FDA phê duyệt sử dụng khẩn cấp thuốc điều trị Covid-19 bằng kháng thể

NDO -

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã cho phép sử dụng khẩn cấp phương pháp điều trị bằng kháng thể do Vir Biotechnology và GlaxoSmithKline (GSK) phát triển để điều trị Covid-19 ở mức độ nhẹ đến trung bình cho người lớn và thanh thiếu niên từ 12 tuổi trở lên.

Logo của GSK. Ảnh: Reuters.
Logo của GSK. Ảnh: Reuters.

Ngày 26-5, FDA cho biết, loại thuốc kháng thể mang tên Sotrovimab, không được phép sử dụng cho những bệnh nhân nhập viện do Covid-19 hoặc cần điều trị bằng oxy.

Sotrovimab thuộc nhóm thuốc kháng thể đơn dòng, bắt chước các kháng thể tự nhiên mà cơ thể tạo ra để chống lại nhiễm trùng.

GSK và Vir cho biết phương pháp điều trị bằng kháng thể sẽ được cung cấp cho bệnh nhân Covid-19 trong những tuần tới, và có kế hoạch nộp đơn cho FDA để đăng ký thương mại hóa sản phẩm vào nửa cuối năm 2021.

Các loại thuốc Covid-19 tương tự của Regeneron Pharmaceuticals và Eli Lilly đã được phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp ở Mỹ.

Trong một tuyên bố chung cùng GSK, Giám đốc điều hành Vir George Scangos cho biết: "Dựa trên dữ liệu thử nghiệm gần đây nhất của chúng tôi, sotrovimab đã duy trì hoạt động chống lại tất cả các biến thể virus hiện đang lưu hành và được quan tâm".

Dữ liệu tạm thời từ một nghiên cứu thử nghiệm cho thấy, tỷ lệ nhập viện và tử vong ở bệnh nhân Covid-19 giảm 85%, GSK và Vir cho biết.

Tuần trước, Cơ quan quản lý thuốc của Liên minh châu Âu cũng đã ủng hộ việc sử dụng Sotrovimab cho những bệnh nhân Covid-19 có nguy cơ mắc bệnh nặng và chưa cần thở oxy.