Sẵn sàng dẫn dắt ASEAN thúc đẩy kết nối và tự cường

Lào đang hoàn tất các bước chuẩn bị cuối cùng trước khi đảm nhiệm trọng trách Chủ tịch ASEAN vào năm 2024. Theo chủ đề của Năm ASEAN 2024 đã đưa ra, trong năm tới, Lào sẽ dẫn dắt các nước thành viên thúc đẩy xây dựng Cộng đồng ASEAN, tăng cường kết nối và năng lực tự cường của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.
0:00 / 0:00
0:00
Lễ chuyển giao cương vị Chủ tịch ASEAN từ Indonesia sang Lào. (Ảnh laoschairmanship2024.gov.la)
Lễ chuyển giao cương vị Chủ tịch ASEAN từ Indonesia sang Lào. (Ảnh laoschairmanship2024.gov.la)

Kể từ khi trở thành thành viên của Hiệp hội vào năm 1997, Lào luôn đóng vai trò tích cực trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, góp phần duy trì và thúc đẩy hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực. Lào từng hai lần đảm đương vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2004 và 2016.

Tại lễ chuyển giao cương vị Chủ tịch ASEAN từ Indonesia sang Lào tháng 9 vừa qua, Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone chính thức công bố chủ đề của Năm Chủ tịch ASEAN 2024 là "Thúc đẩy kết nối và tự cường". Chia sẻ các trọng tâm, ưu tiên của Hiệp hội trong năm tới, Thủ tướng Lào nhấn mạnh việc củng cố sự đoàn kết, thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN, thúc đẩy xây dựng Cộng đồng kết nối và tự cường nhằm nắm bắt các cơ hội và ứng phó thách thức.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith nhận định, việc chọn chủ đề "Thúc đẩy kết nối và tự cường" phù hợp tình hình địa chính trị và địa kinh tế đang thay đổi. Trong bối cảnh Hiệp hội đang thực hiện Kế hoạch tổng thể kết nối ASEAN, chủ đề này không chỉ góp phần hiện thực hóa tầm nhìn kết nối của ASEAN nói chung, mà còn của Đảng, Nhà nước Lào nói riêng. Trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến ngày càng phức tạp, việc nâng cao năng lực tự cường càng đóng vai trò quan trọng.

Việc đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN vào năm 2024 dù đặt ra những thách thức, song cũng đem lại những cơ hội cho Lào. Điều này được Bộ Ngoại giao Lào nêu rõ trong thông cáo đưa ra gần đây. Cương vị Chủ tịch ASEAN sẽ giúp Lào thúc đẩy các chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước Lào, cũng như tăng cường hợp tác kinh tế với các nước thành viên và đối tác của Hiệp hội.

Đây cũng là cơ hội để Lào phát huy vai trò dẫn dắt ASEAN và nâng cao vị thế trong khu vực và trên trường quốc tế. Bên cạnh đó, việc đảm nhiệm trọng trách quan trọng này cũng tạo điều kiện để Lào quảng bá hình ảnh đất nước và thu hút khách du lịch, bởi Năm Du lịch Lào sẽ được triển khai trong năm 2024 với nhiều hoạt động mang đậm dấu ấn của đất nước Triệu voi.

Trong cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2024, Lào sẽ cùng các nước thành viên đẩy mạnh hợp tác trong cả ba trụ cột của Cộng đồng, nỗ lực thu hẹp khoảng cách phát triển, thúc đẩy kết nối cơ sở hạ tầng, hội nhập kinh tế và giao lưu nhân dân. Duy trì vai trò trung tâm trong cấu trúc khu vực, đồng thời tăng cường quan hệ với các đối tác cũng là các trọng tâm của ASEAN trong năm tới.

Trong cuộc họp báo gần đây, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith khẳng định, với những kinh nghiệm trong hai lần đảm nhiệm trọng trách Chủ tịch ASEAN, Lào sẵn sàng đảm đương cương vị này lần thứ ba vào năm 2024. Ông Saleumxay Kommasith cho biết, 14 tiểu ban đã được lập ra nhằm phụ trách các công việc chuẩn bị cho cương vị này.

Theo ông Saleumxay Kommasith, công tác chuẩn bị cũng gần hoàn tất, chỉ còn một số công việc liên quan địa điểm họp và nghỉ ngơi cho các đại biểu. Vừa qua, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào chủ trì lễ ra mắt trang thông tin điện tử về Năm Chủ tịch ASEAN 2024. Trang mạng này cung cấp thông tin về chủ đề, logo, lịch trình của Năm Chủ tịch ASEAN 2024 của Lào và sẽ cập nhật tin tức về các hoạt động của Hiệp hội trong năm tới.

Với tư cách là Chủ tịch ASEAN năm 2024, Lào sẽ tổ chức các hoạt động quan trọng nhất trong năm là Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44 và 45, các hội nghị cấp cao liên quan, cũng như nhiều sự kiện khác. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào tin tưởng rằng, với sự đoàn kết, hỗ trợ của tất cả các nước thành viên và các đối tác, nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN của Lào sẽ thành công tốt đẹp, đưa ASEAN vượt qua mọi thách thức.