NASA thiết kế kính viễn vọng mới thay thế Hubble

NASA thiết kế kính viễn vọng mới thay thế Hubble

NDĐT - Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa công bố một thiết kế kính viễn vọng không gian mới mà các nhà khoa học hy vọng sẽ có thể quan sát được tới những khoảng cách xa nhất trong vũ trụ.

Chiếc kính viễn vọng có tên James Webb Space Telescope (JWST) được thiết kế với mục đích để thay thế chiếc kính viễn vọng Hubble cũ kỹ hiện nay. Nó sẽ lớn hơn so với Hubble, được đặt xa Trái đất hơn và có một tấm gương khổng lồ giúp nó quan sát được tốt hơn.

Các quan chức NASA nói rằng kính viễn vọng JWST, được đặt tên theo một cựu quan chức của NASA, sẽ được phóng lên quỹ đạo vào tháng 6-2013. Một hình mẫu có kích thước thực hiện đã được NASA trưng bày bên ngoài Viện bảo tàng Hàng không và Vũ trụ Smithsonian ở thủ đô Washington.

Theo kế hoạch của NASA, chiếc kính viễn vọng có giá lên tới 4,5 tỷ USD này sẽ được đưa lên một vị trí cách bề mặt trái đất khoảng 1,5 triệu km. Nó dài 24m, cao 12m và có một tấm gương hình lục giác có đường kính 6,5m, gần gấp ba lần kích thước tấm gương của Hubble.

Kính viễn vọng Hubble, được phóng lên quỹ đạo từ năm 1990, đã giúp các nhà khoa học có được những bức ảnh về hệ mặt trời của chúng ta, những hành tinh và ngôi sao ở xa, cùng những thiên hà non trẻ được hình thành không lâu sau vụ nổ Big Bang.

Nhưng các nhà khoa học nói rằng kính viễn vọng JWST sẽ cho phép họ nhìn sâu hơn vào vũ trụ và thậm chí còn có thể giúp họ hiểu rõ hơn sự hình thành của vũ trụ. Ông Edward Weiler, giám đốc Trung tâm điều hành các chuyến bay vũ trụ Goddard của NASA nói: "Rõ ràng là chúng ta cần một kính viễn vọng lớn hơn để có thể nhìn ngược lại xa hơn về thời gian để hiểu rõ hơn về sự hình thành của vũ trụ".

Còn ông Martin Mohan thuộc hãng Northrop Grumman, nhà thầu chịu trách nhiệm chế tạo chiếc kính viễn vọng, cho biết việc chế tạo đang diễn tiến rất tốt đẹp. Ông nói: "Có những việc về kỹ thuật cần phải làm, nhưng việc thiết kế đã hoàn thành, sớm hơn sáu năm so với thời điểm phóng".

Khi hoàn tất, kính viễn vọng JWST sẽ được phóng lên vũ trụ bằng tên lửa Ariane V của châu Âu và sẽ có thời gian hoạt động trong 10 năm. Cho tới khi đó, chiếc kính viễn vọng Hubble 17 năm tuổi sẽ vẫn phải tiếp tục công việc của nó. NASA dự kiến sẽ đưa các phi hành gia lên bảo trì chiếc kính viễn vọng này trong năm 2008.

KÍNH VIỄN VỌNG VŨ TRỤ JAMES WEBB

JWST được đặt theo tên ông James E Webb, Giám đốc NASA trong thời kỳ diễn ra các chuyến thám hiểm mặt trăng bằng tàu Apollo. Ông làm việc tại đây từ năm 1961 đến 1968.

Nó sẽ được đặt cách trái đất 1,5 triệu km, tại Điểm Lagrange 2, một khu vực cân bằng lực hấp dẫn giúp giữ nó nằm giữa Mặt trời và Trái đất.

Chiếc kính viễn vọng này sẽ được che chắn bằng một tấm bảo vệ tránh ánh nắng mặt trời, giúp nó luôn lạnh và tăng độ nhạy đối với các bức xạ hồng ngoại.

Ba thiết bị chính sẽ thu thập các hình ảnh về Vũ trụ trong vùng hồng ngoại của quang phổ.

Những thiết bị này sẽ thu thập các thông tin mới về sự hình thành của các ngôi sao và thiên hà đầu tiên, một vài trăm triệu năm sau vụ nổ Big Bang.