Quảng Bình bắt đối tượng giả danh nhà báo lừa đảo chiếm đoạt tài sản

NDO - Ngày 5/3, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh phối hợp Viện kiểm sát nhân dân tỉnh thi hành quyết định tạm giữ và lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Mai Xuân Hữu về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại Điều 174, Bộ luật Hình sự.
0:00 / 0:00
0:00
Công an tỉnh Quảng Bình thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Mai Xuân Hữu (áo sọc). (Ảnh Công an cung cấp)
Công an tỉnh Quảng Bình thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Mai Xuân Hữu (áo sọc). (Ảnh Công an cung cấp)

Theo kết quả điều tra ban đầu, lợi dụng danh nghĩa phóng viên (trước đây Mai Xuân Hữu, sinh năm 1984, trú tại thôn Nam Hồng, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch là cộng tác viên của một số tờ báo nhưng hiện nay không cộng tác hay làm việc cho cơ quan báo chí nào), Mai Xuân Hữu chụp ảnh các xe ô-tô tải của một số doanh nghiệp, sau đó đưa ra thông tin là bản thân có mối quan hệ với các cơ quan chức năng và giới thiệu có khả năng can thiệp, tác động để các xe tải của các cá nhân, doanh nghiệp có thể thuận lợi trong việc lưu thông.

Một số chủ doanh nghiệp đã tin tưởng và nhiều lần đưa tiền cho Hữu "lo việc" đi lại thuận lợi.

Gần đây, Mai Xuân Hữu tự xưng là Phó Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Môi trường & Cuộc sống tại Quảng Bình và liên hệ với một doanh nghiệp huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình rồi đưa hình ảnh một số phương tiện vận tải của doanh nghiệp này và nói là vi phạm giao thông.

Hữu nói là mình đang làm việc với lực lượng chức năng địa phương và Bộ Giao thông vận tải để xử lý.

Do sợ ảnh hưởng hoạt động nên doanh nghiệp này đã xin Mai Xuân Hữu bỏ qua và đưa cho Hữu 5 triệu đồng.

Sau đó, lợi dụng sự tin tưởng của doanh nghiệp, từ cuối tháng 12/2023 đến nay, Mai Xuân Hữu đã nhiều lần điện thoại yêu cầu chủ doanh nghiệp đưa tiền, trả tiền thuê xe ô-tô nhiều ngày phục vụ đi lại cá nhân.

Tổng số tiền mà Mai Xuân Hữu chiếm đoạt là hơn 100 triệu đồng.

Cùng với quyết định tạm giữ và lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Mai Xuân Hữu, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình đã thu giữ nhiều tang vật, tài liệu liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ đối tượng.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đang tiếp tục làm rõ vụ án.

Qua tìm hiểu được biết, thông tin Mai Xuân Hữu bị bắt, nhiều người dân tại Quảng Bình, trong đó có các chủ doanh nghiệp rất đồng tình, bởi đã nhiều năm nay đối tượng này lợi dụng danh nghĩa của báo chí để trục lợi cá nhân, gây bức xúc dư luận cũng như uy tín của các cơ quan báo chí.