Bộ Công an lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định về định danh và xác thực điện tử

NDO -

Ngày 18/3, Bộ Công an tổ chức cuộc họp với các bộ, ngành liên quan để thảo luận, tham gia ý kiến vào dự thảo Nghị định về định danh và xác thực điện tử. Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Công an, Trưởng Ban soạn thảo Nghị định chủ trì cuộc họp.

Thứ trưởng Công an Nguyễn Duy Ngọc phát biểu tại cuộc họp.
Thứ trưởng Công an Nguyễn Duy Ngọc phát biểu tại cuộc họp.

Tại hội nghị, các đại biểu nghe công bố Quyết định của Bộ trưởng Công an về việc thành lập Ban soạn thảo Nghị định về định danh và xác thực điện tử; quyết định về việc thành tập Tổ biên tập.

Được sự ủy quyền của đồng chí Thứ trưởng Công an, Trưởng Ban soạn thảo, Thượng tá Tô Anh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Thư ký Ban soạn thảo, đã trình bày báo cáo tóm tắt về quá trình xây dựng Nghị định và những nội dung cần xin ý kiến.

Báo cáo nêu rõ, hiện nay, xây dựng Chính phủ điện tử, phát triển việc cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến đã và đang được Chính phủ, các Bộ, ban, ngành, địa phương đặc biệt quan tâm.

Từ ngày 1/7/2021, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã chính thức được đưa vào sử dụng, đây là cơ sở quan trọng để làm nền tảng cho việc định danh và xác thực điện tử. Do vậy, cần thiết phải hoàn thiện ngay cơ sở pháp lý về định danh và xác thực điện tử với mô hình tập trung, thống nhất, chỉ cung cấp một danh tính điện tử duy nhất đối với cá nhân và thực hiện hoạt động kết nối, chia sẻ thông tin giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu khác.

Thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao Bộ Công an chủ trì, xây dựng dự thảo Nghị định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã thành lập Ban soạn thảo, Tổ biên tập có thành viên là đại diện các bộ, ngành liên quan. Trên cơ sở nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm, mô hình xây dựng định danh và xác thực điện tử của một số quốc gia; đồng thời kế thừa một số nội dụng dự thảo Nghị định do Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng…

Bộ Công an đã xây dựng Nghị định về định danh và xác thực điện tử gồm 6 chương, 42 Điều. Bộ Công an đã đăng dự thảo Nghị định trên cổng thông tin của Chính phủ và Bộ Công an để xin ý kiến và đã có văn bản gửi xin ý kiên chính thức của các bộ, ngành, địa phương.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc ghi nhận, đồng thời trân trọng, tiếp thu ý kiến tham gia của các đại biểu; khẳng định buổi họp này là một trong những lộ trình của Đề án 06 và Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử là một trong hai Nghị định cốt lõi để triển khai Đề án 06.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc mong muốn, các đơn vị là thành viên Ban soạn thảo sẽ tiếp tục tổ chức thảo luận tại đơn vị theo ngành, lĩnh vực của mình để bảo đảm sự đầy đủ, thống nhất với Bộ Công an. Trong quá trình này, vừa làm, vừa nghiên cứu, vừa hoàn thiện, song cùng đặt mục tiêu dự thảo sẽ sớm được ban hành với nội dung cụ thể, rõ ràng, dễ hiểu và hoàn chỉnh nhất. Đồng thời, đề nghị các đơn vị tiếp tục tham gia, gửi văn bản góp ý kiến đến Ban soạn thảo để cùng Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp đạt mục tiêu hoàn chỉnh dự thảo Nghị định trong tháng 4/2022.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc chỉ rõ, nhiệm vụ đặt ra của Đề án 06 với từng bộ, ngành đã rất rõ ràng. Tuy nhiên còn một số vướng mắc cần khắc phục như về thể chế, quy trình, công nghệ để thực hiện thông suốt từ Trung ương xuống cơ sở để người dân và doanh nghiệp được thụ hưởng.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc khẳng định, với hệ thống Công an 4 cấp, đặc biệt là lực lượng Công an chính quy ở các xã sẽ giúp các bộ, ngành xuống tận cơ sở hoàn thành dữ liệu chuyên ngành của từng đơn vị trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đang được Bộ Công an “nuôi sống” trên toàn quốc.

Để Nghị định về định danh và xác thực điện tử ra đời, đi vào cuộc sống một cách hiệu quả, thực sự tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công và các giao dịch khác, Bộ Công an cũng đề nghị Cục kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ), Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội và Cục pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp (Bộ Công an) tiếp tục phối hợp chặt chẽ, trao đổi với nhau, làm việc với các cơ quan liên quan trong quá trình xây dựng dự thảo.