Chưa đầy 1% bệnh nhân tái nhiễm Covid-19, chủ yếu ở người lớn tuổi

NDO -

Một nghiên cứu được công bố hôm 17-3 cho thấy, phần lớn những người đã mắc Covid-19 được bảo vệ khỏi mắc lại bệnh này trong ít nhất sáu tháng, nhưng những người lớn tuổi dễ bị tái nhiễm hơn những người trẻ tuổi.

Xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại Trung tâm Y tế Sunway, ở Subang Jaya, Malaysia. Ảnh: Reuters.
Xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại Trung tâm Y tế Sunway, ở Subang Jaya, Malaysia. Ảnh: Reuters.

Nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí y khoa Lancet, cho thấy chỉ 0,65% bệnh nhân có kết quả dương tính lần thứ hai với Covid-19 sau khi bị nhiễm ở đợt thứ nhất và thứ hai ở Đan Mạch.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy những người trên 65 tuổi chỉ có 47% khả năng bảo vệ khỏi tái nhiễm, so với mức bảo vệ 80% ở những người trẻ hơn.

Giáo sư Steen Ethelberg thuộc Viện Huyết thanh Statens của Đan Mạch cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi xác nhận điều mà một số nghiên cứu khác gợi ý: tái nhiễm Covid-19 hiếm khi xảy ra ở những người trẻ hơn, khỏe mạnh, nhưng người cao tuổi có nguy cơ mắc lại cao hơn”.

“Vì những người cao tuổi cũng có nhiều khả năng gặp phải các triệu chứng bệnh nghiêm trọng và đáng buồn là tử vong, phát hiện của chúng tôi cho thấy tầm quan trọng của việc thực hiện các chính sách bảo vệ người cao tuổi trong đại dịch”, ông cho biết.

Các tác giả của nghiên cứu không tìm thấy bằng chứng cho thấy khả năng bảo vệ chống lại sự tái nhiễm giảm trong thời gian theo dõi sáu tháng, nhưng cho biết cần có các nghiên cứu sâu hơn để đánh giá khả năng bảo vệ chống lại sự tái nhiễm từ các biến thể của virus SARS-CoV-2.

Dữ liệu được phân tích được thu thập thông qua chiến lược thử nghiệm quốc gia của Đan Mạch. Theo đó, 69% dân số, tương đương 4 triệu người, đã được thử nghiệm trong suốt năm 2020.

Nhận xét về kết quả, các giáo sư Rosemary Boyton và Danny Altmann của Đại học Imperial College London, cho biết kết quả cho thấy khả năng bảo vệ thấp hơn và “đáng quan tâm hơn” so với các nghiên cứu trước đây.

Trong một phần bình luận cũng được xuất bản trên Lancet, họ nói: “Tất cả những dữ liệu này đều được xác nhận, thì hy vọng về khả năng miễn dịch bảo vệ thông qua lây nhiễm SARS-CoV-2 tự nhiên có thể không biến thành hiện thực, và chương trình tiêm chủng toàn cầu với vaccine hiệu quả cao là giải pháp lâu dài”.