Tuyên án vụ đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi kém chất lượng

NDO -

Chiều 6/12, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án đối với 36 bị cáo trong vụ án xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

Các bị cáo nghe tuyên án.
Các bị cáo nghe tuyên án.

Theo đó, Tòa tuyên phạt các bị cáo: Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) 7 năm tù; Lê Quang Hào, nguyên Phó Tổng Giám đốc VEC 6 năm tù; Hoàng Việt Hưng (Nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc) 8 năm 6 tháng tù cùng về tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng. 32 bị cáo khác trong vụ án chịu mức án từ 24 tháng tù treo đến 5 năm 6 tháng tù giam cùng về tội danh nêu trên. Về trách nhiệm dân sự, tòa không buộc các bị cáo phải bồi thường, mà buộc các nhà thầu thi công liên đới bồi thường cho VEC số tiền hơn 811 tỷ đồng.

Tại buổi tuyên án, Hội đồng xét xử nêu rõ, dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, có vốn đầu tư rất lớn. Các bị cáo là những người có chức vụ, quyền hạn nhưng không tuân thủ các quy định về đầu tư, xây dựng công trình và các quy định pháp luật khác. Hành vi của 2 nguyên Phó Tổng Giám đốc VEC và đồng phạm gây hậu quả thiệt hại đặc biệt lớn cho tài sản Nhà nước, là nguyên nhân trực tiếp khiến cao tốc hư hỏng, ảnh hưởng xấu đến an toàn giao thông, làm giảm tuổi thọ công trình và gây bức xúc trong xã hội.

Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng và Lê Quang Hào được phân công phụ trách dự án nhưng không thực hiện nhiệm vụ được giao. Hai bị cáo đã để xảy ra nhiều sai phạm trong quá trình nghiệm thu cơ sở, gây thiệt hại số tiền lớn. Còn nhóm bị cáo thuộc nhà thầu và đơn vị tư vấn giám sát đã thực hiện không bảo đảm đúng yêu cầu kỹ thuật của dự án, chịu trách nhiệm liên đới.

Theo bản án, dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 139 km. Giai đoạn 1 của dự án dài 65 km, từ thành phố Đà Nẵng đến thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) gồm 7 gói thầu thi công đường và 1 gói chủ yếu thi công cầu. Trong năm đầu tiên khai thác sử dụng, đoạn đường thuộc giai đoạn 1 xuất hiện 380 điểm hư hỏng trên mặt đường bê-tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông và gây bức xúc dư luận. Căn cứ kết quả giám định và các tài liệu khác xác định tất cả 7 gói thầu không bảo đảm chất lượng so với tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án.