Meta đầu tư 700 triệu euro xây dựng trung tâm dữ liệu lớn nhất tại Hà Lan

NDO -

Trung tâm dữ liệu Meta tại Hà Lan sẽ được xây dựng trên diện tích 166 ha với vốn đầu tư ban đầu khoảng 700 triệu euro (795 triệu USD).

(Ảnh: Reuters)
(Ảnh: Reuters)

Ngày 16/12, chính quyền thị trấn Zeewolde (Hà Lan), cách Thủ đô Amsterdam 50km về phía đông, đã chính thức thông qua kế hoạch xây dựng trung tâm dữ liệu lớn nhất của Meta, mà từ đó Facebook, Instagram và Whatsapp có thể phục vụ người dùng trên khắp châu Âu.

Cơ sở này dự kiến sẽ sử dụng 1,38 GWh điện và chạy bằng năng lượng xanh, và được kỳ vọng góp phần thúc đẩy nền kinh tế địa phương khi tạo ra khoảng 400 việc làm thường xuyên cho thị trấn có số dân 20 nghìn người.

Mặc dù thừa nhận một số hạn chế khi có một trung tâm lớn ở địa phương, song ông Hendrik Visser, thành viên hội đồng Zeewolde, cho rằng nó mang lại lợi ích lớn hơn nhiều cho sự phát triển chung của thị trấn.

Theo người phát ngôn của Meta Melanie Roe, chi phí xây dựng ban đầu của trung tâm dữ liệu ở Zeewolde vào khoảng 700 triệu euro (795 triệu USD), và hiện công ty vẫn chưa đưa ra quyết định về thời hạn hoàn thành dự án.

Thủ đô Amsterdam của Hà Lan là địa phương có số lượng người sử dụng các dịch vụ dữ liệu của Meta khá lớn. Tuy nhiên, chính quyền khu vực đã ban hành lệnh cấm xây dựng thêm các trung tâm dữ liệu ở thành phố nhằm giảm áp lực lên lưới điện.

Hiệp hội Trung tâm Dữ liệu Hà Lan ước tính, các trung tâm dữ liệu hiện chiếm khoảng 3% tổng lượng điện sử dụng của Hà Lan, và con số này có thể tăng lên 10% vào năm 2030.