Du lịch cộng đồng & sinh kế bền vững
09:51 28/04/2022

Du lịch cộng đồng là loại hình du lịch được khai thác dựa trên các giá trị văn hóa bản địa. Việt Nam với thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên, văn hóa ẩm thực độc đáo, tập tính người dân thân thiện cởi mở... từng được giới chuyên gia nhận định có thể trở thành một nước hàng đầu thế giới về phát triển du lịch cộng đồng, nếu được phát triển đúng hướng và có sự quản lý tốt. Năm 2017, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 08/NQ-TW về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Thực tế ghi nhận, ngành du lịch đã triển khai đúng hướng và có những bước chuyển đổi mạnh mẽ.

“Ốc đảo” bình yên trong cơn lốc đô thị hóa
16:21 24/09/2021

Cách Hà Nội khoảng 40 km về phía tây, bên dòng sông Nhuệ một ngôi làng hiện lên với vẻ đẹp riêng có như một “ốc đảo” mang lại cảm giác bình yên và những giá trị kiến trúc truyền thống còn được giữ gìn giữa chung quanh những nhốn nháo, méo mó của kiến trúc nông thôn.

Vì sao bức tranh quê đang thiếu linh hồn?
16:12 24/09/2021

Những làng quê bao đời này vẫn giữ được nét kiến trúc truyền thống thuần Việt nhưng chỉ trong một thời gian ngắn tất cả bỗng dưng thay đổi, đảo lộn với tốc độ chóng mặt, gây ra sự méo mó, lai tạp. Đâu là căn nguyên?

Lời giải nào cho bài toán quy hoạch kiến trúc nông thôn
14:23 24/09/2021

Trong cơn lốc đô thị hóa, kiến trúc nông thôn đang khó nhận diện, trở nên méo mó, lộn xộn. Giá trị truyền thống đang mất đi, giá trị mới chưa được khẳng định nhưng đã ào ạt xô bồ lấn át làm cho kiến trúc nông thôn nhiều nơi lai căng, hổ lốn. Không có ai quản lý hình thái kiến trúc, bây giờ làng trở nên chắp vá, méo mó đến dị hợm.

Chỉ sực tỉnh khi quyền lợi bị vi phạm
11:58 26/08/2021

“Tôi từng tham gia giải quyết vụ tranh chấp liên quan đến bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) cho doanh nghiệp. Đó là một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực dầu khí ký thỏa thuận hợp tác với công ty nước ngoài, trong đó có điều khoản đối tác được sử dụng thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam. Mặc dù thỏa thuận hợp tác không thành, nhưng đối tác vẫn tiếp tục sử dụng thương hiệu đó trong hoạt động kinh doanh để thu lợi, vì thỏa thuận không có quy định về chấm dứt hiệu lực của thương hiệu khi thỏa thuận hợp tác chấm dứt”.

Làm ngay khi có thể
11:53 26/08/2021

Đời sống sung túc lên từ cây vải thiều, nhưng có lẽ vụ thu hoạch năm nay là dấu ấn đậm nét nhất đối với gia đình ông Trần Văn Lân (xã Nam Dương, Lục Ngạn, Bắc Giang) cũng như nhiều bà con trồng vải. Khi những chùm quả bắt đầu trĩu cành, hứa hẹn một mùa bội thu, cũng là lúc tin chính thức vải thiều Bắc Giang được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản loan về. Bao nhiêu công sức, tiền của, tâm huyết của cả guồng máy chạy đua với thời gian.

Hiểu luật chơi để tự tin nhập cuộc
11:50 26/08/2021

Thời gian gần đây, SHTT trở thành một thuật ngữ được nhắc đến nhiều ở tất cả các lĩnh vực như là chìa khóa cho bài toán xây dựng và bảo vệ thương hiệu, bảo vệ bản quyền vì lợi ích kinh tế của cá nhân, doanh nghiệp. Pháp luật trong lĩnh vực SHTT đang phát triển nhanh chóng, dọn đường cho chính sách mở cửa của nền kinh tế nước ta trong kỷ nguyên hội nhập với thế giới.

Tận dụng cơ hội, tuân thủ cam kết
11:37 26/08/2021

Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với thế giới về mọi mặt. Việc tham gia vào các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới đồng nghĩa với việc Việt Nam chấp nhận và cam kết tuân thủ luật chơi chung về SHTT của thế giới. Khi SHTT được xem là động lực và chìa khóa để phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ mới, việc tận dụng cơ hội, giảm thiểu thách thức trong việc thực thi và bảo hộ quyền SHTT là vấn đề hết sức quan trọng.

Chìa khóa phục hồi du lịch sau đại dịch
20:01 30/07/2021

Đại dịch Covid-19 đã khiến biên giới mọi quốc gia “cửa đóng then cài”. Trên thế giới và ngay tại Việt Nam, tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp và khó lường, chưa thể dự báo chính xác thời điểm kết thúc. Bởi thế, ngành du lịch toàn cầu nhanh chóng xác định phải “sống chung với dịch” và tìm cách thích ứng, hóa giải thách thức trong “trạng thái bình thường mới”. Trong bối cảnh đó, du lịch nội địa trở nên đặc biệt quan trọng và trở thành thị trường chính của nhóm quốc gia có năng lực kiểm soát tốt dịch bệnh trong nước, trong đó có Việt Nam.

Thị trường nội địa - đòn bẩy thúc đẩy du lịch Việt
20:00 30/07/2021

“Đại dịch ập đến, sự thiếu hụt về lượng khách quốc tế và sụt giảm trầm trọng về nguồn cung đã khiến các nhà quản lý và doanh nghiệp nhận ra, chúng ta chưa đi vững vàng bằng cả hai chân: thị trường quốc tế và thị trường nội địa. Vì vậy, đây chính là thời điểm cần thiết để nhìn nhận lại, để quan tâm đúng mức và tìm cách tiếp cận mới với thị trường tiềm năng xấp xỉ 100 triệu dân và vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển này”. Đó là lời chia sẻ của Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng tại Diễn đàn Du lịch nội địa toàn quốc 2021.