Vaccine Covid-19 của Moderna được phê duyệt ở Anh

NDO -

Ngày 8-1, vaccine Covid-19 của Moderna đã trở thành loại vaccine ngừa Covid-19 thứ ba được chấp thuận sử dụng ở Anh. Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết đây là "một tin tuyệt vời".

Ảnh: Getty Images.
Ảnh: Getty Images.

Vương quốc Anh đã đặt hàng trước 17 triệu liều vaccine của Moderna, nhiều hơn 10 triệu so với kế hoạch trước đó, nhưng nguồn cung dự kiến ​​phải đến tháng 3 mới có.

Cho đến nay, có khoảng 1,5 triệu người ở Anh đã tiêm ít nhất một liều vaccine Covid-19 của Pfizer hoặc AstraZeneca, hai loại vaccine đã được các cơ quan quản lý của Vương quốc Anh phê duyệt trước đó.

Trong số những người được tiêm, có ¼ người trên 80 tuổi ở Anh, những người có nguy cơ mắc bệnh nặng hoặc tử vong do virus cao nhất.

Đầu tiên, vaccine được tiêm cho những người dễ bị tổn thương nhất, như được nêu trong danh sách chín nhóm ưu tiên cao, bao gồm khoảng 30 triệu người ở Anh.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết, Anh đặt ra mục tiêu tiêm chủng cho 15 triệu người vào giữa tháng 2, gồm cả người dân và nhân viên các cơ sở chăm sóc, nhân viên Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) tuyến đầu, những người trên 70 tuổi và những người cực kỳ dễ bị tổn thương.

Bộ trưởng Y tế và chăm sóc xã hội Anh Matt Hancock cho biết, việc phê duyệt vaccine của Moderna là “thêm một vũ khí khác trong kho vũ khí của chúng tôi để chế ngự căn bệnh khủng khiếp này".

Tổng cộng, Vương quốc Anh hiện đã đặt hàng 367 triệu liều vaccine để bảo vệ chống lại Covid-19.

Bộ trưởng triển khai vaccine của Anh Nadhim Zahawi cho biết: "NHS đang tiêm chủng cho những người có nguy cơ cao nhất càng nhanh càng tốt, với hơn 1.000 điểm tiêm chủng hoạt động trên khắp nước Anh vào cuối tuần để người dân dễ dàng tiếp cận, bất kể họ sống ở đâu”.

"Vaccine của Moderna sẽ là một động lực quan trọng cho những nỗ lực này và sẽ giúp chúng tôi trở lại bình thường nhanh hơn", ông nói.

Vaccine của Moderna sử dụng công nghệ mới là RNA thông tin tổng hợp (mRNA) giống như Pfizer, đưa một phần mã di truyền của virus vào cơ thể để kích thích phản ứng miễn dịch.

Loại vaccine của Moderna yêu cầu bảo quản ở nhiệt độ khoảng -20C, tương tự như tủ đông thông thường. Trong khi đó, vaccine của Pfizer - BioNTech yêu cầu nhiệt độ gần -75C, khiến việc vận chuyển khó khăn hơn nhiều.

Tất cả các loại vaccine này đều cần đến mũi tiêm nhắc lại thứ hai, nhưng liều đầu tiên có thể được tiêm cho càng nhiều người càng tốt.

Trong các thử nghiệm với hơn 30.000 người, vaccine của Moderna cung cấp khả năng bảo vệ gần 95% khỏi bệnh Covid-19 nghiêm trọng.

Trước đó, các cơ quan quản lý của EU và Mỹ đã phê duyệt vaccine Covid-19 của Moderna.

Cuộc đua vaccine Covid-19