WHO kỳ vọng có thêm thông tin về khả năng lây lan của biến thể Omicron trong vài ngày tới

NDO -

Phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 1/12, bà Maria van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cho biết cơ quan này hy vọng sẽ có thêm thông tin về khả năng lây lan của biến thể Omicron trong vòng vài ngày tới.

Bà Maria van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). (Ảnh: Reuters)
Bà Maria van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). (Ảnh: Reuters)

Tốc độ này nhanh hơn so với dự báo mà WHO đưa ra vào tuần trước khi cho rằng phải mất “vài tuần” để có thể đánh giá dữ liệu về biến thể mới của virus SARS-CoV-2 sau khi liệt biến thể này vào danh sách “biến thể đáng lo ngại”.

Liệu Omicron có khả năng lây mạnh hơn các biến thể trước đó hay có thể lẩn tránh được các loại vaccine hay không vẫn là những câu hỏi lớn mà các nhà khoa học trên toàn thế giới đang chạy đua tìm câu trả lời trong những ngày vừa qua.

Các nhà phát triển vaccine cho biết sẽ mất khoảng 2 tuần để đánh giá hiệu quả của vaccine trước biến thể mới này.

Theo bà Maria van Kerkhove, một kịch bản có thể xảy ra là biến thể Omicron, được phát hiện lần đầu tiên ở miền nam châu Phi, có khả năng lan truyền nhanh hơn so với biến thể Delta. Tuy nhiên, chuyên gia của WHO cho biết vẫn chưa thể xác định được liệu biến chủng này có khiến tình trạng người bệnh trở nên xấu đi hay không.

Bà Soumya Swaminathan, nhà khoa học trưởng của WHO, cho hay cơ quan này tin rằng các loại vaccine ngừa Covid-19 hiện nay sẽ duy trì được hiệu quả chống lại biến thể Omicron.