hết tháng năm, chúng tôi phát các chương trình bổ trợ kiến thức ôn tập lớp 12 và từ đầu tháng sáu đến sát kỳ thi tuyển sinh, VTV2 sẽ phát các chương trình bổ trợ kiến thức ôn thi ĐH.

- So với năm trước, các chương trình ôn tập, bổ trợ kiến thức của VTV2 năm nay có gì mới, thưa bà?

- Các chương trình bổ trợ kiến thức dành cho HS lớp 12 nhằm hỗ trợ các em ôn tập thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh ĐH, CĐ đã bao phủ hết các môn thi của cả bốn khối thi. Trong đó các môn toán, văn, hóa, lý, sinh, lịch sử và địa lý đã tương đối hoàn thiện vì liên tục được cập nhật, làm thêm chương trình mới.

So với năm 2003, số bài ôn tập phát sóng sẽ tăng, nhất là ở các môn toán, hóa, sinh và địa lý. Hiện nội dung sách giáo khoa bậc THPT và lớp 12 vẫn giữ ổn định nên chúng tôi tập trung xây dựng thêm các bài mới, tăng số lượng bài của từng môn, bao phủ được hết các nội dung quan trọng, cơ bản của chương trình. Các bài ôn mới đi vào dạng bài tập cụ thể, nội dung chi tiết hơn và đều do các thầy giáo giỏi, có nhiều năm kinh nghiệm hướng dẫn.

Một điểm mới nữa là năm nay VTV2 phủ sóng rộng hơn. Nếu các đài truyền hình địa phương tiếp sóng đầy đủ, gần như hầu hết tỉnh thành có thể tiếp sóng VTV2. Do Đài truyền hình Việt Nam mới lắp đặt một trạm phát sóng tại TP Hồ Chí Minh nên các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, miền Đông Nam Bộ đều  có thể tiếp sóng VTV2.

Thời gian phát sóng các bài ôn tập, bổ trợ kiến thức hiện nay là vào 21 giờ và 22 giờ 30 hằng ngày và phát lại vào 15 giờ 30 hôm sau.

- Các chương trình truyền hình trực tiếp giải đáp thắc mắc của thí sinh có được VTV2 tiếp tục thực hiện? HS có thể tham dự các chương trình này như thế nào?

- Bắt đầu được thực hiện mang tính thử nghiệm năm 2003, năm nay chúng tôi đã thực hiện mỗi tuần một chương trình giải đáp trực tiếp cho thí sinh. Chương trình được phát sóng hằng tuần vào chiều thứ bảy với thời lượng 90 phút, bắt đầu từ 14 giờ 30.

Mỗi buổi truyền hình trực tiếp giải đáp thắc mắc của các em về một môn học. Trong đó, ưu tiên hai môn toán và văn có nhiều buổi phát sóng hơn. Các em có thể gửi thắc mắc bằng thư về tiểu ban nhà trường trước hoặc gọi điện thoại ngay trong thời gian giải đáp trực tiếp.

Chương trình do các thầy giáo giỏi, giàu kinh nghiệm của các trường THPT, ĐH đảm nhiệm. Đối với những câu hỏi các thầy chưa kịp giải đáp trực tiếp trong khuôn khổ 90 phút của chương trình, chúng tôi sẽ cố gắng giải đáp cho các em trong chương trình lần sau của môn đó hoặc có thư trả lời riêng.

Từ tháng ba, chúng tôi sẽ dành riêng một chương trình phát sóng vào chủ nhật cuối tháng để giao lưu, hướng nghiệp cho HS lớp 12, giải đáp cho thí sinh về những vấn đề liên quan đến kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ và THCN, dạy nghề với sự tham dự của Bộ GD-ĐT, một số trường ĐH, CĐ và THCN.

Lịch phát sóng các buổi giao lưu, hướng nghiệp, tư vấn tuyển sinh dự kiến phát trực tiếp vào các chủ nhật 28-3, 25-4, 30-5 và 27-6. Từ nay đến kỳ thi tuyển sinh, tùy theo yêu cầu của thí sinh, có thể chúng tôi sẽ thực hiện thêm một số buổi như vậy.

THANH HÀ thực hiện
(Báo Tuổi trẻ )

---------------

Các buổi giải đáp:

Tháng ba: toán - lý - địa - sinh
Tháng tư: hóa - toán - lý - văn
Tháng năm: sử - sinh - lý - toán
Tháng sáu: toán - lý - văn - sử
Tháng bảy: địa