Các nước tăng cường thích ứng an toàn

Giới chức y tế Hàn Quốc cho biết, từ hôm nay 3/1, sẽ áp dụng giấy thông hành vắc-xin tại nhiều điểm công cộng nhằm chặn đà tăng mạnh số ca nhiễm Covid-19.

Người tiêm đủ vắc-xin tại Pháp được giảm thời gian cách ly nếu mắc Covid-19. Ảnh REUTERS
Người tiêm đủ vắc-xin tại Pháp được giảm thời gian cách ly nếu mắc Covid-19. Ảnh REUTERS

Theo quy định mới, người đã hoàn thành tiêm các mũi cơ bản hoặc tiêm mũi tăng cường sau sáu tháng được phép sử dụng giấy thông hành vắc-xin đến các điểm công cộng. Những người chưa tiêm phòng cần trình kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 48 giờ.

Số ca mắc mới Covid-19 tại Lào giảm mạnh. Bộ Y tế Lào cho biết, sau 4 ngày liên tục ghi nhận ở mức bốn con số, số ca mắc mới tại Lào giảm xuống mức 3 con số. Ðể tiếp tục giảm số ca lây nhiễm trong cộng đồng, Chính phủ Lào yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch; tiếp tục chuẩn bị trung tâm cách ly và cơ sở điều trị, cũng như ngân sách dự phòng phục vụ chống dịch.

Theo phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Trung Quốc, ngày 2/1, bệnh nhân Covid-19 ghi nhận trong nước cuối cùng ở thủ đô Bắc Kinh đã khỏi bệnh và xuất viện, đánh dấu việc thành phố gần 22 triệu dân chính thức trở về trạng thái không còn ca bệnh Covid-19. Tuy nhiên, giới chức thành phố hạn chế người dân tới các vùng có dịch hoặc các địa phương gần biên giới và ngược lại, ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ số, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo trong theo dõi sức khỏe.

Số ca bệnh mới tại Australia giảm trong ngày 2/1, song số ca nhập viện lại tăng tại bang New South Wales, dấy lên lo ngại hệ thống y tế quốc gia có thể quá tải. Việc nới lỏng các biện pháp phòng dịch khiến số ca nhiễm tăng cao. Dù vậy, giới chức Australia hiện theo dõi sát số ca nhập viện, hơn là số ca mắc mới.

Giới chức Nga cho biết, lần đầu tiên kể từ ngày 22/9/2021, số ca mắc mới trong ngày ở Nga xuống dưới ngưỡng 20.000 người. Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký sắc lệnh khen thưởng một số bác sĩ và nhân viên y tế đã có đóng góp lớn trong cuộc chiến chống Covid-19.

Tại Pháp, những người đã tiêm đủ vắc-xin mà mắc Covid-19 được giảm thời gian cách ly từ 10 ngày xuống còn bảy ngày, có thể được chấm dứt cách ly sau năm ngày nếu có xét nghiệm âm tính. Tuy nhiên, những người chưa tiêm phòng vẫn phải cách ly 10 ngày nếu nhiễm bệnh và có thể hết cách ly sau bảy ngày nếu có kết quả âm tính. Tổng thống Pháp E.Macron dự báo "sẽ rất khó khăn" trong vài tuần tới, song Pháp không có ý định siết chặt hạn chế hơn nữa.

Số ca nhiễm theo ngày tại Anh liên tiếp ghi nhận kỷ lục mới và theo quy định, những người mắc Covid-19 phải cách ly ít nhất bảy ngày. Vì vậy, Chính phủ Anh yêu cầu các nhà quản lý trong lĩnh vực công có biện pháp nhằm giảm tác động của tình trạng gián đoạn hoạt động do nhiều nhân viên phải nghỉ làm việc.

Cuba ghi nhận số ca bệnh mới và nhập viện theo ngày ở mức cao nhất trong vòng hai tháng qua. Cuba tiếp tục chương trình tiêm chủng đại trà, với 9,6 triệu người trong tổng số 11,2 triệu dân đã được tiêm phòng đầy đủ các mũi cơ bản. Hơn 2 triệu người đã được tiêm mũi tăng cường.

Tổng thống Venezuela Maduro tuyên bố, Venezuela đã hoàn thành tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho 90% dân số. Venezuela đang triển khai chương trình tiêm chủng cho tất cả công dân từ hai tuổi, nhằm sớm đạt miễn dịch và tiến tới trạng thái bình thường mới.