Người thầy thuốc với hơn 30 năm cống hiến cho sự nghiệp nhãn khoa

NDO - Với hơn 30 năm hoạt động trong ngành nhãn khoa, bác sĩ Nguyễn Thanh Triết, Giám đốc Bệnh viện Mắt tỉnh Bình Định đã trở thành một biểu tượng của sự tận tụy trong việc chăm sóc bệnh nhân với chuyên môn cao. Ông không chỉ được biết đến ở tỉnh Bình Định mà còn được công nhận trên phạm vi toàn quốc.
0:00 / 0:00
0:00
Bác sĩ Nguyễn Thanh Triết tại lễ trao Giải thưởng Cống hiến xuất sắc về phòng, chống mù lòa năm 2024 được tổ chức tại Indonesia.
Bác sĩ Nguyễn Thanh Triết tại lễ trao Giải thưởng Cống hiến xuất sắc về phòng, chống mù lòa năm 2024 được tổ chức tại Indonesia.

Từ năm 1996, bác sĩ Triết đã dẫn dắt Trạm Mắt tỉnh, biến cơ sở nhỏ này thành một Bệnh viện Mắt lớn và hiện đại. Ông đã vận động sự giúp đỡ và hợp tác với nhiều tổ chức quốc tế, đặc biệt có nhiều sáng kiến và triển khai nhiều dự án phòng, chống mù lòa cộng đồng có hiệu quả trong suốt một thời gian dài.

Các dự án này bao gồm: “Dự án phát hiện sớm bệnh võng mạc đái tháo đường tại cộng đồng”, “Dự án phát triển dịch vụ chăm sóc mắt trẻ em”, “Dự án chăm sóc mắt cộng đồng”, và “Mô hình khám mắt toàn diện và phẫu thuật thủy tinh thể cho người cao tuổi”.

Chỉ tính riêng trong 10 năm qua, các sáng kiến, dự án này đã giúp tầm soát ROP cho hơn 3.000 trẻ sơ sinh đẻ non, phát hiện gần 2.000 trẻ em bị bệnh mắt bẩm sinh, sàng lọc tật khúc xạ cho 300.000 học sinh và phẫu thuật mắt cho gần 1.000 trẻ em.

Trong hàng chục năm qua, hơn 100.000 bệnh nhân đã được khám mắt miễn phí, và hơn 67.000 bệnh nhân bị đục thủy tinh thể đã được phẫu thuật. Nhờ những nỗ lực này, tỷ lệ mù lòa ở người trên 50 tuổi tại tỉnh Bình Định đã giảm từ 4.5% (năm 2007) xuống còn 3.1% (năm 2022), chỉ số CSR trung bình của tỉnh đạt 4.500 ca/triệu dân.

Trong lĩnh vực quản lý bệnh võng mạc đái tháo đường, 3.000 bệnh nhân đã được phát hiện sớm và hơn 800 bệnh nhân đã được điều trị miễn phí. Ngoài ra, 5 đơn vị thị giác cộng đồng, 4 bệnh viện huyện đã được thành lập để nâng cao việc tầm soát sớm bệnh lý võng mạc đái tháo đường trong cộng đồng.

Là một bác sĩ chuyên khoa đầu ngành của tỉnh, bác sĩ Triết đã đào tạo nhiều phẫu thuật viên mổ đục thủy tinh thể trong tỉnh và các tỉnh chung quanh. Ông đã trực tiếp khám, điều trị và phẫu thuật đạt kết quả tốt cho hơn chục nghìn bệnh nhân, đào tạo hàng trăm bác sĩ, điều dưỡng cho các cơ sở y tế. Ngoài ra, ông còn tổ chức hơn 200 khóa đào tạo về chăm sóc mắt ban đầu, sàng lọc tật khúc xạ, phát hiện bệnh lý mắt trẻ em, quản lý phát hiện sớm bệnh võng mạc đái tháo đường tại cộng đồng với hơn 3.000 nhân viên y tế được đào tạo.

Người thầy thuốc với hơn 30 năm cống hiến cho sự nghiệp nhãn khoa ảnh 1

Bác sĩ Nguyễn Thanh Triết (thứ năm, từ trái qua phải) vinh dự nhận Giải thưởng Cống hiến xuất sắc về phòng, chống mù lòa năm 2024 của Hiệp Hội nhãn khoa châu Á-Thái Bình Dương.

Với những đóng góp và thành công nêu trên, bác sĩ Triết đã nhận được sự đánh giá cao của Bộ Y tế, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định, Hội Nhãn khoa Việt Nam và các Tổ chức quốc tế trong lĩnh vực phòng, chống mù lòa. Ông đã được Nhà nước, Chính phủ và Bộ Y tế, các tổ chức quốc tế trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Danh hiệu Thầy thuốc ưu tú, Huân chương Lao động hạng Ba và nhiều bằng khen và giải thưởng khoa học khác.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Triết không chỉ là một bác sĩ tài năng mà còn là người dẫn dắt có tầm nhìn trong lĩnh vực phòng, chống mù lòa. Sự cống hiến và đóng góp của ông cho ngành nhãn khoa đã được công nhận rộng rãi và mới đây đã được Hiệp hội Nhãn khoa châu Á - Thái Bình Dương trao Giải thưởng Cống hiến xuất sắc về phòng, chống mù lòa năm 2024. Đây là giải thưởng cao quý nhất trong lĩnh vực nhãn khoa để tôn vinh những cá nhân có đóng góp đặc biệt xuất sắc trong công tác phòng, chống mù lòa và đào tạo nhân lực của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Có thể nói, bác sĩ Triết là một thí dụ điển hình cho sự tận tụy và chuyên môn cao trong ngành y. Ông đã cống hiến cả cuộc đời mình cho sự nghiệp nhãn khoa và đã góp phần lớn vào việc cải thiện chất lượng chăm sóc mắt tại Việt Nam.