Sóng trẻ 2024

Tiếp sau xu hướng "chữa lành" của năm 2023, giới trẻ nhiều quốc gia trên thế giới chào đón năm 2024 bằng những kế hoạch với góc nhìn rộng mở hơn gấp bội. Theo báo cáo của Business Group on Health, ngoài sức khỏe tinh thần và sức khỏe thể chất, những yếu tố "sức khỏe" tài chính hay sự hài lòng với cộng đồng,… đang trở thành các khía cạnh quan trọng được giới trẻ quan tâm.
0:00 / 0:00
0:00
Brown’s Hotel (Mayfair, London) ra mắt trải nghiệm "Forte Winks" giúp du khách có giấc ngủ thoải mái.
Brown’s Hotel (Mayfair, London) ra mắt trải nghiệm "Forte Winks" giúp du khách có giấc ngủ thoải mái.

Chuyển động âm thầm

2023 cũng là năm lên ngôi của xu hướng "quiet luxury" (tạm dịch: Sự sang trọng lặng lẽ), khi người tiêu dùng trẻ dần thay đổi sự lựa chọn của mình trong mua sắm vật dụng hằng ngày. Họ quan tâm đến chất lượng hơn là số lượng, đầu tư vào những sản phẩm thông minh với tính ứng dụng cao, hơn là những món đồ xa xỉ chỉ để… chạy theo xu hướng. Và năm nay, lượt tìm kiếm về phong cách sống lowkey movement (Chuyển động âm thầm) đột nhiên tăng vọt.

Không dễ để Việt hóa một cách ngắn gọn khái niệm lowkey. Thuật ngữ này lần đầu được nhắc đến vào năm 2014, trong lời bài hát Only của nữ ca sĩ nổi tiếng Nicki Minaj, hàm ý chỉ sự kín đáo, không chia sẻ với nhiều người. Sau đó, khái niệm này được dùng khi nhắc đến nhóm người có tính cách khiêm tốn, không thích khoe khoang, tiết chế tốt cảm xúc và chỉ tập trung phát triển bản thân. Ngoài ra, nó cũng được dùng để chỉ kiểu người không thích cập nhật cuộc sống trên mạng xã hội, hay cộng đồng mạng còn gọi họ là những người sống ẩn dật.

Vậy có thể hiểu, lowkey movement là xu hướng sống tập trung hơn vào phát triển bản thân, bước những bước đi âm thầm nhưng lại có thể tạo âm vang mạnh mẽ, đối với những người gần gũi đích thực trong một cộng đồng (thí dụ trong những chuyên ngành hẹp), ngược lại với khát vọng được biết đến rộng rãi - vốn chiếm ưu thế kể từ đầu kỷ nguyên mạng xã hội bùng nổ. Phong cách sống lowkey tập trung vào các lợi ích khi từ chối hư vinh. Trở nên trầm lặng, là để hướng đến cuộc sống thoải mái hơn. Việc ít phô trương hơn cũng tương đương với ít bị chú ý hơn, từ đó dẫn tới tính riêng tư cao hơn, ít căng thẳng hơn, chân thực hơn và tạo lập các mối quan hệ tốt hơn.

Một trong những lợi ích lớn nhất khi trở nên lowkey là tính bảo mật quyền riêng tư. Chúng ta đang sống trong thời đại văn hóa chia sẻ quá mức lan rộng, ranh giới giữa riêng tư và công cộng tiếp tục mờ nhạt, có thể thấy rõ nhất khi các nền tảng truyền thông xã hội dễ dàng trở nên xôn xao bởi những… đoạn clip đánh ghen của một ai đó. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng khả năng chia sẻ nhanh chóng và rộng rãi quá mức tưởng chừng như vô hại, nhưng lại có thể gây ra những tác động tiêu cực rõ rệt, từ sức khỏe tinh thần, đến lòng tự trọng và ý thức về bản thân của mỗi cá nhân.

Bởi vậy, việc có thể thoát khỏi mạng lưới chằng chịt đó mà vẫn duy trì kết nối với thế giới một cách có ý nghĩa đang dần trở thành lựa chọn của nhiều bạn trẻ. Khi không còn liên tục tìm kiếm sự chú ý và xác nhận từ người khác, họ sẽ có nhiều cơ hội chú trọng vào sự trưởng thành và phát triển cá nhân, có thể theo đuổi mục tiêu và sở thích của mình mà không bị phân tâm bởi ý kiến và kỳ vọng của bất cứ ai. Sống khiêm tốn cũng có nghĩa là thành thật với chính mình, và sống một cuộc sống phù hợp với các giá trị cũng như niềm tin cá nhân.

Ngủ… để thành công

Tiến sĩ Rebecca Robbins, nhà nghiên cứu về giấc ngủ, đồng tác giả cuốn sách Sleep for Success! cho biết: Nhận thức chung của chúng ta về lối sống đang có sự biến chuyển, cho thấy sự quan tâm và nhu cầu chăm sóc sức khỏe và tinh thần ngày càng tăng.

Bà cũng nhấn mạnh: Ngành công nghiệp hỗ trợ giấc ngủ sẽ còn phát triển hơn vào năm 2024, với các sản phẩm và dịch vụ giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ. Từ các vật phẩm nhỏ dễ tiếp cận như ứng dụng hỗ trợ thiền, nến thơm, chườm mắt,... đến các phân khúc cao cấp như giường thông minh,... đều được sản xuất hàng loạt, nhằm đáp ứng mọi yếu tố tạo nên một giấc ngủ ngon. Đặc biệt, xu hướng đi du lịch để… ngủ cũng sẽ tăng cao. Công ty du lịch Skyscanner tiết lộ: 33% số du khách đến Anh cho biết họ sẽ ưu tiên dành ra cả ngày chỉ để ngủ thoải mái trong chuyến đi tiếp theo của họ. "Ý tưởng du lịch giúp bạn trẻ hóa và cho phép bạn trở về nhà sảng khoái và phục hồi là một đề xuất thật sự thú vị", Rebecca Robbins khẳng định.

Nắm bắt xu hướng này nhanh nhất chắc chắn là các khách sạn và khu nghỉ dưỡng. Các loại chương trình, hoạt động tập trung vào giấc ngủ mà họ lựa chọn triển khai rất đa dạng, tùy thuộc vào đặc điểm riêng của mỗi cơ sở.

Thương hiệu khách sạn sang trọng Six Senses cung cấp nhiều chương trình ngủ trọn vẹn, từ ba đến bảy ngày hoặc hơn, tại một số chi nhánh. Trong khi đó Brown’s Hotel (Mayfair, London), gần đây đã cho ra mắt "Forte Winks" - Trải nghiệm hai đêm được tạo ra đặc biệt để giúp du khách "có một giấc ngủ thoải mái".

Nhà thôi miên trị liệu, thiền định và huấn luyện viên toàn diện Malminder Gill cũng nhận thấy sự thay đổi trong thái độ đối với giấc ngủ. Ông hợp tác với Cadogan, một khách sạn ở London, để tạo ra chương trình đặc biệt phục vụ những khách gặp vấn đề về giấc ngủ mang tên Dịch vụ hướng dẫn về giấc ngủ.

Gói dịch vụ này bao gồm một bản ghi âm thiền giúp ngủ ngon, danh sách các loại gối với các lựa chọn dành cho những khách thích nằm ngửa hoặc nằm nghiêng, lựa chọn chăn có trọng lượng, trà đi ngủ được phát triển riêng cho dịch vụ và gối thơm sương mù.

Năm 2024, chuyện "ngủ mà vẫn thành công" (bằng cách hình thành thói quen ngủ đủ và đúng giấc, kết hợp những giấc ngủ ngắn) được nhiều chuyên gia đánh giá là đồng nghĩa với một bước đột phá trong phương thức tái tạo sức lao động, đối với cách tiếp cận chung của nhân loại.