Vaccine Pfizer có thể bảo quản ở tủ đông tiêu chuẩn trong một tháng

NDO -

Ngày 19-5, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cho phép bảo quản vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer - BioNTech ở nhiệt độ tủ đông tiêu chuẩn trong tối đa một tháng, trong nỗ lực để vaccine này phổ biến rộng rãi.

Vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer - BioNTech được cho phép bảo quản trong tủ lạnh một tháng. Ảnh: Reuters.
Vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer - BioNTech được cho phép bảo quản trong tủ lạnh một tháng. Ảnh: Reuters.

Theo đó, các lọ vaccine đã rã đông chưa mở có thể được bảo quản trong tủ lạnh ở 2 đến 8 độ C trong tối đa một tháng, tăng so với giới hạn tối đa trước đó là năm ngày.

Ông Peter Marks, Giám đốc Trung tâm Đánh giá sinh học và nghiên cứu của FDA cho biết: “Sự thay đổi này sẽ giúp vaccine này phổ biến rộng rãi hơn cho người dân Mỹ, bằng cách tạo điều kiện cho các nhà cung cấp vaccine như văn phòng bác sĩ cộng đồng, tiếp nhận, lưu trữ và quản lý vaccine”.

Sự thay đổi này cũng đặc biệt quan trọng đối với các cơ sở toàn cầu và vùng sâu vùng xa của Mỹ, nơi có cơ sở hạ tầng vận chuyển và lưu trữ kém.

Vào tháng 2, FDA đã phê duyệt việc bảo quản và vận chuyển vaccine của Pfizer - BioNTech ở nhiệt độ tủ đông tiêu chuẩn trong tối đa hai tuần thay vì điều kiện cực lạnh.

Trước đó, Bộ Y tế Canada cho biết họ đã chấp thuận việc bảo quản vaccine ở nhiệt độ lạnh tiêu chuẩn trong tối đa một tháng, để cho phép linh hoạt hơn trong kế hoạch phân phối.

Vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer - BioNTech đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp vào tháng 12-2020 với yêu cầu được bảo quản ở nhiệt độ từ -80ºC đến -60ºC, có nghĩa là nó phải được vận chuyển trong các thùng chứa được thiết kế đặc biệt.

Cuộc đua vaccine Covid-19