Liên hợp quốc cảnh báo về bạo lực ở Haiti

Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 25/1, Đặc phái viên Liên hợp quốc tại Haiti Maria Isabel Salvador cho biết, bạo lực băng nhóm tại quốc gia vùng Caribe này đang gia tăng ở mức độ chưa từng có. Haiti cần chuẩn bị cho khả năng triển khai lực lượng cảnh sát đa quốc gia do Liên hợp quốc ủy quyền, do Kenya lãnh đạo.
0:00 / 0:00
0:00
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thảo luận về tình hình Haiti. (Ảnh TÂN HOA XÃ)
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thảo luận về tình hình Haiti. (Ảnh TÂN HOA XÃ)

Theo bà Maria Isabel Salvador, Haiti đang đối mặt với tình trạng gia tăng chưa từng có các vụ bắt cóc, hãm hiếp và tội ác khác do các băng đảng vũ trang gây ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh kế của người dân và làm suy yếu các hoạt động nhân đạo. Năm 2023, Văn phòng Liên hợp quốc tại Haiti đã ghi nhận báo cáo về hơn 8.400 nạn nhân trực tiếp của bạo lực băng nhóm, tăng 122% so mức năm trước đó, chủ yếu tập trung tại thủ đô Port-au-Prince.

Đặc phái viên Liên hợp quốc kêu gọi tất cả các bên liên quan tại Haiti chuẩn bị hiệu quả cho việc triển khai lực lượng cảnh sát đa quốc gia, các quốc gia thành viên Liên hợp quốc đóng góp để bảo đảm việc triển khai kịp thời lực lượng cảnh sát quốc tế ở Haiti.

Liên hợp quốc ước tính, năm 2023, khoảng 300 băng nhóm hiện kiểm soát 80% diện tích thủ đô Haiti và gây ra 83% số vụ giết người và gây thương tích. Các băng nhóm đang mở rộng hoạt động về phía bắc đến vùng Artibonito, nơi được coi là vựa lúa mì của Haiti. Các nhóm tội phạm có vũ trang cũng thực hiện nhiều cuộc tấn công quy mô lớn ở phía nam thủ đô.