Xem xét, đề xuất hình thức xử lý đối với đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc

Chiều 1-9, Trung tâm Báo chí TP Hồ Chí Minh tổ chức họp báo thông tin về việc đại biểu Quốc hội (ÐBQH) Phạm Phú Quốc có hai quốc tịch. Tham dự buổi họp báo có ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh; ông Hà Phước Thắng, Chánh Văn phòng UBND thành phố Hồ Chí Minh.

Thông tin tại buổi họp báo, ông Hà Phước Thắng cho biết: tháng 2-2018, đồng chí Phạm Phú Quốc có quốc tịch thứ hai ở Síp nhưng không khai báo theo quy định, điều đó thể hiện việc không gương mẫu và không chấp hành đúng quy định của Ðảng, của tổ chức. Trước những vi phạm của mình, ngày 25-8-2020, đồng chí Phạm Phú Quốc đã có đơn xin thôi làm nhiệm vụ ÐBQH và gửi đơn xin thôi việc. Ngày 27-8-2020, đồng chí Quốc đã có đơn giải trình gửi các đơn vị chức năng. Ngay trong tuần này, đoàn ÐBQH thành phố Hồ Chí Minh sẽ họp và có văn bản báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Công tác ÐBQH để xem xét bãi nhiệm tư cách ÐBQH đối với đồng chí Quốc, căn cứ theo các tiêu chuẩn ÐBQH được quy định tại điều 2, Luật Tổ chức Quốc hội. Về mặt Ðảng, lãnh đạo thành phố giao Ban Tổ chức Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP Hồ Chí Minh xem xét, làm việc với đồng chí Quốc và đề xuất hướng xử lý theo đúng quy định. Ngoài ra, với trách nhiệm hiện nay, đồng chí Quốc được giao nhiệm vụ là Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Công nghiệp Tân Thuận (IPC), UBND thành phố sẽ chỉ đạo Sở Nội vụ tham mưu đình chỉ chức vụ Tổng Giám đốc và giao cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm trong thời gian đồng chí Quốc công tác tại đơn vị cũ là Công ty Ðầu tư tài chính nhà nước thành phố (HFIC) và IPC.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê cho biết thêm: Ban Cán sự đảng UBND thành phố đang giao Sở Nội vụ rà soát, xem xét quy trình bổ nhiệm ông Quốc, đồng thời rà soát lại các chức vụ mà ông Quốc đảm nhiệm ở các đơn vị công tác trước đó.

PV