Ấm áp Tết cộng đồng 2024 tại thủ đô Paris

NDO - Tối 26/1, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp tổ chức Tết cộng đồng tại Tòa thị chính thủ đô Paris, Cộng hòa Pháp. Tham dự có đại diện chính quyền địa phương, các đoàn ngoại giao tại Paris, các hội đoàn hữu nghị và hợp tác với Việt Nam cùng đông đảo bà con Việt kiều.
0:00 / 0:00
0:00
Không khí đón Tết Giáp Thìn tại Tòa thị chính Paris thật đầm ấm và mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam. Ảnh: Minh Duy.
Không khí đón Tết Giáp Thìn tại Tòa thị chính Paris thật đầm ấm và mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam. Ảnh: Minh Duy.

Phát biểu tại Chương trình mừng Tết Giáp Thìn 2024, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng nhấn mạnh, năm 2023 là một dấu mốc rất đặc biệt trong quan hệ hợp tác và hữu nghị giữa Việt Nam và Pháp, kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược.

Nhiều sự kiện, hoạt động và giao lưu trên mọi lĩnh vực, mọi cấp độ đã được tổ chức ở cả hai nước.

Cuộc điện đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Emmanuel Macron ngày 20/10/2023, tiếp đó là cuộc gặp giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Emmanuel Macron bên lề COP28 ngày 1/12/2023, thể hiện sự tin cậy chính trị giữa hai nước.

Hội nghị hợp tác phi tập trung Pháp-Việt lần thứ 12, với sự tham dự của lãnh đạo thuộc 40 chính quyền địa phương Pháp và Việt Nam tại Hà Nội vào tháng 4 năm 2023, là một ví dụ điển hình về sự gần gũi và đa dạng trong quan hệ song phương của hai nước.

Ấm áp Tết cộng đồng 2024 tại thủ đô Paris ảnh 1

Đại sứ Đinh Toàn Thắng gửi lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất tới cộng đồng người Việt ở Pháp và mong bà con phát huy tinh thần đoàn kết và có thêm nhiều đóng góp cho quê hương trong năm mới 2024. Ảnh: Khải Hoàn.

Những hoạt động trao đổi và giao lưu giữa hai nước trong năm 2023 có ý nghĩa rất quan trọng, tạo động lực cho việc tăng cường hợp tác và hữu nghị trên nhiều lĩnh vực trong năm mới 2024.

50 năm qua, dù có nhiều diễn biến phức tạp, hai nước Việt Nam và Pháp đã cùng hành động và thể hiện cam kết ở cấp độ song phương cũng như quốc tế nhằm tăng cường quan hệ hợp tác và hữu nghị vì sự phát triển toàn diện của mỗi quốc gia, đồng thời đóng góp cho hòa bình, an ninh và thịnh vượng chung trên thế giới.

Ấm áp Tết cộng đồng 2024 tại thủ đô Paris ảnh 2

Các thế hệ người Việt tại Pháp cùng bạn bè quốc tế tham dự Tết cổ truyền của Việt Nam. Ảnh: Minh Duy.

Năm 2024, Paris sẽ đăng cai Thế vận hội Olympic và Paralympic mùa hè và nước Pháp sẽ đăng cai Hội nghị thượng đỉnh Pháp ngữ lần thứ 19 vào tháng 10. Tham dự hai sự kiện lớn này là dịp để thể hiện bản lĩnh và tinh thần Việt Nam, đồng thời là dịp để cộng đồng người Việt tại Pháp đóng góp vào sự thành công của mỗi sự kiện này cũng như cho mối quan hệ gắn bó giữa Việt Nam và Pháp.

Trong không khí phấn khởi, tràn đầy hy vọng và động lực bước vào năm mới 2024, Đại sứ Đinh Toàn Thắng bày tỏ tin tưởng rằng quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước sẽ có bước phát triển ấn tượng, cộng đồng người Việt tại Pháp sẽ có thêm nhiều đóng góp quan trọng cho quê hương.

Ấm áp Tết cộng đồng 2024 tại thủ đô Paris ảnh 3

Phó Thị trưởng Paris Arnaud Ngatcha đánh giá cao quan hệ hợp tác và hữu nghị giữa Paris với Việt Nam cũng như đóng góp của cộng đồng người Việt. Tham dự Chương trình Tết có bà Nguyễn Thúy Anh, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội và Đại sứ - Trưởng Phái đoàn Việt Nam bên cạnh UNESCO, Nguyễn Thị Vân Anh. Ảnh: Minh Duy.

Thay mặt Thị trưởng Paris, ông Arnaud Ngatcha - Phó Thị trưởng phụ trách phụ trách châu Âu, quan hệ quốc tế và Pháp ngữ - bày tỏ vinh dự được tham dự Tết cổ truyền của người Việt chào đón năm mới 2024, không chỉ giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc của Việt Nam mà còn góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước.

Theo Phó Thị trưởng Paris, năm 2023 là một năm đánh dấu những kỷ niệm đáng nhớ trong quan hệ hai nước. Năm 2024 là năm con rồng biểu tượng của sức mạnh và khát vọng. Đây cũng chính là hai tiêu chí mà nước Pháp theo đuổi khi tổ chức hai lễ hội thể thao văn hóa lớn nhất hành tinh - thế vận hội Olympic và paralympic. Trong thời gian tới, người dân Việt Nam và người dân thành phố Paris sẽ tiếp tục cùng nhau chia sẻ giá trị về sự đoàn kết và những nét đẹp văn hóa của mỗi nước.

Ấm áp Tết cộng đồng 2024 tại thủ đô Paris ảnh 4

Các tiết mục văn nghệ mừng Xuân mới mang lại không khí rộn ràng, đầm ấm cho bà con xa quê. Ảnh: Khải Hoàn.

Chương trình Tết hằng năm do Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp tổ chức tại Tòa thị chính Paris đã trở thành một điểm hẹn rất được mong đợi đối với bà con người Việt xa quê. Còn với bạn bè Pháp và quốc tế, đây là dịp để thưởng thức những tiết mục văn nghệ đặc sắc, những món ăn truyền thống trong ngày Tết và chúc nhau những lời tốt đẹp nhất chào đón năm mới.

Ấm áp Tết cộng đồng 2024 tại thủ đô Paris ảnh 5

Ông bà Houria Delourme gửi lời chúc Tết và mong sớm tới thăm Việt Nam: Ảnh: Minh Duy.

Lần thứ hai được tham dự Tết của người Việt ở Tòa thị chính Paris, ông bà Houria Delourme rất ấn tượng với những nét văn hóa đặc sắc, không khí sum họp đầm ấm vào dịp Tết của cộng đồng người Việt. Bà Houria Delourme cho biết: "Thật may mắn vì chúng tôi được làm thông gia của một gia đình Việt Nam. Việt Nam có một nền văn hóa vô cùng cởi mở và thân thiện. Chúng tôi xin gửi lời chúc một năm mới bình an, có nhiều may mắn và thành công tới những người bạn Việt Nam".

Ấm áp Tết cộng đồng 2024 tại thủ đô Paris ảnh 6

Tham dự các hoạt động mừng Xuân, đón Tết giúp các thế hệ người Việt tại Pháp gìn giữ và phát huy những giá trị, bản sắc Việt Nam. Ảnh: Khải Hoàn.