Triển khai các giải pháp cấp bách, lâu dài chống khai thác IUU

Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An vừa ban hành Kế hoạch số 388/KH, nhằm hiện thực hóa các quy định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU). Theo đó, sẽ xác minh, xử phạt nghiêm tàu cá vượt ranh giới trên biển nhằm khẩn trương khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý, phát triển ngành thủy sản và chống khai thác hải sản bất hợp pháp IUU.
0:00 / 0:00
0:00
Lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát ven vùng biển Nghệ An.
Lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát ven vùng biển Nghệ An.

Xử lý nghiêm

Trong đợt cao điểm, từ ngày 12 đến 24/6, thông qua tuần tra, kiểm soát trên biển và xác minh, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã xử phạt thêm 15 chủ tàu cá vì khai thác vi phạm Luật Thủy sản.

Cụ thể, ngày 24/6, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) xử phạt đối với bảy chủ tàu cá ở hai xã Sơn Hải và Quỳnh Nghĩa đều cùng lỗi vi phạm là không thực hiện đúng quy định trong trường hợp thiết bị giám sát hành trình (VMS) tàu cá bị hỏng. Mức phạt là 22,5 triệu đồng/chủ tàu. Cũng thời gian này, trên cơ sở tuần tra, kiểm soát ven biển, lực lượng kiểm ngư Nghệ An đã tham mưu để cấp có thẩm quyền xử phạt thêm tám chủ tàu cá vi phạm, đều trú ở xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu.

Trước đó, giữa tháng 5 vừa qua, Đoàn liên ngành tỉnh Nghệ An đã tiến hành đợt tuần tra, kiểm soát hoạt động đánh bắt ven bờ dọc biển Nghệ An. Đoàn đã tiếp cận hơn 30 phương tiện tàu cá để tuyên truyền, nhắc nhở chủ phương tiện và thuyền viên chấp hành các quy định về thủ tục khi khai thác, đánh bắt trên biển. Đoàn cũng phát hiện và xử lý bảy chủ phương tiện tàu cá đánh bắt vi phạm, trong đó có ba tàu ở Thanh Hóa và bốn tàu ở Diễn Châu.

Ông Trần Châu Thành, Trưởng phòng Kiểm ngư, Chi cục Thủy sản và Kiểm ngư, Trưởng đoàn công tác liên ngành tỉnh Nghệ An cho biết: Đợt kiểm tra này bên cạnh một số chủ tàu khi biết vi phạm và được nhắc nhở thì chấp hành nghiêm túc nhưng cũng có một số chủ tàu đánh bắt không đầy đủ giấy tờ và khi cơ quan chức năng lập biên bản xử phạt đã có thái độ không hợp tác với đoàn kiểm tra nên đoàn phải tuyên truyền, vận động mất khá nhiều thời gian. Bên cạnh kiểm tra, xử phạt các tàu vi phạm "3 không" đối với tàu từ 12m trở lên hoặc tàu "2 không" đối với tàu dưới 12m, đoàn cũng tiếp cận một số tàu đánh bốn sào, hai sào và xa bờ về duy trì tín hiệu giám sát hành trình VMS trên tàu cá và nhắc nhở chấp hành quy định về phòng chống cháy nổ trên tàu cá.

Trong sáu tháng đầu năm 2024, tỉnh Nghệ An đã thành lập các đoàn liên ngành do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm trưởng đoàn, tiến hành bảy cuộc kiểm tra công tác chống khai thác IUU tại các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan và trên vùng biển Nghệ An.

Cấp bách và lâu dài

Mới đây, ngày 23/5/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An đã ban hành Kế hoạch số 388/KH (Kế hoạch 388), nhằm cụ thể hóa Chỉ thị số 32/CT-TW và Nghị quyết số 52/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ về tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực thi, chống khai thác hải sản IUU trên địa bàn Nghệ An.

Qua đó, nhằm tiếp tục khẩn trương khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý, phát triển ngành thủy sản và chống khai thác IUU thời gian qua, bảo đảm thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chủ trương của Đảng về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; các chương trình, đề án phát triển thủy sản trên địa bàn Nghệ An.

Kế hoạch số 388 giúp các cấp, ngành và người dân xác định công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ trọng tâm cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thủy sản, trách nhiệm của hệ thống chính trị và toàn xã hội, trước hết là người đứng đầu trong thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo "Thẻ vàng" IUU năm 2024 và duy trì kết quả bền vững.

Trước mắt, tỉnh tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, tập huấn; nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với công tác chống khai thác IUU; phát hiện từ sớm, từ xa, ngăn chặn ngay từ bờ đối với các tàu cá và ngư dân đi đánh bắt vi phạm; triển khai đồng bộ và quyết liệt các quy định của pháp luật về thủy sản trong quản lý đội tàu, kiểm soát hoạt động tàu cá trên biển, tại cảng, xuất nhập bến phải tuân thủ đầy đủ các quy định.

Tổng kiểm tra, rà soát toàn bộ tàu cá trên địa bàn tỉnh; bảo đảm nắm chắc thực trạng số lượng tàu cá đã hoặc chưa hết hạn đăng ký, đăng kiểm, cấp phép; tàu cá đã chuyển nhượng, mua, bán, xóa đăng ký; tàu cá hoạt động trên địa bàn ngoại tỉnh, tàu cá chưa lắp thiết bị VMS; xử lý nghiêm, triệt để theo quy định tàu cá không đủ điều kiện tham gia khai thác thủy sản.

Trực tiếp hướng dẫn từng chủ tàu thủ tục đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép và cập nhật 100% dữ liệu tàu cá vào cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia VNFishbase; theo dõi, giám sát 100% số tàu cá hoạt động trên biển qua Hệ thống giám sát tàu cá tại trạm bờ thuộc Chi cục Thủy sản và Kiểm ngư; nắm rõ và xử lý nghiêm từng trường hợp vi phạm mất kết nối VMS, không báo cáo vị trí 6 giờ/lần, mất kết nối quá 10 ngày không đưa tàu về bờ; mất kết nối hơn 6 tháng, một năm...

Bảo đảm 100% số tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên ra vào cảng, xuất nhập bến phải có đầy đủ giấy tờ, có lắp thiết bị VMS và thiết bị VMS trên tàu phải hoạt động bình thường theo quy định khi tham gia khai thác thủy sản từ lúc rời cảng cho đến khi cập cảng; quản lý, kiểm soát 100% số tàu cá Nghệ An hoạt động ngoài tỉnh và tàu cá của tỉnh khác hoạt động trên địa bàn Nghệ An; thiết lập cơ chế chia sẻ, trao đổi thông tin giữa các địa phương có liên quan để kịp thời ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm khai thác IUU; thực hiện đợt cao điểm tuần tra, kiểm tra, kiểm soát thực thi Luật Thủy sản trên biển...

Về dài hạn, Kế hoạch số 388 cũng tập trung thực hiện kịp thời có hiệu quả các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển thủy sản đã được phê duyệt; đầu tư thỏa đáng để bảo đảm công tác bảo tồn, phục hồi các hệ sinh thái biển, tái cơ cấu ngành thủy sản theo hướng giảm khai thác thủy sản, tăng nuôi trồng, nhất là nuôi biển; tổ chức quản lý hiệu quả các khu bảo vệ nguồn lợi thủy sản, khu vực cấm khai thác có thời hạn vùng Vịnh Diễn Châu, khu vực bãi tắm Cửa Lò;…

Xây dựng chính sách hỗ trợ, khuyến khích giảm số lượng tàu cá, chuyển đổi nghề khai thác thủy sản, tạo sinh kế bền vững cho cộng đồng ngư dân ven biển; đầu tư, xây dựng và nâng cấp hạ tầng cảng cá, khu neo trú tàu thuyền đáp ứng các yêu cầu đề ra; tổ chức, hỗ trợ đào tạo, nâng cao tay nghề theo các chức danh cho các ngư dân trong lĩnh vực khai thác nhằm bảo đảm đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định; kiện toàn, nâng cao năng lực, ý thức trách nhiệm cho lực lượng kiểm ngư, lực lượng thực thi pháp luật trên biển và các cơ quan chức năng quản lý hoạt động thủy sản, thực hiện công tác chống khai thác IUU cũng như hoạt động bảo tồn, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản.