Algeria khai thác tiềm năng xuất khẩu năng lượng sang châu Âu

Algeria lọt vào top 3 quốc gia xuất khẩu nhiều nhất khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) sang châu Âu. Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ Algeria Mohamed Arkab cũng đã công bố dự án xây dựng tuyến cáp ngầm nối Algeria với châu Âu, cho phép nước này xuất khẩu điện từ các nhà máy điện khí và điện sạch từ năng lượng tái tạo, đặc biệt là các nhà máy năng lượng mặt trời. Với các dự án nhằm đẩy mạnh xuất khẩu khí đốt và điện sang châu Âu, Algeria đang ngày càng nỗ lực khai thác tiềm năng và thúc đẩy vai trò quan trọng trong bảo đảm an ninh năng lượng châu Âu.
0:00 / 0:00
0:00
Algeria lọt Tốp 3 quốc gia xuất khẩu nhiều LNG nhất sang châu Âu. (Ảnh ELIKHBARIA)
Algeria lọt Tốp 3 quốc gia xuất khẩu nhiều LNG nhất sang châu Âu. (Ảnh ELIKHBARIA)

Các chỉ số mới từ Cơ quan nghiên cứu năng lượng Unit Energy Research (Anh) cho thấy, Algeria đã vượt qua Qatar khi nguồn cung LNG của Algeria sang châu Âu đạt 6,08 triệu tấn trong nửa đầu năm 2024, tăng 8,4% so cùng kỳ năm ngoái.

Theo dữ liệu của nhiều tổ chức năng lượng khác nhau, bao gồm cả dữ liệu của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ Arab (OAPEC), nhìn chung thị trường khí đốt thế giới đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong 6 tháng đầu năm nay, với tổng khối lượng trên toàn cầu là 6,25 triệu tấn, trong đó thị trường châu Âu vẫn là điểm đến chính của khí tự nhiên hóa lỏng xuất khẩu của Algeria.

Thổ Nhĩ Kỳ và Pháp là hai quốc gia tiêu thụ nhiều khí đốt tự nhiên hóa lỏng nhất của Algeria, với mức lần lượt 2,17 và 1,56 triệu tấn trong nửa đầu năm nay. Tiếp theo là Italia và Tây Ban Nha.

Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế ngày càng tăng ở trong nước cũng như gia tăng khối lượng dành cho xuất khẩu, Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ Algeria Mohamed Arkab cho biết, Algeria đặt mục tiêu tăng sản lượng khí đốt tự nhiên hằng năm lên khoảng 200 tỷ m3 trong vòng 5 năm tới.

Chiến lược đầu tư được Tập đoàn Dầu khí quốc gia Sonatrach vạch ra này nhằm tăng sản lượng khí đốt tự nhiên theo chỉ thị của Tổng thống Abdelmadjid Tebboune, người đã ra lệnh tăng khối lượng khí đốt xuất khẩu lên 100 tỷ m3/năm. Ông Arkab cũng thông báo đã hoàn tất việc chuẩn bị giai đoạn đàm phán cuối cùng cho việc khởi động dự án kết nối điện giữa Algeria và các nước châu Âu qua Địa Trung Hải.

Theo Bộ Năng lượng và Mỏ Algeria, việc hoàn thành dự án này sẽ cho phép công ty điện khí Sonelgaz xuất khẩu điện qua đường dây truyền tải điện xuyên biển nối Algeria với Nam Âu, đưa Algeria trở thành cường quốc về sản xuất điện.

Tiềm năng xuất khẩu năng lượng của Algeria rất lớn. Nước này đang trong tình trạng dư thừa điện, vượt quá 6.000 MW mỗi ngày. Nguồn thặng dư xuất phát từ các nhà máy điện khí tự nhiên với sản lượng đạt 137 tỷ m3 trong năm 2023. Sonatrach đặt mục tiêu tăng con số này lên 200 tỷ m3 vào năm 2027. Dự án xây dựng tuyến cáp ngầm nối Algeria với châu Âu được ông Arkab công bố trong chuyến thăm cơ sở của công ty điện khí Algeria Sonelgaz.

Theo ông Arkab, các công việc chuẩn bị cho việc ký hợp đồng trên đang được tiến hành, sau đó việc xây dựng tuyến cáp sẽ bắt đầu. Hồi năm 2022, các cuộc thảo luận về đường ống dẫn dầu giữa Algeria và Italia đã được bắt đầu, khi Italia và các nước châu Âu khác tìm kiếm các giải pháp thay thế cho nguồn cung năng lượng của Nga.

Vào thời điểm đó, Bộ Năng lượng và Mỏ Algeria lưu ý rằng Algeria và Italia đã bàn về khả năng triển khai tuyến cáp truyền điện dưới biển nối bờ biển phía đông Algeria với đảo Sardinia của Italia. Theo kế hoạch của Algeria, dự án xây dựng tuyến cáp ngầm nối Algeria với châu Âu sẽ bắt đầu từ khu vực Shafiya ở tỉnh El Tarf ven bờ biển phía đông của Algeria.

Tuyến cáp này sẽ vượt biển Địa Trung Hải đến Sardinia, với công suất truyền tải hằng năm ban đầu ước tính là 2.000 MW. Khách hàng chính mà Algeria nhắm tới là Liên minh châu Âu (EU) do khu vực này có nhu cầu năng lượng ngày càng tăng kể từ khi bắt đầu nổ ra cuộc xung đột Nga-Ukraine. Thêm vào đó, Algeria cũng muốn thúc đẩy dự án này bởi Ủy ban châu Âu (EC) có thể tài trợ cho các dự án chiến lược, chẳng hạn như năng lượng, bên ngoài châu lục nếu các dự án này nằm trong danh sách các dự án mà EC quan tâm.