FDA phê duyệt vaccine Covid-19 của Pfizer để sử dụng khẩn cấp ở Mỹ

NDO -

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) ngày 11-12 đã phê duyệt sử dụng vaccine Covid-19 do Pfizer cùng đối tác BioNTech của Đức phát triển.

Một y tá cầm lọ vaccine Covis-19 của Pfizer và BioNTech. Ảnh: Reuters
Một y tá cầm lọ vaccine Covis-19 của Pfizer và BioNTech. Ảnh: Reuters

Đây là loại vaccine ngừa Covid -19 đầu tiên được phê duyệt ở Mỹ. Mỹ trở thành quốc gia thứ tư phê duyệt loại vaccine này để tiêm chủng đại trà, sau Anh, Bahrain và Canada. Nhưng đây sẽ là quốc gia đông dân nhất tiêm chủng Covid-19 bằng vaccine của Pfizer.

Sự chấp thuận này đánh dấu một bước ngoặt lớn trong đại dịch đã cướp đi sinh mạng của hơn 293.000 người Mỹ và 1,5 triệu sinh mạng trên toàn cầu.

FDA đã cấp phép cho loại vaccine Covid-19 mang tên BNT162b2 của Pfizer và BioNTech, sau cuộc thử nghiệm diện rộng với hơn 43.000 người cho thấy nó có hiệu quả ngăn ngừa Covid-19 tới 95%. Vaccine sử dụng công nghệ RNA thông tin cải tiến để đưa vào cơ thể protein đột biến trên bề mặt của virus SARS-CoV-2. Kết quả của cuộc thử nghiệm đã được công bố trên Tạp chí Y học New England vào ngày 10-12.

Các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu xem thời gian miễn dịch do vaccine tạo ra sẽ kéo dài bao lâu, tỷ lệ bệnh không có triệu chứng ở những người được tiêm vaccine và liệu vaccine có thể ngăn ngừa lây truyền Covid-19 hay không. Vaccince này sẽ được cấp phép cho những người từ 16 tuổi trở lên ở Mỹ. Pfizer đang tiếp tục nghiên cứu vaccine này ở trẻ em từ 12-15 tuổi.

Ngay sau khi phê duyệt, Mỹ sẽ nhận được phân bổ ban đầu 2,9 triệu liều từ Pfizer. Những liều vaccine này sẽ được phân phối cho nhân viên y tế và những người được chăm sóc dài hạn, những người được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) ưu tiên tiêm chủng cao nhất.

Vào tuần sau, Pfizer sẽ phân bổ tiếp 2,9 triệu liều cho mũi tiêm nhắc lại để đạt được hiệu quả 95% của vaccine. Chính quyền Mỹ đang đặt mục tiêu tiêm chủng cho 20 triệu nhân viên y tế và những người sống trong viện dưỡng lão trước cuối năm nay.

Phân phối vaccine dự kiến ​​sẽ là một trong những chiến dịch y tế công cộng phức tạp nhất trong lịch sử. Vaccine Covid-19 của Pfizer yêu cầu bảo quản ở nhiệt độ -70 độ C. Nhưng Quốc hội Mỹ không cung cấp kinh phí cần thiết để thúc đẩy nỗ lực này, khiến các cơ quan y tế công cộng phải tự phân phối vaccine.

Nhưng ngay cả khi vaccine sắp được phân phối, các chuyên gia tiếp tục cảnh báo vẫn có khả năng chưa thể trở lại trạng thái bình thường sau khi tiêm vaccine. Nguồn cung cấp vaccine ban đầu sẽ cực kỳ hạn chế, một số chuyên gia dự đoán vaccine sẽ chưa thể được cung cấp hết cho những người trưởng thành có nguy cơ thấp hơn cho đến cuối năm 2021.

Các chuyên gia cho rằng Mỹ sẽ cần phải tiêm phòng cho 80% tổng số người trưởng thành để đạt được “miễn dịch bầy đàn”. Đó là mức độ tiêm chủng đặc biệt cao chưa từng đạt được, ngay cả với chiến dịch tiêm chủng ngừa cúm theo mùa.

Một ban cố vấn của FDA cũng sẽ xem xét dữ liệu về vaccine thứ hai vào tuần tới, do Moderna và Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm phát triển có tên gọi là mRNA-1273.

Tối 11-12, chính quyền Mỹ đã thông báo mua thêm 100 triệu liều vaccine này, nâng tổng số liều đã mua lên 200 triệu và sẽ cho phép "phân phối liên tục" vaccine đến tháng 6 năm 2021.

Cuộc đua vaccine Covid-19