Hội Hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII

Chiều 25/11, tại Hà Nội, Hội Hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023-2028.
0:00 / 0:00
0:00
Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu chỉ đạo.
Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu chỉ đạo.

Tới dự, có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Trương Thị Mai, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc khóa VI.

Cùng tham dự Đại hội, có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, địa phương, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, cùng đông đảo thành viên của Hội Hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc và Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba.

Đại hội vinh dự nhận lẵng hoa chúc mừng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

Phát biểu tại Đại hội, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai đánh giá cao các kết quả hoạt động của Hội Hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc nhiệm kỳ vừa qua. Thường trực Ban Bí thư khẳng định, Hội là nhịp cầu quan trọng góp phần củng cố tình hữu nghị, tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, thúc đẩy hợp tác cùng có lợi giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Trung Quốc, tạo nền tảng xã hội tích cực, thuận lợi cho quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai Đảng, hai nước.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai nêu rõ, trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực không ngừng diễn biến phức tạp hiện nay, hai Đảng, hai nước đã đạt được những dấu mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác theo phương châm “16 chữ” và tinh thần “4 tốt”, khuôn khổ quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện.

Đồng chí Trương Thị Mai nhấn mạnh, việc tiếp tục đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc trong thời đại mới là nhân tố rất quan trọng cho hòa bình, ổn định và phát triển của mỗi nước, cũng như của khu vực và thế giới.

Trong nhiệm kỳ mới, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai đề nghị Hội Hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Theo đó, Thường trực Ban Bí thư đề nghị Hội quán triệt sâu sắc nhận thức về tầm quan trọng của quan hệ hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước; nâng cao nhận thức về vai trò và những đóng góp quan trọng của Hội vào tăng cường quan hệ hai Đảng, hai nước; là cầu nối thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực kinh tế, du lịch, văn hóa...

Hội cũng cần tăng cường công tác nghiên cứu, tham mưu chiến lược và công tác thông tin đối ngoại; chú trọng xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, hội viên.

Hội Hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII ảnh 1

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng phát biểu khai mạc Đại hội.

Tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng khẳng định, trong nhiệm kỳ qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và trực tiếp là Ban Đối ngoại Trung ương, sự hướng dẫn của Đảng đoàn Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, sự phối hợp của Bộ Ngoại giao và các cơ quan có liên quan, Hội Hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc đã cố gắng khắc phục mọi khó khăn, duy trì tổ chức các hoạt động truyền thống; chủ động, linh hoạt phối hợp với các đối tác, tham gia tổ chức nhiều hoạt động phù hợp với tình hình mới, góp phần vào việc tăng cường hợp tác, hữu nghị của nhân dân hai nước.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh, Hội và các tổ chức thành viên cũng đã chủ động và nỗ lực tìm tòi để đề xuất những cách làm mới, phát huy tốt vai trò tốt của đối ngoại nhân dân một cách thực chất, hiệu quả, phù hợp với tình hình hai nước.

Đồng chí bày tỏ tin tưởng, Hội sẽ tiếp tục đóng góp cho việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau giữa Việt Nam và Trung Quốc, vì lợi ích của nhân dân mỗi nước, vì hòa bình, hợp tác và phát triển.

Hội Hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII ảnh 2

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII của Hội Hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc.

Tại Đại hội, các đại biểu đã thông qua Báo cáo tổng kết công tác khóa VI, nhiệm kỳ 2017-2023 và định hướng công tác khóa VII, nhiệm kỳ 2023-2028; bầu Ban Chấp hành và Ban Kiểm tra Hội khóa VII. Đồng chí Nguyễn Hoàng Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp được bầu làm Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc khóa VII.