Ecuador tuyên bố không nhượng bộ các nhóm khủng bố

NDO - Tổng thống Daniel Noboa cho biết Ecuador đang "ở trong tình trạng chiến tranh" chống những băng đảng tội phạm ma túy trong bối cảnh làn sóng bạo lực bùng phát mạnh mẽ tại quốc gia Nam Mỹ này. Ông khẳng định Ecuador sẽ không nhượng bộ các nhóm khủng bố và sẽ thẳng tay trừng trị các băng đảng tội phạm xuyên quốc gia.
0:00 / 0:00
0:00
Xe bọc thép chở các binh sĩ tuần tra tại khu trung tâm thành phố Quito, ngày 9/1/2024. (Ảnh: REUTERS)
Xe bọc thép chở các binh sĩ tuần tra tại khu trung tâm thành phố Quito, ngày 9/1/2024. (Ảnh: REUTERS)

Phát biểu trên kênh phát thanh Canela Radio, ngày 10/1, ông Noboa cho biết: "Chúng ta đang trong tình trạng chiến tranh và chúng ta không thể nhượng bộ những nhóm khủng bố này".

Ông ước tính có khoảng 20.000 thành viên của các băng đảng tội phạm đang hoạt động tại Ecuador. Trước đó, ngày 9/1, ông Noboa đã liệt kê 22 băng nhóm vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Sau khi các tù nhân bắt hơn 130 nhân viên bảo vệ trại giam và nhân viên hành chính làm con tin tại ít nhất 5 nhà tù trên toàn quốc và José Adolfo Macías, một trong những tù nhân nguy hiểm nhất Ecuador, trốn thoát khỏi trại giam, Tổng thống Noboa ngày 8/1 đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc trong 60 ngày.

Một ngày sau, ông tiếp tục ban bố tình trạng xung đột vũ trang trong nước, ra lệnh cho lực lượng an ninh vô hiệu hóa một số nhóm tội phạm bị cáo buộc gieo rắc bạo lực cực đoan ở Ecuador.

Theo ghi nhận của hãng tin Reuters, hôm qua đường phố tại thủ đô Quito và thành phố cảng Guayaquil im ắng hơn bình thường. Nhiều doanh nghiệp đã cho nhân viên làm việc từ xa trong khi một số trường học phải tạm thời đóng cửa.

Trong cuộc họp báo tối 10/1, Tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ecuador Jaime Vela cho biết, khoảng 329 người, trong đó phần lớn là thành viên của các băng đảng như Los Choneros, Los Lobos và Los Tiguerones, đã bị bắt kể từ khi Tổng thống ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc. Ông Vela cũng xác nhận, không có con tin nào trong các nhà tù bị giết hại.

Tổng thống Noboa khẳng định, Chính phủ Ecuador đang nỗ lực hết sức để cứu các con tin đang bị các tù nhân giam giữ trong các nhà tù.

Chính phủ Ecuador cho biết làn sóng bạo lực mới nhất là phản ứng trước kế hoạch của ông Noboa xây dựng các nhà tù có tiêu chuẩn an ninh cao để giam giữ các thủ lĩnh băng đảng.

Đây là lần đầu tiên Ecuador phải đối mặt với những hoạt động khủng bố vô cùng nguy hiểm do các băng đảng ma túy tiến hành.

Ông Noboa thông báo, trong tuần này Ecuador sẽ bắt đầu trục xuất các phạm nhân người nước ngoài, trong đó có rất nhiều tội phạm ma túy người Colombia, nhằm giảm áp lực cho các nhà tù.

Theo ông Noboa, hiện có khoảng 1.500 phạm nhân người Colombia bị giam trong các nhà tù tại Ecuador, và các phạm nhân đến từ Colombia, Peru và Venezuela chiếm khoảng 90% tổng số phạm nhân người nước ngoài.

Ông Noboa nói: “Chúng ta đang đầu tư cho 1.500 tù nhân đó nhiều hơn so với cho bữa sáng ở trường của con em chúng ta. Đây không phải là dẫn độ mà dựa trên các thỏa thuận quốc tế trước đó”.

Tổng thống Noboa cho rằng cách tốt nhất để bảo vệ nền kinh tế và đầu tư nước ngoài vào Ecuador là phải cải thiện tình hình an ninh và bảo đảm pháp quyền. Các nhà lập pháp của nước này đã bày tỏ ủng hộ các lực lượng vũ trang Ecuador và nỗ lực của ông Noboa.

Trong bối cảnh tình hình an ninh tại Ecuador xấu đi, nước láng giềng Peru đã thắt chặt an ninh tại biên giới với Ecuador. Từ ngày 10/1, Trung Quốc tạm thời đóng cửa Đại sứ quán và các tổng lãnh sự quán của nước này tại Ecuador cho đến khi có thông báo mới.

Liên minh châu Âu (EU), Chính phủ Mỹ, Trung Quốc, Brazil, Chile, Colombia, Tây Ban Nha, Cộng hòa Dominicana và Tổng Thư ký Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OEA) đã bày tỏ tình đoàn kết với Chính phủ Ecuador.